Thế giới

Thủ tướng Thái Lan đề xuất ngân sách 102 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế

Quỳnh Dương 19/06/2024 - 12:00

Ngày 19-6, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đề xuất ngân sách 3,753 nghìn tỷ baht (102 tỷ USD) cho năm tài chính 2025 để khởi động nền kinh tế trì trệ của đất nước khi quốc hội bắt đầu cuộc tranh luận kéo dài 3 ngày.

1.jpeg
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa đề xuất ngân sách 102 tỷ USD. Ảnh: Mekong Asean

Phát biểu trước Hạ viện rằng, ngân sách này nhằm giúp nền kinh tế phát triển hết tiềm năng, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trưởng 2,5-3,5% vào năm 2025, với lạm phát dự kiến ở mức 0,7-1,7%.

Chính phủ đang đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 3% trong năm nay, sau khi mức tăng trưởng 1,9% của năm ngoái tụt hậu so với các nước trong khu vực.

“Bổ sung ngân sách đang bị thâm hụt là việc làm quan trọng và cần thiết để kích thích nền kinh tế chậm phát triển”, Thủ tướng Srettha Thavisin nhấn mạnh.

Các báo cáo ngân sách năm 2025 dự kiến chi tiêu tăng 7,8%, trong khi thâm hụt ngân sách tăng 24,9%, lên 865,7 tỷ baht kể từ năm tài chính 2024.

Chính phủ Thái Lan cho biết, khoảng 152,7 tỷ baht trong ngân sách năm 2025 sẽ được sử dụng để tài trợ cho kế hoạch phân phối “ví kỹ thuật số” trị giá 500 tỷ baht. Chương trình này bao gồm việc tặng 10.000 baht/người cho 50 triệu người Thái để chi tiêu trong cộng đồng của họ. Do vấn đề tài chính, chương trình đã bị trì hoãn đến quý IV năm nay thay vì triển khai từ đầu tháng 2 như dự tính.

Cuộc tranh luận về ngân sách diễn ra khi Thủ tướng Srettha Thavisin phải đối mặt với một vụ kiện tại Tòa án Hiến pháp có khả năng ảnh hưởng tới vị trí của ông.

Một nhóm Thượng nghị sĩ tạm quyền đã đệ đơn kiện cáo buộc việc bổ nhiệm chính trị gia Pichit Chuenban làm Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng là trái luật.

Ông Pichit Chuenban từng là cố vấn cho Thủ tướng Srettha trước khi được bổ nhiệm vào nội các trong cuộc cải tổ cuối tháng 4 vừa qua. Nhưng trước đây, ông từng là luật sư bào chữa cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và từng bị Tòa án Tối cao kết án 6 tháng tù vào ngày 25-6-2008 vì mưu toan hối lộ các quan chức tòa án. Nhiều ý kiến cho rằng, ông không thích hợp giữ chức bộ trưởng nội các.

Các Thượng nghị sĩ đề nghị tòa xem xét việc cách chức Thủ tướng Srettha Thavisin theo quy định của Hiến pháp liên quan đến đạo đức của các bộ trưởng nội các.

Thủ tướng Srettha đã đệ đơn bào chữa lên Tòa án Hiến pháp vào ngày 7-6.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan thông báo sẽ xem xét vụ kiện Thủ tướng Srettha Thavisin vào ngày 10-7 tới, trong khi chờ ý kiến bằng văn bản từ những cá nhân và tổ chức liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thái Lan đề xuất ngân sách 102 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.