Kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Lulu của UAE hợp tác, đầu tư vào ngành Halal tại Việt Nam

Theo TTXVN 27/10/2024 - 22:30

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), ngày 27-10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yusuff Ali Musaliam Veettil Abdul Kader, Chủ tịch Tập đoàn Lulu - một trong những tập đoàn bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị lớn, rộng khắp tại hơn 23 quốc gia trên thế giới, doanh thu hằng năm đạt hơn 8 tỷ USD.

untitled-5.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông M.A.Yusuff Ali, Chủ tịch Tập đoàn Lulu, tập đoàn bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị lớn tại Trung Đông, châu Á, châu Âu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chủ tịch Tập đoàn Lulu chúc mừng, đánh giá cao quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; trong đó có nguồn cung dồi dào các sản phẩm hàng đầu, chất lượng cao, như: Hàng dệt may, nông, thủy sản gồm cá, tôm, gạo, rau, quả… Ông cho biết, tại Việt Nam, Lulu đã thành lập văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh để thu mua hàng hóa Việt Nam cho hệ thống 265 đại siêu thị trên khắp thế giới; Lulu mong muốn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ để mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Cảm ơn và đánh giá cao việc tập đoàn Lulu đã là cầu nối giới thiệu những sản phẩm có chất lượng của Việt Nam đến với người tiêu dùng trong khu vực Trung Đông cũng như các quốc gia khác thông qua chuỗi siêu thị rộng khắp và quy mô của mình thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển bền vững, có tốc độ tăng trưởng GDP ổn định, dân số đông với tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được cải thiện.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 nằm trong nhóm thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. Nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng… Việt Nam là thị trường lớn, tiềm năng cho việc tiêu thụ hàng hóa, các sản phẩm chất lượng.

Bên cạnh đó, Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng với 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết (trong đó 16 FTA đã có hiệu lực) với hơn 60 quốc gia, bao gồm các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)… Kết hợp với vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống logistics ngày càng phát triển, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, dễ dàng kết nối đến các thị trường lớn của khu vực và thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ...

Cho biết Việt Nam sản xuất hàng hóa phục vụ thế giới với phương châm “ăn phải sạch và ngon, giá cả hợp lý”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, Tập đoàn Lulu tiếp tục thúc đẩy, giới thiệu nhiều hơn nữa những sản phẩm của Việt Nam có nhiều tiềm năng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng để tiếp cận, phục vụ thị trường UAE cũng như khu vực Trung Đông và các thị trường trong chuỗi hệ thống siêu thị của tập đoàn trên thế giới; nghiên cứu xem xét đầu tư, hợp tác với một số đối tác tiềm năng, có năng lực của Việt Nam để mở hệ thống chuỗi siêu thị tại Việt Nam, đất nước hơn 100 triệu dân với sức mua lớn... cũng như thông qua Việt Nam để thâm nhập thị trường khu vực rộng lớn ASEAN.

Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn Lulu, với mạng lưới chi nhánh rộng lớn sẽ là cầu nối đưa các nhà đầu tư có tiềm năng trong và ngoài UAE đến đầu tư tại Việt Nam; đẩy nhanh kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến nông sản tại Việt Nam; cho biết, Việt Nam sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Lulu trong việc phát triển hoạt động đầu tư kinh doanh, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.

Cho biết Việt Nam đang thúc đẩy phát triển ngành Halal, Thủ tướng đề nghị với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi sản xuất, đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, Tập đoàn Lulu sẽ hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành này.

Nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tập đoàn Lulu cho biết, Lulu sẽ mở rộng đối tượng hàng hóa và nâng số lượng hàng nhập khẩu từ Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam tổ chức các ngày hội hàng hóa Việt Nam tại UAE và các nước vùng Vịnh để người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với hàng hóa của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Lulu của UAE hợp tác, đầu tư vào ngành Halal tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.