Xã hội

Thu hơn 1.500 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe ô tô

Chu Dũng 26/03/2024 17:00

Ngày 26-3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Tình trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân chính là ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc; hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh và đồng bộ, nhiều tuyến đường không có giải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp…

dsc_2084(1).jpeg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng thông tin về tình hình giao thông.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT trên cao tốc; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương tiến hành rà soát, phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc; kiến nghị ngành Giao thông khắc phục xong 77 mục; 21 mục đang thực hiện trong năm 2024; tổ chức rà soát, phát hiện 58 điểm phát sinh, tiềm ẩn nguy cơ TNGT để kiến nghị địa phương khắc phục, xử lý.

Trong thời gian tới, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT trên các tuyến cao tốc, Cục CSGT sẽ nghiên cứu, đánh giá khách quan, khoa học, học hỏi kinh nghiệm quốc tế việc quy hoạch, thiết kế, xây dựng phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc ở Việt Nam... để tham mưu Bộ Công an, Chính phủ các giải pháp bảo đảm TTATGT hiệu quả nhất, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến cao tốc.

Liên quan đến đề xuất đấu giá biển số xe máy của Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng chia sẻ thêm, trong thời gian qua, Cục CSGT đã triển khai hơn 90 ngày đấu giá, thu về hơn 1.500 tỷ đồng để nộp ngân sách nhà nước. Qua đó, nếu như triển khai mở rộng việc đấu giá biển số xe máy sẽ không phát sinh thêm chi phí, nhân lực. Theo quan điểm của Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, nếu có lợi cho Nhà nước, có lợi cho người dân thì nên đưa biển số xe máy vào đấu giá.

Nghị quyết 73/2022/QH15 ngày 15-11-2022 của Quốc hội cho phép thí điểm việc đấu giá biển số xe ô tô, qua 6 tháng triển khai thực hiện đã đem lại nhiều lợi ích cho Nhà nước và người dân, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, công khai, minh bạch trong lựa chọn biển số theo nhu cầu, đem lại nguồn thu lớn cho Nhà nước.

Mặc dù Nghị quyết 73 cho phép thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trong 3 năm, nhưng đến thời điểm này đã thấy được giá trị của Nghị quyết. Hiện nay, cơ quan soạn thảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung nội dung về đấu giá biển số ô tô, mô tô, xe máy vào Điều 37 của dự thảo Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hơn 1.500 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.