Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn chính trị gia vùng Vịnh San Francisco, bang California (Hoa Kỳ)

Theo TTXVN 19/09/2023 - 10:39

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 18-9 (giờ địa phương) tại San Francisco, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn chính trị gia các thành phố vùng Vịnh San Francisco, bang California, do bà Sheng Thao, Thị trưởng Oakland dẫn đầu, nhân dịp Thủ tướng tới Hoa Kỳ tham dự Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 78.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-c2tvplmdlosdblsn03qn2q-files-2023-09-19-_thu-tuong-pham-minh-chinh-1992023.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland, bang California. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và bà Sheng Thao cùng nhiều quan chức các thành phố vùng Vịnh San Francisco vui mừng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 8-2023 của đoàn một số thị trưởng của bang California.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân thành phố San Francisco dành cho đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; vui mừng thông báo việc Việt Nam và Hoa Kỳ vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, coi đây là minh chứng cho mong muốn của hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển thực chất và hiệu quả vì lợi ích nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Sheng Thao và các quan chức, doanh nghiệp lớn của vùng Vịnh San Francisco bày tỏ phấn khởi trước việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, vui mừng chào đón chuyến thăm của Thủ tướng, cho biết đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tháng 11 sắp tới tại San Francisco và mong chờ được đón Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng. Các đại biểu Hoa Kỳ chia sẻ trong và sau chuyến thăm của đoàn tháng 8-2023, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác cụ thể, trong đó có việc tìm hiểu khả năng hãng hàng không Vietjet mở đường bay thẳng tới California; khẳng định mong muốn thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp công nghệ tại thung lũng Silicon với cộng đồng người Việt Nam trên toàn Hoa Kỳ và với Việt Nam. Với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hiện nay, hai bên tin tưởng các doanh nghiệp hai bên có cơ hội thực sự để tăng cường hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, bán dẫn, y dược...

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-c2tvplmdlosdblsn03qn2q-files-2023-09-19-_doan-chinh-tri-gia-1992023.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đoàn các chính trị gia San Francisco và khu vực Bay Area. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bà Sheng Thao cho biết vùng Vịnh San Francisco có cộng đồng người Việt Nam lớn mạnh, được chính quyền bang và các thành phố ủng hộ, tạo điều kiện, là ví dụ điển hình về việc những người con của Việt Nam trở về tham gia xây dựng quê hương. Bà Sheng Thao cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với những doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Hoa Kỳ, trong đó có hãng xe ô tô Vinfast.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những tiến triển cụ thể, thực chất trong hợp tác giữa Việt Nam với Hoa Kỳ nói chung và các địa phương vùng Vịnh San Francisco nói riêng. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn chào đón và dành những tình cảm gia đình cho những người con xa xứ trở lại quê hương. Đây là nét đặc trưng rất nhân văn của văn hóa và dân tộc Việt Nam.

Nhắc lại chủ trương, chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là luôn tạo điều kiện cho người nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị bà Thị trưởng Sheng Thao và đại diện các thành phố, cộng đồng doanh nghiệp vùng Vịnh San Francisco mời gọi thêm nhiều người dân, doanh nghiệp đến Việt Nam để tăng cường giao lưu nhân dân và tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Thủ tướng khẳng định việc tăng cường hợp tác, chia sẻ lợi ích, cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước là biện pháp hiệu quả, thực chất để triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và góp phần quan trọng để hai nước khắc phục hậu quả chiến tranh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn chính trị gia vùng Vịnh San Francisco, bang California (Hoa Kỳ)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.