Thế giới

Thống đốc Fed: Hạ lãi suất có thể giảm rủi ro đối với thị trường việc làm Mỹ

Trà My (TTXVN) 27/09/2024 - 10:50

Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), bà Lisa Cook, ngày 26-9 đã bày tỏ sự ủng hộ quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm của Fed vào tuần trước, nhằm đối phó với các rủi ro suy giảm ngày càng tăng đối với thị trường lao động.

Chú thích ảnh
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed - Ngân hàng trung ương) tại Washington, D.C. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một bài phát biểu, bà Cook khẳng định hoàn toàn ủng hộ quyết định hạ lãi suất của Fed. Theo bà, quyết định này phản ánh sự tự tin ngày càng tăng rằng với việc điều chỉnh chính sách thích hợp, Fed có thể duy trì thị trường lao động ổn định, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế vừa phải và lạm phát tiếp tục hướng đến mục tiêu đề ra.

Về lộ trình chính sách trong thời gian tới, bà Cook cho biết sẽ xem xét cẩn thận các dữ liệu sắp tới, triển vọng và cân nhắc các rủi ro. Theo bà Cook, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ mức thấp 3,4% lên 4,2%.

Bà lưu ý khi cán cân cung và cầu trên thị trường lao động cân bằng hơn, một số cá nhân có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Bà nhấn mạnh những lao động có trình độ học vấn thấp hơn và các nhóm thiểu số thường dễ tổn thương khi các điều kiện kinh tế yếu đi.

Bên cạnh đó, bà cho biết sức ép lạm phát đã giảm, khi giảm xuống 2,5% trong vòng 12 tháng tính đến tháng Bảy, gần với mục tiêu 2% của Fed hơn so với một năm trước.

Bà Cook nhận định sự cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường lao động, cùng với tiến bộ trong quá trình đưa lạm phát về mức mục tiêu, phản ánh sự bình thường hóa của nền kinh tế sau những bất ổn do đại dịch gây ra. Theo bà, đây là điểm tích cực, vì sự cân bằng giữa cung và cầu là yếu tố cần thiết để duy trì sức mạnh của thị trường lao động trong một thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Fed: Hạ lãi suất có thể giảm rủi ro đối với thị trường việc làm Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.