Công nghệ

Thu hút nhân dân tham gia sáng tạo kỹ thuật

Thu Hằng thực hiện 12/09/2023 - 06:17

Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội Hà Nội) phối hợp với các đơn vị hữu quan vừa tổ chức thành công.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Hội thi về kết quả của hội thi này.

sx.jpg
Sản xuất module LED trên dây chuyền tự động tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông - một trong những đơn vị đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất.

- Xin ông cho biết một số thông tin về Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất?

- Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, trên cơ sở tham mưu của Liên hiệp Hội Hà Nội, nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng Thủ đô và đất nước.

Mặc dù trong thời gian ngắn từ lúc xây dựng văn bản để có các quyết định của UBND thành phố (2 tháng) đến việc triển khai phát động, thu nhận hồ sơ (2 tháng), thành lập hội đồng chấm giải (20 ngày), cơ quan thường trực hội thi đã có nhiều sáng tạo để rút ngắn thời gian từng khâu nhưng vẫn nhận được nhiều hồ sơ tham dự, vẫn bảo đảm tính công khai, minh bạch trong việc xét, chấm hồ sơ để chọn ra các giải chính xác, đúng quy định.

- Ông có thể nói cụ thể hơn về các hồ sơ dự thi và kết quả của hội thi lần này như thế nào?

- Ban tổ chức đã nhận được 715 đề tài tham gia dự thi. Đây là con số rất lớn, trong đó có nhiều đề tài của các nhà khoa học có chuyên môn cao, có những đề tài của các nhà sáng chế không chuyên, các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của công nhân, có cả những tác giả đã ngoài 90 tuổi tham gia.

Hội đồng sơ khảo đã tuyển chọn ra 256 đề tài vào vòng chung khảo theo 6 lĩnh vực như sau: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành cơ quan đơn vị: 27 đề tài; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải: 65 đề tài; vật liệu, hóa chất, năng lượng: 10 đề tài; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường: 37 đề tài; y, dược: 59 đề tài; giáo dục và đào tạo: 58 đề tài.

Về Hội đồng giám khảo, chúng tôi đã thành lập 18 hội đồng chuyên ngành của 6 lĩnh vực dự thi. Sau đó, từng lĩnh vực lại có hội đồng tổng hợp trên cơ sở những hội đồng chuyên ngành của lĩnh vực mình. Ví dụ: Lĩnh vực cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải có 3 hội đồng chuyên ngành: Cơ khí; xây dựng, giao thông - vận tải; tự động hóa. Trên cơ sở các quy định về tiêu chuẩn chấm điểm của các đề tài/giải pháp, với sự khách quan, chính xác, công tâm, Hội đồng tổng hợp sẽ cân nhắc các đề xuất của Hội đồng chuyên ngành để chọn ra các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích...

Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất đã chọn ra 5 giải Nhất, 12 giải Nhì, 18 giải Ba và 23 giải Khuyến khích. Lễ tổng kết và trao giải vào tháng 10 tới.

Ngoài ra, Ban tổ chức đã lựa chọn 20 đề tài, giải pháp gửi tham dự cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam năm 2023.

- Ông có nhận xét gì về phong trào lao động sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật của Thủ đô?

- Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân, Hội thành viên, doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn thành phố. Qua các hồ sơ gửi về, chúng tôi nhận thấy phong trào sáng tạo trong nhân dân là rất lớn, đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng các lĩnh vực chuyên ngành không đồng đều: Nhiều hồ sơ tham gia ở lĩnh vực giáo dục, y tế; lĩnh vực giao thông, đô thị, vật liệu, hóa chất, năng lượng và các giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành cơ quan đơn vị có số lượng hồ sơ ít hơn. Đa số hồ sơ thi ở lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, công nghệ thông tin điện tử viễn thông có chất lượng cao...

- Để nâng cao chất lượng cuộc thi cho các năm kế tiếp, Hà Nội sẽ có những kế hoạch và biện pháp gì, thưa ông?

- Để phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trên địa bàn thành phố trong thời gian tới ngày càng phát triển, cần đẩy mạnh thực hiện một số nội dung sau:

Sớm lên kế hoạch tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa của Hội thi lần thứ hai đến các cơ quan báo chí, truyền thông, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các hội thành viên, các đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Tập trung tuyên truyền, giới thiệu các giải pháp sáng tạo có khả năng ứng dụng, phục vụ cho đời sống xã hội và sản xuất của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Nâng cao vai trò của Liên hiệp Hội Hà Nội trong việc tổ chức hội thi, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến tận cơ sở, qua đó huy động được nhiều đề tài/giải pháp của mọi tầng lớp trong xã hội, nhất là các nhà khoa học không chuyên.

Các cơ quan ban, ngành, doanh nghiệp, các tổ chức phải thực sự quan tâm đến phong trào, cho các cá nhân có ý tưởng bằng cách tạo điều kiện về thời gian, tài chính, nơi áp dụng và thương mại hóa sản phẩm.

Mở rộng việc cung cấp thông tin về hoạt động sáng tạo kỹ thuật của các đơn vị, các địa phương để hội thi tiếp theo sẽ chủ động và đạt được kết quả tốt hơn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút nhân dân tham gia sáng tạo kỹ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.