Thế giới

Thủ tướng Anh thăm Brussels tái thiết quan hệ với EU

Kim Phượng 03/10/2024 - 07:06

Trong chuyến thăm Brussels (Bỉ) ngày 2-10, Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết sẽ nỗ lực để thiết lập lại quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) sau các cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, trong đó hai bên nhất trí tăng cường hợp tác.

anh-eu.png
Thủ tướng Anh Keir Starmer và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 2 -10. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Keir Starmer, tuyên bố chính phủ của ông sẽ không tìm cách đàm phán lại toàn bộ thỏa thuận Brexit đưa Anh rời khỏi EU vào năm 2020 nhưng sẽ tìm cách điều chỉnh mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực với liên minh này. Nhà lãnh đạo Anh cho biết các cuộc họp hướng đến việc chuyển sang “trang mới” trong mối quan hệ.

“Sẽ có những vấn đề khó giải quyết và ở những lĩnh vực mà chúng tôi sẽ kiên định nhưng chúng tôi sẽ tìm ra những cách thức mang tính xây dựng để làm việc cùng nhau", Thủ tướng Starmer phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc đàm phán với Chủ tịch EC.

Loại trừ khả năng London quay lại thị trường chung EU, liên minh thuế quan hoặc các thỏa thuận tự do đi lại nhưng ông Starmer đã cam kết tìm kiếm một thỏa thuận mới nhằm mục đích giảm kiểm tra biên giới và cũng muốn có sự công nhận lẫn nhau đối với một số trình độ chuyên môn nhất định, cũng như tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nghệ sĩ Anh lưu diễn tiếp cận EU.

Thủ tướng Starmer bác bỏ đề xuất của EU cho phép công dân EU từ 18 đến 30 tuổi được sống ở Anh và những người Anh trẻ tuổi được ở lại EU trong tối đa bốn năm. Trong khi đó bà Von der Leyen lưu ý "sự thống nhất về các vấn đề toàn cầu" giữa Anh và EU đã tạo nên nền tảng tốt cho quan hệ song phương, nhấn mạnh sự đồng thuận rộng rãi giữa hai bên về các vấn đề an ninh châu Âu và biến đổi khí hậu.

Trong một tuyên bố chung, ông Starmer và bà von der Leyen đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường kỳ giữa các nhà lãnh đạo EU và Anh, hội nghị đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu năm 2025. Hai bên cũng nhất trí "thúc đẩy tăng cường hợp tác này một cách nhanh chóng".

Hai bên cũng thừa nhận những thay đổi về bản chất mối quan hệ sẽ phải trải qua quá trình đàm phán khó khăn , ngay cả khi các nguyên tắc chính của thỏa thuận Brexit không bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh thăm Brussels tái thiết quan hệ với EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.