Tài chính

Thu từ học phí thuộc trường hợp phải kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

Đình Hiệp 22/03/2024 - 10:39

Sáng 22-3, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội thảo đối thoại về chính sách thuế đối với các cơ sở giáo dục đào tạo công lập trên địa bàn.

t-1.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho biết, trên địa bàn hiện có 66 trường học các cấp, với 26 trường mầm non, 20 trường tiểu học, 15 trường trung học cơ sở, 4 trường trung học phổ thông và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên. Thời gian qua, còn nhiều đơn vị thực hiện chưa đầy đủ hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính, quyết toán thu nhập cá nhân và việc lựa chọn phương pháp tính thuế chưa phù hợp với mô hình của trường.

Vì thế, UBND quận tổ chức hội thảo đối thoại về nội dung này để giúp các trường cập nhật các chính sách thuế qua các thời kỳ và thực hiện kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu từ học phí chính quy, thu các khoản liên danh liên kết và các khoản thu khác theo đúng quy định của pháp luật thuế để các đơn vị lập báo cáo quyết toán thuế năm. Đồng thời, tuyên truyền chính sách thuế, giải đáp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các đơn vị, giúp các đơn vị thực hiện tốt chính sách thuế, nhất là công tác quyết toán thuế năm 2023 mà các đơn vị đang phải thực hiện trong tháng 3-2024.

Thông tin tại hội nghị đối thoại, đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh các chính sách thuế và các chính sách pháp luật có liên quan như: Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Giáo dục, Luật Kế toán... các cơ sở giáo dục đào tạo công lập cần lưu ý đến Luật Giá số 11/2012/QH13 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1-1-2024.

Thời gian qua, cơ quan thuế nhận được nhiều vướng mắc của các cơ sở giáo dục đào tạo công lập, trong đó chủ yếu xoay quanh việc các khoản thu học phí khi chuyển sang cơ chế giá có thuộc trường hợp phải kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp không. Tại thời điểm này, các khoản thu từ học phí thuộc trường hợp phải kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

t-2.jpg
Đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội trả lời những vướng mắc liên quan đến chính sách thuế đối với các trường công lập trên địa bàn quận.

Theo đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội, về những vướng mắc liên quan đến chính sách thuế đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các bộ, ngành, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế... Trên cơ sở đó, Thủ tướng cũng đã đưa ra kết luận và chỉ thị cụ thể bằng Thông báo số 551/TB-VPCP.

Ngoài ra, tại hội nghị, đại diện Cục Thuế thành phố còn nêu rõ những nội dung các cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý trong thực thi pháp luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, về sử dụng hóa đơn và nghĩa vụ nộp báo cáo tài chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thu từ học phí thuộc trường hợp phải kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.