Tài chính

Thu ngân sách năm 2023: Nhiều giải pháp để thu đúng, thu đủ

Hương Thủy 24/09/2023 - 07:39

Trong 8 tháng năm 2023, thu ngân sách nhà nước đạt 69,4% dự toán, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này cùng bối cảnh có nhiều khó khăn hiện nay, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của năm 2023 đòi hỏi các cơ quan hữu quan cần thực hiện quyết liệt các giải pháp, tập trung thu đúng, thu đủ các sắc thuế.

thu-ngan-sach.jpg
Người nộp thuế giao dịch tại Chi cục Thuế quận Đống Đa. Ảnh: Quang Thái

Thu ngân sách giảm 8,8%

Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện 8 tháng năm 2023 ước đạt 1.124,5 nghìn tỷ đồng, bằng 69,4% dự toán, giảm 8,8% so cùng kỳ năm 2022 (thu ngân sách trung ương ước đạt khoảng 72,8% dự toán; thu ngân sách địa phương ước đạt khoảng 65,5% dự toán).

Còn tại Hà Nội, theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô 8 tháng năm 2023 thực hiện đạt 282 nghìn tỷ đồng, bằng 79,9% dự toán, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2022; tuy nhiên thu từ hoạt động xuất nhập khẩu chỉ đạt 15,3 nghìn tỷ đồng, giảm 10,4%.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm lại, các chính sách về giảm thuế giá trị gia tăng 2%, giảm tiền thuê đất, giãn nộp thuế… được triển khai thì kết quả thu ngân sách trên là nỗ lực rất đáng ghi nhận của các cơ quan quản lý thu ngân sách. Với số thu 8 tháng, việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách theo dự toán năm 2023 là rất nặng nề. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cùng việc tiếp tục triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, dự báo sẽ tác động, tạo áp lực lớn đến nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm.

Triển khai quyết liệt các giải pháp

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, các cơ quan chức năng, địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thuế, quản lý thuế, chống thất thu thuế một cách hiệu quả nhất thông qua việc tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế, đẩy mạnh đôn đốc thu nợ thuế, thực hiện nghiêm biện pháp cưỡng chế nợ thuế. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế để tạo thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh; giảm chi phí cho người nộp thuế.

Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm, đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; tăng cường rà soát những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề, như: Thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng bất động sản...

Trong khi đó, Tổng cục Thuế thông tin, thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục bám sát tình hình kinh tế trong nước, thế giới để nhận diện đúng rủi ro, kịp thời tham mưu với Bộ Tài chính, Chính phủ có kịch bản, giải pháp chủ động trong điều hành thu ngân sách. Còn theo Tổng cục Hải quan, ngành tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về thu ngân sách; đồng thời đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nộp thuế…

Tại hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách tháng 9-2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận định, tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều khó khăn đã tác động đến thực hiện nhiệm vụ của ngành Tài chính. Do đó, toàn ngành cần nỗ lực hơn nữa. Trong đó, Tổng cục Thuế cần tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp quản lý thu thuế, tập trung thu đúng, thu đủ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong những tháng cuối năm 2023.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Hoàng Quốc Quang:
Hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

yk-hoang-quoc-quang.jpg

Tính đến ngày 31-8, số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan thành phố Hà Nội đạt 18.979 tỷ đồng, đạt 57,2% dự toán được giao, đạt 85,5% so với cùng kỳ năm trước. Số thu ngân sách bị ảnh hưởng do kim ngạch xuất, nhập khẩu giảm bởi sức cầu khiến đơn hàng của các doanh nghiệp sụt giảm, cùng lộ trình cắt giảm thuế quan đã cam kết trong các hiệp định thương mại tự do. Trước tình hình này, Cục Hải quan thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như: Giải quyết kịp thời các vướng mắc, qua đó rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý trị giá hải quan trong thông quan và sau thông quan…

Trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan thành phố tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu; chủ động giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế. Cùng với đó, trao đổi với doanh nghiệp có số thu lớn để nắm được kế hoạch sản xuất, kinh doanh, những vướng mắc, từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ…

PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế - Hải quan, Học viện Tài chính:
Sẽ hoàn thành dự toán thu ngân sách

yk-pgs.jpg

Có nhiều yếu tố khách quan tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước như: Kim ngạch xuất, nhập khẩu 8 tháng năm 2023 giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh bởi những tác động hậu đại dịch Covid-19... Thêm vào đó, Nhà nước cũng thực hiện một số biện pháp gia hạn hoặc giảm thuế làm giảm thu trong ngắn hạn.

Tuy vậy, nhiều khả năng chúng ta sẽ hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước hoặc thậm chí có thể vượt nhẹ. Mức độ hoàn thành dự toán thu ngân sách phụ thuộc trước hết vào tốc độ tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm. Hy vọng rằng, với những biện pháp hỗ trợ tích cực của Nhà nước, nền kinh tế sẽ sớm lấy lại được đà tăng trưởng, mặc dù mức độ sẽ không đạt được như kế hoạch đầu năm. Cùng với đó, vào các tháng cuối năm, khi các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp thì sẽ bù đắp vào số tạm thời giảm thu khi gia hạn của các tháng trước đó. Hiển nhiên, thêm một yếu tố quan trọng là mức độ hiệu quả của những biện pháp quản lý thu của cơ quan quản lý thuế.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong:
Thu ngân sách của Hà Nội ấn tượng

yk-nguyen-minh-phong.jpg

8 tháng qua, trong 27 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán đạt cao, hơn 68% dự toán thì thu ngân sách của Hà Nội đạt 79,9% dự toán pháp lệnh năm, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là con số ấn tượng bởi đi được chưa hết 3/4 chặng đường của năm 2023 nhưng số thu đã đạt xấp xỉ 80%. Có được kết quả này, theo tôi, trước hết là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã trong công tác thu ngân sách… Đặc biệt, là sự nỗ lực phấn đấu vượt qua thách thức để ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế.

Cùng với đó, cơ quan quản lý thuế triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế như gia hạn thuế và tiền thuê đất, giảm thuế giá trị gia tăng..., nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhanh chóng ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế. Với kết quả trên, tôi tin rằng thu ngân sách của Hà Nội năm 2023 chắc chắn sẽ đạt, thậm chí vượt nhiều so với dự toán.

Thanh Hương ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách năm 2023: Nhiều giải pháp để thu đúng, thu đủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.