Y tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2

Theo TTXVN 06/04/2024 - 11:35

Sáng 6-4, tại thành phố Huế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và thực hiện nghi Lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2.

imagev3.vietnamplus.vn-w820-uploaded-2024-bokttj-2024_04_06-_thu-tuong-6766.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tại Lễ Khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2. Nguồn: Báo Chính phủ

Tham dự buổi lễ có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung và các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá Bệnh viện Trung ương Huế thời gian qua đã không ngừng mở rộng, ngày càng phấn đấu vươn lên trở thành trung tâm y tế quan trọng nhất tại miền Trung; không chỉ là nơi chăm sóc sức khỏe mà còn là trung tâm nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ y tế tiên tiến. Nằm ngay trung tâm thành phố Huế, đơn vị hội đủ tiềm năng để đa dạng hóa dịch vụ du lịch khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm. Bệnh viện đã được Chính phủ và Bộ Y tế chọn là 1 trong 5 bệnh viện hạng đặc biệt được nâng cấp quy hoạch trở thành bệnh viện ngang tầm quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc mở rộng Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế và sự ra đời của dự án Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2 sẽ góp phần giải bài toán cấp bách về nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong và ngoài nước cũng như khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam.

Để hoàn thành dự án một cách đồng bộ và sớm đưa vào khai thác sử dụng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị, các cơ quan chức năng của Bộ Y tế quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng, đảm bảo công trình được thi công với chất lượng và hiệu quả cao nhất. Bệnh viện Trung ương Huế chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án vào năm 2026. Các nhà thầu liên doanh cần nhận thức tính quan trọng của công trình và đảm bảo việc thi công tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật, đồng thời tối ưu hóa tác động của dự án đến cuộc sống của người dân trong khu vực; đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng.

Dự án Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2 (thành phố Huế) được Bộ Y tế cấp Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng phần xây dựng và gần 100 tỷ đồng phần trang thiết bị y tế. Công trình có quy mô đầu tư gồm một tòa nhà 6 tầng nổi và một tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng 21.000 m2. Bên cạnh đó, bệnh viện được đầu tư đầy đủ hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại.

Công trình gồm các phòng mổ Hybrid, hệ thống thận nhân tạo, hệ thống xét nghiệm Full Automation, hệ thống chẩn đoán hình ảnh hoàn chỉnh, PACS, LIS, HIS… kết hợp hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng khả năng tiếp nhận thêm 300 giường bệnh đạt tiêu chuẩn quốc tế (5 sao). Tiến độ từ khi khởi công xây dựng đến hoàn thành là 700 ngày.

Hoạt động từ năm 2014, Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế là cơ sở y tế công lập đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, với quy mô 300 giường bệnh, được trang bị cơ sở vật chất và các trang thiết bị y tế hiện đại nhất. Bệnh viện có nhân lực y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân trong và ngoài nước. Hàng năm, cơ sở thu hút gần 200.000 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh và phẫu thuật cho hơn 8.000 trường hợp. Công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt xấp xỉ 100%. Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế thời gian qua đã khẳng định là mô hình mới trong khám chữa bệnh, mô hình đầu tư công thành công trong lĩnh vực y tế.

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho hay, cùng sự kiện khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2024 còn có mở rộng, phát triển cơ sở hạ tầng, đưa vào hoạt động Máy Xạ trị Gia tốc Tuyến tính Synergy; cải tạo, mở rộng Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 và tòa nhà Nội – Huyết học lâm sàng... Tập thể đội ngũ đơn vị quyết tâm xây dựng Bệnh viện Trung ương Huế có thương hiệu quốc tế, là trung tâm y học cao cấp; trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao đạt chuẩn các Bệnh viện khu vực Đông Nam Á và Quốc tế theo tinh thần của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ đã đề ra nhằm giảm số người Việt Nam ra nước ngoài điều trị, đồng thời thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.