Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thử nghiệm 10 điểm tie-break tại các Grand Slam

Thương Nguyệt| 18/03/2022 18:10

(HNMO) - Toàn bộ 4 Grand Slam lớn nhất năm sẽ thử nghiệm 10 điểm tie-break ở séc cuối cùng, khởi đầu với Roland Garros tại Pháp vào tháng 5-2022.

Các Grand Slam trong năm sẽ được thử nghiệm thể thức 10 điểm tie-break, khởi đầu với Roland Garros 2022. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các Grand Slam trong năm, gồm Australia Open, Roland Garros, Wimbledon và US Open, hiện có sự khác biệt về tie-break (loạt đánh phân định thắng thua) ở séc đấu cuối cùng.

Australia Open áp dụng thể thức 10 điểm tie-break khi có tỷ số hòa 6-6 ở séc cuối. Tại US Open, một tay vợt sẽ chiến thắng khi giành được 7 điểm tie-break nhưng nhiều hơn đối thủ 2 điểm. Nếu khoảng cách điểm số là 1, hai bên sẽ tiếp tục thi đấu cho đến khi cách biệt là 2 điểm.

Wimbledon cũng áp dụng 7 điểm tie-break nếu séc cuối có tỷ số hòa 12-12. Roland Garros là giải duy nhất không có tie-break. Thay vào đó, tay vợt nào dẫn trước 2 game ở séc đấu cuối cùng sẽ được xác định là người chiến thắng.

Nhằm tạo sự đồng nhất, Ban tổ chức Grand Slam mới đây quyết định sẽ thử nghiệm thể thức 10 điểm tie-break tại Roland Garros, giải Grand Slam thứ 2 trong năm chuẩn bị khởi tranh tại Pháp vào tháng 5 năm nay.

Trong một thông báo liên quan, Giám đốc Roland Garros Amelie Mauresmo đã xác nhận thông tin kể trên. Theo đó, hai tay vợt hòa 6-6 ở séc cuối cùng sẽ bước vào loạt tie-break quyết định. Tay vợt nào giành được 10 điểm tie-break nhưng hơn đối thủ 2 điểm ở loạt đánh này sẽ thắng chung cuộc.

Ngoài mục đích tạo đồng nhất, thử nghiệm mới còn nhằm tránh tình trạng một trận đấu bị kéo dài quá mức cần thiết, qua đó, giảm nguy cơ chấn thương đối với các tay vợt và vẫn bảo đảm được chất lượng thi đấu.

Wimbledon 2010 là giải đấu chứng kiến màn so tài lâu nhất trong lịch sử quần vợt. Khi đó, hai tay vợt John Isner (Mỹ) và Nicolas Mahut (Pháp) đã thi đấu tổng cộng 11 giờ 5 phút. Trận đấu này chỉ có thể kết thúc sau 3 ngày với chiến thắng thuộc về John Isner.

Ban tổ chức cũng cho biết, sau Roland Garros, quy định mới sẽ tiếp tục được thử nghiệm tại các Grand Slam còn lại, tức đến Australia Open 2023. Sau thời điểm này, Hiệp hội Quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP), Hiệp hội Quần vợt nữ chuyên nghiệp (WTA) và Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) sẽ thảo luận trước khi quyết định có áp dụng chính thức hay không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm 10 điểm tie-break tại các Grand Slam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.