Cầu Hoà Mục bắc qua sông Tô Lịch, giữa ngã ba đường Láng-Láng Hạ, thuộc địa phận thôn Hoà Mục, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, do Cty Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20 (TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Licogi) thi công, sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào 9h30 ngày 30/11. Đây là nút mở mới cho hệ thống giao thông của Thành phố đến đường vành đai 3 kịp thời đáp ứng SEA Games 22.
Cầu Hoà Mục bắc qua sông Tô Lịch, giữa ngã ba đường Láng-Láng Hạ, thuộc địa phận thôn Hoà Mục, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, do Cty Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20 (TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Licogi) thi công, sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào 9h30 ngày mai 30/11. Đây là nút mở mới cho hệ thống giao thông của Thành phố đến đường vành đai 3 kịp thời đáp ứng SEA Games 22.
Đây là công trình nằm trong tổng thể Dự án đầu tư xây dựng đường Láng Hạ-Thanh Xuân kéo dài, được UBND Thành phố phê duyệt chi tiết theo Quyết định 112/QÐ-UB ngày 6/8/2002. Theo đó, cùng với cầu Hoà Mục, tuyến mương Hoà Mục sẽ được cống hoá, xây dựng đồng bộ với hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp nước, thoát nước thải, hệ thống cấp điện, thông tin... kết hợp với xây dựng tuyến đường. Mặt khác, theo quy hoạch, 2 bên dọc tuyến đường sẽ bố trí xây dựng các khu nhà ở cao tầng phục vụ nhu cầu của các đối tượng có khó khăn về nhà ở, không mang tính kinh doanh để bán. Được khởi công chính thức từ tháng 10/2002, tổng chi phí đầu tư cho cây cầu này lên tới 15,6 tỷ đồng, bao gồm cầu và nút giao thông 2 đầu cầu. Hiện cầu mới thi công được hơn 50% khối lượng công trình, dự kiến đến tháng 2/2004 sẽ hoàn tất.
Theo kỹ sư Phan Trường Sơn, chỉ huy trưởng tại công trường, cầu có qui mô không lớn, khối lượng thi công không nhiều nhưng có thể nói, đây là một trong những cây cầu có điều kiện thi công rất khó. Bởi vì thi công cầu Hoà Mục nằm ngay dưới hệ thống đường điện cao thế 35KV và 110KV của Thành phố, các chân cột điện này nằm sát ngay mặt bằng thi công, việc di dời và cắt điện để đảm bảo an toàn cho thi công là không thể. Hơn thế, công tác thi công phải đảm bảo không được ảnh hưởng đến lưu thông trên ngã ba đường Láng Hạ-đường Láng, trục đường có mật độ người và phương tiện giao thông rất đông.
Do vậy, để tìm giải pháp thi công an toàn nhất, các kỹ sư của Cty Tư vấn TCty Licogi đã phải mất rất nhiều thời gian tính toán khảo sát. Biện pháp thi công phải được chia ra làm nhiều giai đoạn cho phù hợp với điều kiện chật hẹp của mặt bằng. Bước đầu, việc thi công cọc khoan nhồi với khoảng tĩnh không an toàn cách đường điện 110KV là 14m, giải pháp thi công 17 cọc trong khu vực an toàn lưới điện cũng liên tục thay đổi để đảm bảo an toàn, sau đó cần phải gia cố chân cột điện cho bảo đảm vững chắc. Những chiếc dầm cầu Hoà Mục là dạng dầm mặt cắt chữ T tạo vồng trước có chiều dài lớn hơn 33m, có bán kính vòng bụng 123,15m. Do điều kiện chật hẹp của mặt bằng, việc đúc dầm phải được thực hiện ngay tại vị trí cầu. Nếu như đúc từ nơi khác vận chuyển đến và cẩu lắp đặt cố định vào vị trí thì sẽ rất khó khăn do tải trọng của dầm quá lớn (gần 92 tấn) và khoảng tĩnh không an toàn cách lưới điện không cho phép. Do vậy, các kỹ sư thi công cầu đã có sáng kiến làm sàn đạo thi công ngay trên mặt sông và đúc dần dầm cầu từ đầu phía trái đến phía phải.
Đây là lần đầu tiên, cây cầu được thi công theo chiều ngang của tuyến sông, rất khác so với phương pháp thi công truyền thống thường thi công dọc tuyến. Cầu được thiết kế cho 6 làn xe 2 chiều và 2 bên vỉa hè, mỗi bên 6m cho người đi bộ. Trong quá trình thi công luôn có sự hỗ trợ và đóng góp ý kiến của các chuyên gia thuộc khoa Công trình trường Đại học Giao thông vận tải.
Được biết, ngày 25/11 vừa qua, cầu Hoà Mục đã thử tải thành công. Hiện hơn 80 cán bộ, công nhân trên công trường đang khẩn trương, miệt mài làm việc 3 ca liên tục để hoàn thiện nốt những công việc còn lại, phục vụ cho Lễ thông xe chính thức sẽ diễn ra vào 9h30 ngày mai 30/11. Đây cũng chính là “món quà” của cán bộ và công nhân Cty Licogi đóng góp vào sự thành công chung của SEA Games 22, Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
T.Chung
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.