Điểm nóng

Thủ tướng Rishi Sunak : Hiện tại Anh chưa có kế hoạch đưa quân đội tới Ukraine

Kim Phượng 02/10/2023 06:17

Theo Reuters, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết nước này chưa có kế hoạch triển khai ngay lập tức huấn luyện viên quân sự tới Ukraine, trái ngược với những bình luận được đưa ra trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Anh rằng ông muốn bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraine.

ttanh.png

Cho đến nay, Anh và các đồng minh vẫn tránh hiện diện quân sự chính thức ở Ukraine để giảm nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, người được bổ nhiệm vị trí này vào tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Telegraph tuyên bố rằng, ông muốn triển khai các giảng viên quân sự tới Ukraine, bên cạnh việc huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine ở Anh hoặc các nước phương Tây khác. Vài giờ sau cuộc phỏng vấn đó được công bố, ông Sunak cho biết hiện chưa có kế hoạch đưa quân đội Anh tới Ukraine .

Ông Sunak nói với các phóng viên khi bắt đầu hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Manchester: “Điều mà Bộ trưởng Quốc phòng nói là có thể một ngày nào đó trong tương lai chúng tôi sẽ thực hiện một số khóa huấn luyện đó ở Ukraine. Nhưng đó là vấn đề lâu dài, không phải ở đây và bây giờ. Sẽ không có binh sĩ Anh nào được cử đi chiến đấu trong cuộc xung đột hiện tại."

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 1-10 cho biết bất kỳ binh sĩ Anh nào huấn luyện quân đội ở Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga. Anh đã cung cấp các khóa huấn luyện quân sự kéo dài 5 tuần cho khoảng 20.000 người Ukraine trong năm qua và dự định sẽ đào tạo một số lượng tương tự trong tương lai

Trong diễn biến liên quan, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell trong chuyến thăm Kiev ngày 1-10 cho biết Ukraine cần thêm viện trợ quân sự và ông cam kết EU sẽ tiếp tục hỗ trợ. “Ukraine cần nhiều khả năng hơn và cần chúng nhanh hơn”, ông nói trong một tuyên bố đăng trên X (Twitter), đồng thời cho biết đã thảo luận về "sự hỗ trợ quân sự liên tục của EU" trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Rishi Sunak : Hiện tại Anh chưa có kế hoạch đưa quân đội tới Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.