Chính trị

Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng các vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn

Bảo Hân - Mai Hữu 08/11/2023 13:54

Kết thúc phiên chấn vất và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, bên hành lang kỳ họp sáng 8-11, các đại biểu bày tỏ sự ấn tượng với phần trả lời của một số bộ trưởng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng các vấn đề đại biểu chất vấn.

thuy.jpg
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Đoàn Tây Ninh).

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Đoàn Tây Ninh):
Trả lời thẳng thắn, rõ ràng các vấn đề

Phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ, tôi quan tâm đến các nội dung về chuyển đổi số và việc chuẩn bị của Chính phủ đối với thực hiện chính sách cải cách tiền lương.

Bên cạnh đó, tôi cũng quan tâm đến việc thực hiện cam kết của Việt Nam đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050, trong đó năng lượng là vấn đề quan trọng để thực hiện cam kết.

Một vấn đề khác tôi cũng quan tâm là tăng trưởng xanh. Chúng ta đã có chiến lược về vấn đề này, lộ trình thực hiện đã có nhưng các bước thực hiện như thế nào vẫn còn khó khăn trong bối cảnh nước ta đang trong quá trình chuyển đổi tăng trưởng.

Thủ tướng Chính phủ đã trả lời chất vấn thẳng thắn, rõ ràng các vấn đề đại biểu chất vấn.

Bên cạnh đó, trong phiên chất vấn, tôi cũng ấn tượng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Bộ trưởng đã nắm chắc, trả lời rõ những vấn đề phụ trách như những nội dung liên quan đến nguồn lao động chất lượng cao. Tôi cảm thấy rất yên tâm với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng.

db-nguyen-thi-mai-hoa.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn Đồng Tháp).

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn Đồng Tháp):
Các bộ trưởng được “chia lửa” trong trả lời chất vấn

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này diễn ra đối với 21 lĩnh vực. Như vậy, hầu hết thành viên Chính phủ, các trưởng ngành đều đã tham gia trả lời. Nhìn tổng thể cả phiên chất vấn có thể thấy đã có nhiều điểm thực sự đổi mới.

Trước hết, nếu trước đây Quốc hội chỉ lựa chọn một số nhóm, chia thành 4 lĩnh vực thì bây giờ là tất cả 21 lĩnh vực đã được đưa ra và chia ra các nhóm vấn đề có mối quan hệ gần nhau.

Và như vậy, với từng vấn đề nêu ra thì không phải chỉ có một bộ trưởng mà có thể 2-3 bộ trưởng cùng trả lời. Đây cũng là điểm đổi mới, giúp giảm áp lực cho các bộ trưởng khi không còn phải liên tục trả lời.

Việc các bộ trưởng được cùng “chia lửa” với nhau để có thời gian chuẩn bị kỹ hơn, phần trả lời sẽ tốt hơn. Điều quan trọng là đại biểu sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về vấn đề được nêu ra.

Tôi nghĩ rằng, những điểm mới, những bài học, sự trải nghiệm rất có ý nghĩa, có giá trị trong hoạt động chất vấn của kỳ này sẽ là những vấn đề đặt ra để trong thời gian tới Quốc hội sẽ sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

hnm.1cdn.vn-2023-11-08-_hoang-van-cuong.jpeg
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội).

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội):
Trả lời trực diện, không né tránh, vòng vo

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Thủ tướng, tất cả các Phó Thủ tướng và 21 bộ trưởng, trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn. Chất lượng của phiên chất vấn khá tốt. Nội dung chất vấn đặt ra rất nhiều. Số lượng đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi cũng rất nhiều. Đặc biệt, phần trả lời của các bộ trưởng khá trực diện, không có tình trạng trả lời né tránh hoặc trả lời vòng vo.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, nếu các bộ trưởng, trưởng ngành chỉ ra các lộ trình cụ thể, phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong giải quyết các tồn tại trong thời gian dài thì sẽ thấy thỏa mãn hơn.

Qua phiên chất vấn cũng cho thấy phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội rất linh hoạt, đặc biệt là bám rất sát không chỉ câu hỏi của các đại biểu mà còn có tính chất liên kết giữa câu hỏi của đại biểu về lĩnh vực của các ngành này với các ngành khác. Qua đó, Chủ tịch Quốc hội đã có sự điều chuyển các nội dung và yêu cầu các bộ trưởng khác phải trả lời bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng các vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.