Thế giới

Thủ tướng Bangladesh từ chức, bay đến "nơi trú ẩn an toàn"

Quỳnh Dương 05/08/2024 - 17:24

Chiều 5-8, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã từ chức và rời khỏi thủ đô Dhaka trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực gia tăng trên toàn quốc.

untitled-4.jpg
Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã rời khỏi đất nước. Ảnh: Business Today

Theo các nguồn tin, bà Sheikh Hasina cùng với em gái rời đất nước trên một chiếc trực thăng quân sự đến "một nơi an toàn hơn", có thể là Ấn Độ. Động thái diễn ra sau khi quân đội nước này tuyên bố tối hậu thư cho Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức trong vòng 45 phút.

Trong 1 tháng qua, ít nhất 150 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong các cuộc biểu tình bạo lực do các nhóm sinh viên phát động nhằm phản đối hạn ngạch dành riêng cho một số nhóm ưu tiên trong các công việc của chính phủ.

Thủ tướng Sheikh Hasina đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 3 vào tháng 1-2024 sau cuộc bầu cử Quốc hội gây tranh cãi nhấn chìm quốc gia Nam Á này vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Đảng Dân tộc Chủ nghĩa Bangladesh (BNP) - lực lượng dẫn đầu liên minh đối lập gồm 18 đảng - đã tẩy chay bầu cử với lý do phản đối bạo lực leo thang.

Nhiều nước như Canada, Pháp, Đức, Anh, Mỹ, Liên hợp quốc (LHQ) và Khối thịnh vượng chung yêu cầu Bangladesh tổ chức một cuộc bầu cử mới. Tuy nhiên, bất chấp những phản đối từ bên ngoài, các nghị sĩ và chính phủ của bà Sheikh Hasina vẫn tuyên thệ nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Bangladesh từ chức, bay đến "nơi trú ẩn an toàn"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.