Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Australia và New Zealand

TTXVN 12/03/2024 - 06:41

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN -Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5-11/3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu về chính sách của Việt Nam tại Đại học Victoria, New Zealand. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu về chính sách của Việt Nam tại Đại học Victoria, New Zealand. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trong chuyến công tác, mặc dù phải di chuyển quãng đường dài và qua lại giữa 4 thành phố khác nhau của cả hai nước Australia và New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vẫn có hơn 50 hoạt động.

Tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN -Australia, các nhà lãnh đạo một lần nữa đề cao tầm quan trọng và giá trị của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN - Australia; đề ra định hướng lớn thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực.

Hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố Melbourne - Đối tác vì tương lai” và “Tuyên bố Tầm nhìn của lãnh đạo ASEAN - Australia - Đối tác vì hòa bình và thịnh vượng," làm cơ sở để triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN -Australia thời gian tới.

Tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất “3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng” trong quan hệ ASEAN - Australia; được các lãnh đạo đánh giá cao; nhiều nội dung được văn bản hóa.

Đáng chú ý nhân dịp tham dự Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp xúc song phương với tất cả các Trưởng đoàn tham dự hội nghị, gồm lãnh đạo các nước ASEAN, Timor Leste, Australia, New Zealand và Tổng Thư ký ASEAN.

Các cuộc gặp đều diễn ra với bầu không khí chân tình, cởi mở, song nội dung thảo luận hết sức thực chất nhằm thắt chặt tình hữu nghị và thúc đẩy các nội dung hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Chuyến thăm chính thức tới Australia và New Zealand của Thủ tướng cũng thành công về mọi mặt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước.

Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; trong khi với New Zealand, hai bên nhất trí thúc đẩy đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Nếu như với Australia, hai bên đề ra phương hướng “6 điểm hơn" thì với New Zealand hai bên đề ra các nội dung được bao quát trong ba cặp từ khóa là “ổn định và củng cố,” “tăng cường và mở rộng” và “tăng tốc và bứt phá."

Đặc biệt, trong chuyến thăm tới hai nước, hai bên đã ký kết gần 30 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, đổi mới sáng tạo, hàng không, năng lượng, khai khoáng, thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, môi trường, lao động việc làm, tư pháp, quốc phòng…

Chuyến công tác của Thủ tướng tới Australia và New Zealand kết thúc tốt đẹp, triển khai thiết thực chủ trương đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là với các Đối tác Chiến lược, Đối tác Toàn diện, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Australia và New Zealand

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.