Đối ngoại

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh việc tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp khu vực Bắc Âu tại Hà Nội

Theo TTXVN 17/01/2024 19:55

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 17-1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Davos 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhằm kêu gọi, thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam.

bcp.cdnchinhphu.vn-thumb_w-640-334894974524682240-2024-1-17-_img9906-1705492181465943749812.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao hợp tác của staBOO với đối tác Việt Nam để xây dựng nhà máy sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ hiện đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Công ty staBOO Holdings AG - công ty con của BARD AG chuyên nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm nội thất cao cấp; đang hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm ép ván dăm và ván ép OSB từ tre tại Việt Nam.

Ông Marcus Bards, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty staBOO Holdings AG và các cộng sự đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam; đặc biệt cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển công nghiệp nội thất, nhất là từ nguồn nguyên liệu tre, luồng. Do đó, staBOO Holdings AG mong muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam và sẽ sử dụng công nghệ hiện đại, giảm phát thải carbon, đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, bền vững của Việt Nam và đưa sản phẩm tre, luồng của Việt Nam ra thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao hợp tác của staBOO với đối tác Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm từ cây tre - loại cây gắn bó với truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; nâng cao giá trị cho cây tre, luồng và nâng cao thu nhập cho người trồng tre, luồng; đồng thời sử dụng công nghệ hiện đại, chế biến sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường để xuất khẩu ra thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Do đó, trong quá trình triển khai dự án, đề nghị staBOO Holdings AG tuân thủ các quy định về môi trường; đào tạo nhân lực cho lao động địa phương và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng của công ty trên toàn cầu; đặc biệt việc sản xuất phải gắn với xây dựng vùng nguyên liệu lâu dài, bền vững, đảm bảo sinh kế cho người trồng tre ổn định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ đồng hành cùng công ty trong việc triển khai dự án; đồng thời phối hợp để staBOO Holdings AG có thể mở rộng đầu tư tới các địa phương khác của Việt Nam.

Dịp này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, staBOO Holdings AG và Công ty Cổ phần đầu tư Sao Thái Dương đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm ép ván dăm và ván ép OSB từ tre tại tỉnh Thanh Hóa với tổng đầu tư 3.000 tỷ đồng, có công suất 225.000m3 sản phẩm/năm; dự kiến sẽ tiêu thụ từ 1.000 - 2.000 tấn tre/ngày và tạo ra hơn 3.000 việc làm.

bcp.cdnchinhphu.vn-thumb_w-640-334894974524682240-2024-1-17-_img9914-1705492458836556305989.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Marcus Wallenberg, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn SEB. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Skandinaviska Enskilda Banken (SEB - Thụy Điển), hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, có ngân hàng SEB là ngân hàng lớn nhất khu vực Bắc Âu theo cả vốn hóa thị trường với tổng tài sản đạt gần 339 tỷ USD.

Ông Marcus Wallenberg, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn SEB và các cộng sự chúc mừng và bày tỏ ngưỡng mộ trước thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua và vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; nhất là những nỗ lực của Việt Nam về cải cách, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường, hoạt động đầu tư kinh doanh; mong muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trước mắt tổ chức Hội nghị doanh nghiệp khu vực Bắc Âu tại Hà Nội để tiếp tục tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là sự phát triển công nghiệp, chuyển đổi số, phát triển bền vững.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, quan hệ Việt Nam và Thụy Điển phát triển tốt đẹp - là nền tảng thuận lợi quan trọng để các doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư; đánh giá cao các kết quả đã đạt được của tập đoàn trong thời gian qua và hoan nghênh kế hoạch phát triển của tập đoàn tại Việt Nam thời gian tới.
Hoan nghênh SEB tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp khu vực Bắc Âu tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gợi ý SEB phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhân dịp Hội nghị này để kết nối các doanh nghiệp, địa phương Việt Nam và Bắc Âu, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn. Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu nghiên cứu, hợp tác với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam trong 8 lĩnh vực khoa học, công nghệ ưu tiên.

Thủ tướng cho biết Việt Nam khuyến khích sự tham gia của các tổ chức tín dụng có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và khả năng hỗ trợ tài chính, chuyên môn, quản trị điều hành để góp phần tăng cường hiệu quả, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng Việt Nam, qua đó phát triển hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam ổn định, bền vững, đa dạng về loại hình, lớn mạnh về quy mô, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị với SEB tham gia thị trường tài chính, quá trình xây dựng chính sách và đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam; quan tâm, nghiên cứu khả năng tham gia đầu tư, tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam. Đặc biệt, với uy tín của mình, SEB tiếp tục kêu gọi, làm cầu nối để các doanh nghiệp khu vực Bắc Âu mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh việc tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp khu vực Bắc Âu tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.