Thế giới

Thủ tướng Haiti chưa thể quay lại đất nước, áp lực từ chức gia tăng

Quỳnh Dương 09/03/2024 - 11:55

Ngày 9-3, theo AP, Thủ tướng Haiti Ariel Henry, đang ở Puerto Rico, phải chật vật để duy trì quyền lực khi không thể quay trở lại đất nước - nơi bạo lực băng đảng đã khiến sân bay quốc tế chính đóng cửa.

7c00de7e-29ce-4bd0-8406-20a824fa4dbe.jpg
Bạo lực leo thang ở mức báo động tại Haiti.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã phải miễn cưỡng ở lại Puerto Rico suốt 4 ngày qua sau khi quốc gia Dominica láng giềng cấm máy bay của ông hạ cánh với lý do đóng cửa không phận đối với các chuyến bay đến và đi từ Haiti.

Chưa thể quay trở lại đất nước, Thủ tướng Ariel Henry phải đối mặt với tình trạng bế tắc khi ngày càng nhiều quan chức kêu gọi ông từ chức hoặc thúc ép ông chấp nhận hướng giải quyết này.

Trong khi đó, nhiều người dân Haiti đã xuống đường biểu tình, đốt rào chắn trên đường cao tốc Delmas, làm tê liệt mọi hoạt động trong khu vực và cản trở giao thông ở Thủ đô Port-au-Prince. Cảnh sát quốc gia Haiti (PNH) đã buộc phải giải tán những người biểu tình bằng hơi cay khi đám đông tuần hành về phía trụ sở Đại sứ quán Canada.

Guy Philippe, nhân vật giúp lãnh đạo cuộc đảo chính ở Haiti năm 2004, đã yêu cầu Thủ tướng Ariel Henry từ chức và nói rằng ông muốn trở thành tổng thống.

Trước diễn biến căng thẳng tại Haiti, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cho biết, đại diện của LHQ tại Haiti đang khuyến khích việc triển khai ngay lập tức một lực lượng cảnh sát quốc tế tới Haiti trong bối cảnh tình trạng bạo lực băng nhóm đã tăng cao đến mức chưa từng có, hệ thống y tế tại Haiti gần như sụp đổ. Một số quan chức LHQ cũng đề xuất triển khai phái bộ Hỗ trợ an ninh đa quốc gia (MSS), tránh để Haiti chìm sâu hơn vào hỗn loạn.

Ngoài ra, LHQ khuyến khích một cuộc đối thoại hòa bình và mang tính xây dựng giữa các bên tại Haiti nhằm thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi với Thủ tướng Haiti Ariel Henry về việc tiến hành một quá trình chuyển đổi chính trị “khẩn cấp” tại Haiti.

Tình trạng bạo động do các băng đảng tiến hành gia tăng tại Haiti trong vòng 5 tháng gần đây. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Ariel Henry tới Guyana dự Hội nghị Thượng đỉnh các quốc gia Nam Mỹ vào cuối tháng 2, các nhóm tội phạm vũ trang đã đẩy mạnh các cuộc tấn công và kiểm soát nhiều khu vực ở nước này.

Ngày 4-3, các băng đảng tội phạm đã nổ súng vào cảnh sát ngay bên ngoài sân bay quốc tế Toussaint Louverture ở Port-au-Prince. Trước đó, chúng tấn công 2 nhà tù lớn nhất tại Haiti và phóng thích gần 4 nghìn tù nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Haiti chưa thể quay lại đất nước, áp lực từ chức gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.