Hà Nội kết nối

Thông xe đèo Prenn lên Đà Lạt

Lâm Viên 31/01/2024 - 08:55

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận đề xuất của cơ quan chức năng về việc chính thức thông xe đèo Prenn trên cửa ngõ chính ra vào thành phố Đà Lạt.

a256.jpg
Đèo Prenn mới đã rộng, đẹp hơn nhiều.

Theo đó, phương tiện chính thức được di chuyển 2 chiều trên tuyến đường mới nâng cấp, mở rộng này (trừ xe tải). Tốc độ khai thác tối đa 60km/h. Toàn tuyến có 4 làn đường, gồm làn dành riêng cho ô tô và làn hỗn hợp ô tô, xe máy.

Toàn tuyến đèo Prenn đã được mở rộng ít nhất gấp đôi so với trước đó.

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong giai đoạn lưu thông cao điểm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cơ quan chức năng bố trí 2 xe cứu hộ, ứng trực 24/24 trong khu vực giữa đèo Prenn và đèo Mimosa (đường dành cho xe tải) từ ngày 10 đến 12-2-2024 để kịp thời giải quyết sự cố giao thông, không để xảy ra ách tắc.

Như vậy, đèo Prenn nối cao tốc Liên Khương – Đà Lạt đã chính thức hoạt động sau gần 1 năm đóng cửa thi công. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 2-2023. Toàn tuyến dài gần 7,4 km, nền đường rộng 15,5m, mặt đường 14,5m (gấp đôi so với trước); tổng vốn đầu tư hơn 552 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Đèo Prenn mới đã xóa bỏ được gần hết trong tổng số 79 khúc cua tay áo che khuất tầm nhìn của lái xe; mở rộng 2 cầu trên tuyến. Suốt 7,4km, cơ quan chức năng còn bố trí các điểm dừng xe nghỉ ngơi và ngắm cảnh. Đây là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Đà Lạt với quốc lộ 22 về Đông Nam Bộ và sang Nam Tây Nguyên.

Khi chưa nâng cấp mở rộng, tuyến đèo này chỉ có 2 làn đường, rộng khoảng 7m, khai thác với tốc độ 40km/h và thường xuyên ách tắc dịp cao điểm lễ, tết.

a258.jpg
Đèo Prenn mới có cả làn đường hỗn hợp cho xe máy lưu thông an toàn.

Là một trong những người đầu tiên đi qua tuyến đèo này sáng nay, anh Trương Trọng Phú, ngụ tại phường 4, thành phố Đà Lạt, nhận xét: “Đường rộng, thoáng hẳn so với trước. Xe máy có làn riêng nên đi lại an toàn hơn nhiều. Tôi kỳ vọng khách du lịch sẽ lên Đà Lạt nhiều hơn nữa sau khi đèo Prenn chính thức thông xe. Nhưng khách lên nhiều đồng nghĩa với việc tăng lượng phương tiện, trong khi thành phố Đà Lạt quá thiếu điểm đỗ xe. Tôi mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng xe phải đậu, đỗ tràn ra nhiều tuyến đường như bây giờ”.

a255.jpg
Các khúc cua nguy hiểm trên đèo Prenn đã được mở rộng.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông xe đèo Prenn lên Đà Lạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.