Thế giới

Thủ tướng Australia thăm Trung Quốc: “Phá băng” để thúc đẩy hợp tác

Quỳnh Dương 09/11/2023 - 06:16

Từ ngày 4 đến 7-11, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã có chuyến thăm Trung Quốc nhằm “cài đặt lại” mối quan hệ vốn xuống dốc trầm trọng vì một loạt bất đồng...

Dù không đạt được kết quả đột phá, sự kiện này đã khẳng định thiện chí của Canberra và Bắc Kinh, sẵn sàng “phá băng” để thúc đẩy hợp tác song phương trong những lĩnh vực có mối quan tâm chung.

thu-tuong-australia.jpg
Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Từ tháng 1 đến tháng 9-2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt tới 1,197 nghìn tỷ nhân dân tệ (160 tỷ USD), tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái...

Tuy nhiên, quan hệ hai nước trở nên căng thẳng vào đầu năm 2020, khi Chính phủ Australia kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Một loạt mâu thuẫn đã xảy ra sau đó, như việc Australia cấm Tập đoàn Huawei, hủy bỏ việc tham gia vào Sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI) của Trung Quốc, tranh cãi về một số vấn đề đầu tư, an ninh khu vực… càng khiến quan hệ song phương lao dốc.

Theo ước tính từ phía Chính phủ Australia, căng thẳng thương mại với Trung Quốc khiến Australia thiệt hại khoảng 20 tỷ USD/năm trong hơn 2 năm qua. Về phía Trung Quốc, tuy không có thống kê cụ thể về thiệt hại thương mại khi nước này hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng của Australia nhưng nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc cũng chịu nhiều tổn thất.

Chuyến thăm của Thủ tướng Anthony Albanese được nhận định mang nhiều kỳ vọng tạo động lực và mở ra chương mới trong quan hệ Trung Quốc - Australia trong 50 năm tới. Trên thực tế, ngay sau khi lên nắm quyền vào năm 2022, ông Anthony Albanese đã thể hiện quyết tâm làm ấm lại quan hệ với Trung Quốc thông qua chính sách đối thoại tích cực. Trung Quốc cũng chủ động nối lại các cuộc tiếp xúc với Australia tại những diễn đàn đa phương, giúp đưa quan hệ hai nước dần ấm lên từ cuối năm ngoái.

Sau các cuộc gặp gỡ và thảo luận cấp cao trong chuyến thăm, hai bên đã đồng ý nối lại một loạt đối thoại song phương, vốn bị đình trệ trong những năm gần đây, đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, biến đổi khí hậu, kết nối người dân, trao đổi sinh viên, khách du lịch.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định sẽ thúc đẩy lợi ích quốc gia trong quan hệ với Trung Quốc. Ông nói: "Đây là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của Australia. Tôi cam kết sẽ thúc đẩy lợi ích quốc gia của Australia khi quan hệ giữa hai nước phát triển. Thực tế là thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng là rất quan trọng".

Còn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: “Một mối quan hệ Trung Quốc - Australia lành mạnh và ổn định sẽ phục vụ lợi ích của đất nước và nhân dân hai nước, đáp ứng kỳ vọng của các quốc gia trong khu vực”.

Dù không tránh khỏi còn một số khác biệt về chính trị và quân sự, song kết quả của chuyến thăm cho thấy quan hệ Australia và Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, hướng tới điểm khởi đầu lịch sử cho chương hợp tác mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Australia thăm Trung Quốc: “Phá băng” để thúc đẩy hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.