Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc lãnh đạo các nước ASEAN

Theo TTXVN 20/10/2023 - 20:49

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tại thủ đô Riyadh (Vương quốc Saudi Arabia), ngày 20-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr., Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

* Tại cuộc gặp với Tổng thống Philippines, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Philippines để kịp thời ứng phó trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực thời gian qua. Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các bộ, ngành liên quan của hai nước thúc đẩy việc ký kết Hiệp định liên chính phủ về hợp tác thương mại gạo nhằm nâng cao thế chủ động của Việt Nam và Philippines trong việc sản xuất và xuất, nhập khẩu gạo.

Hai bên cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng như hợp tác nông nghiệp, nghiên cứu khoa học trên biển, ứng phó biến đổi khí hậu…, đồng thời nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, góp phần sớm cụ thể hóa mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại 10 tỷ USD giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Marcos Jr. sẽ tạo thêm xung lực mới mạnh mẽ đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn nữa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

pham-minh-chinh-yoko-widodo-20102023.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Indonesia Yoko Widodo. Ảnh: TTXVN

* Tại cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tích cực phối hợp, trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới; triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết; thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định phân định vùng đặc quyền kinh tế, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định tích cực phối hợp thúc đẩy hợp tác thương mại; thống nhất giao cho các bộ liên quan đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định thương mại về xuất, nhập khẩu gạo có tính chất lâu dài giữa hai nước; mở rộng xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp hai bên có thế mạnh sang thị trường của nhau.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Indonesia về những thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2023. Trao đổi về những vấn đề quốc tế, khu vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại Liên hợp quốc và ASEAN, cũng như trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

* Trong tiếp xúc với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai bên đánh giá cao việc lãnh đạo hai nước tăng cường gặp gỡ nhằm rà soát và trao đổi phương hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo thuận lợi cho hợp tác trên các lĩnh vực. Hai thủ tướng đã trao đổi về phương hướng tiến tới nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các cơ quan hữu quan hai nước nghiên cứu khả năng thành lập hiệp hội các khu công nghiệp hai nước, qua đó tăng cường hiệu quả hoạt động của các VSIP theo mô hình thông minh, xanh, bền vững, kết hợp phát triển các hệ sinh thái khu công nghiệp - đô thị. Hai bên cũng nhất trí cùng hợp tác sớm xây dựng cơ sở dữ liệu chung của hai nước để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của hai nền kinh tế.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về những ưu tiên, trọng điểm trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao tiềm năng to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Singapore đã cấp phép cho việc cung cấp năng lượng điện sạch từ Việt Nam cho thị trường Singapore.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường giao lưu nhân dân, trong đó có giao lưu giữa giới trẻ hai nước nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cùng bồi đắp hơn nữa tình hữu nghị và sự gắn kết bền lâu giữa hai dân tộc./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc lãnh đạo các nước ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.