Giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải quyết dứt điểm vấn đề vật liệu san lấp tại các dự án đường bộ cao tốc

Theo TTXVN 14/06/2024 - 13:50

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31-12-2025, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.

Kết luận Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) vào sáng 14-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31-12-2025, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.

news.vnanet.vn-data-articles-2024-06-14-7429973-_vna_potal_thu_tuong_hop_bcd_nha_nuoc_cac_cong_trinh_du_an_quan_trong_quoc_gia_trong_diem_nganh_giao_thong_van_tai_stand.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cả nước là một đại công trường

Hiện, cả nước có 40 dự án, với 92 dự án thành phần là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải thuộc 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không tại 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại Phiên họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát tình hình triển khai các dự án, kiểm điểm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu san lấp, việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; thúc đẩy các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan, an toàn lao động…

Tại Phiên họp lần thứ 11 của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương thực hiện 47 nhiệm vụ, trong đó tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, phê duyệt các dự án; cung cấp vật liệu san lấp; hướng dẫn triển khai Luật Đầu tư công, thủ tục vay vốn ODA cho một số dự án; giải phóng mặt bằng… Đến nay, các đơn vị đang tích cực triển khai 14 nhiệm vụ chưa đến hạn; 22 nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục; đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn.

Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh đã rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Phước trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành và đã giải trình các ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội để Quốc hội thông qua trong tháng 6-2024.

Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương và Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú. Trong đó, đã trình Hội đồng thẩm định liên ngành 3 dự án. Tuy nhiên, việc thẩm định dự án Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc còn chậm. Tỉnh Sơn La, Lâm Đồng chậm trong triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Bảo Lộc - Liên Khương.

Về công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực triển khai để bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn, vướng mắc, chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang; việc di dời đường điện cao thế chậm triển khai tại một số dự án, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

Đối với vấn đề vật liệu xây dựng, các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có nguồn cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu; trong khi các dự án khu vực phía Nam mặc dù tổng thể không thiếu, song cục bộ cần được điều chuyển. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công.

Về công tác triển khai thi công, các nhà thầu tích cực thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa, tiến độ cơ bản bám sát kế hoạch; riêng dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tiến độ còn chậm so với kế hoạch.

Các công trình giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hưng Yên, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hà Giang, Đồng Tháp bám sát yêu cầu; các tỉnh còn lại tiến độ chưa đạt yêu cầu do vướng mắc về mặt bằng thi công cũng như nguồn vật liệu đắp.

Về Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Dự án thành phần 1 đang triển khai đáp ứng tiến độ; các trụ sở còn lại đang phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán làm cơ sở triển khai thi công. Các Dự án thành phần 2 và 3 đang triển khai đáp ứng tiến độ đề ra; Dự án thành phần 4 đang tích cực triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang triển khai thi công bám sát tiến độ đề ra.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai bám sát tiến độ; Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử và hoàn thiện các thủ tục liên quan, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào tháng 7-2024. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chạy thử để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào quý IV-2024. Tỉnh Hòa Bình và Tiền Giang chậm trong triển khai lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu để thi công dự án Hòa Bình - Mộc Châu và Cao Lãnh - An Hữu…

news.vnanet.vn-data-articles-2024-06-14-7430097-_vna_potal_thu_tuong_hop_bcd_nha_nuoc_cac_cong_trinh_du_an_quan_trong_quoc_gia_trong_diem_nganh_giao_thong_van_tai_stand.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc

Kết luận Phiên họp, đánh giá tình hình, những kết quả nổi bật cũng như những hạn chế trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao với phương châm "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; các nhà thầu thi công triển khai với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, "vượt nắng, thắng mưa” tất cả vì mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, vì sự phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích của quốc gia dân tộc.

Chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tổ chức đối thoại với người dân, giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân, bảo đảm người dân di dời đến nơi ở mới có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; tháo gỡ khó khăn trong việc di dời các công trình kỹ thuật, nhất là đường điện giao chéo đường cao tốc.

Về vấn đề vật liệu san lấp thông thường, Thủ tướng yêu cầu trong 5 ngày tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để rà soát tổng thể, có phương án cụ thể đảm bảo đủ vật liệu san lấp cho các công trình, nhất là các dự án tại phía Nam.

Đối với kiến nghị về không cho thi công sau 21h, tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ người dân, Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu điều chỉnh thời gian hợp lý, vừa tranh thủ thời gian để đảm bảo thi công, vừa tránh ảnh hưởng đến người dân.

Về thủ tục đầu tư các tuyến đường BOT, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải quyết khẩn trương, nhanh chóng theo thẩm quyền được giao.

“Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao, nếu vượt thẩm quyền thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết”, Thủ tướng nhắc nhở.

Quán triệt tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả”, “làm việc nào, dứt việc đó”, Thủ tướng chỉ đạo trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa các công trình về đích đúng kế hoạch; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công nhất là các dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Tuyên Quang - Hà Giang. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ mỹ thuật, môi trường cảnh quan, an toàn lao động, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; đồng thời rà soát xây dựng các nút giao nhằm nâng cao hiệu quả các đường cao tốc.

“Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải phối hợp tổ chức phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31-12-2025, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước chủ động làm việc với các cơ quan của Quốc hội để kịp thời giải trình, bổ sung phù hợp, bảo đảm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV; hoàn thành Báo cáo thẩm định báo cáo nghiên cứu kỹ thuật dự án Dầu Giây - Tân Phú, phê duyệt trong tháng 6-2024.

Cùng với đó, chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan hướng dẫn, làm việc, theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương, Hòa Bình, Ninh Bình, Tiền Giang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định, phấn đấu khởi công trong năm 2024 đối với các dự án: Dự án thành phần 3 của dự án Vành đai 4; Hà Nội, Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; phấn đấu khởi công vào ngày 2-9-2024 đối với các dự án: Hòa Bình - Mộc Châu, Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Ninh Bình - Hải Phòng đầu tư theo phương thức PPP và có ý kiến theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài trong tháng 6-2024; tiếp tục hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải để sớm hoàn thành báo cáo thẩm định dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, phê duyệt trong tháng 6-2024.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; phấn đấu khởi công trong năm 2024.

Thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Tiền Giang đẩy nhanh thủ tục đầu tư để sớm khởi công các dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội. Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan để sớm trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội căn cứ kết quả làm việc với Bộ Tài chính để chủ động triển khai các công việc, nhằm sớm hoàn thành các thủ tục giải ngân vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà…

Đối với các dự án đang thi công xây dựng và các nội dung liên quan, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ động chủ trì, thúc đẩy; tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng hướng dẫn việc thí điểm sử dụng cát biển, bảo đảm chất lượng công trình và không ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, thủy sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Bộ Giao thông vận tải xử lý dứt điểm vấn đề vật liệu xây dựng. Bộ Xây dựng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong việc hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn các địa phương xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 6-2024.

Bộ Tài chính tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan vốn ODA, sửa các nghị định liên quan vấn đề này. Bộ Công Thương, EVN chủ trì hướng dẫn, đẩy nhanh thủ tục liên quan để di dời các đường điện cao thế đáp ứng tiến độ thi công các dự án. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty hoàn thành tiến độ bố trí vốn, triển khai các dự án mở rộng, cải tạo các cảng hàng không Tuy Hòa, Cà Mau, Vinh…

Các địa phương phải nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa khẩn trương thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, bảo đảm bàn giao mặt bằng trước ngày 30-6-2024.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp các bộ, ngành, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre ưu tiên toàn bộ trữ lượng các mỏ trên địa bàn hiện nay để cấp cho các dự án trọng điểm; cân đối, phân bổ cho các dự án Châu Đốc - Chần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và cao tốc Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng nhấn mạnh, Ban quản lý dự án, nhà thầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc "3 ca, 4 kíp", làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", bảo đảm chất lượng, tiến độ; phối hợp chặt chẽ với các địa phương giải quyết vấn đề vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng, làm việc với người dân nếu có kiến nghị, hoàn thiện các đường hậu cần. Các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, bảo đảm khách quan, đúng tình hình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải quyết dứt điểm vấn đề vật liệu san lấp tại các dự án đường bộ cao tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.