Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời trang Việt: Thêm động lực để phát triển

Văn Nam| 19/06/2023 07:05

(HNMCT) - Hàng loạt ngôi sao hàng đầu châu Á và thế giới đã tìm đến thiết kế của một số nhà tạo mẫu nổi tiếng của Việt Nam nhằm chuẩn bị cho những sự kiện quan trọng. Những thông tin ấy liên tiếp xuất hiện trong thời gian gần đây, tạo động lực để các nhà thiết kế Việt hướng tầm nhìn ra thế giới.

Sức hấp dẫn mới từ Việt Nam

Sự kiện thảm đỏ Cannes 2023 diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua được những người yêu thích thời trang Việt liên tục nhắc đến với sự tự hào. Mặc dù diễn ra trong khuôn khổ một liên hoan điện ảnh nhưng thảm đỏ Cannes được coi là sự kiện thời trang tầm cỡ bởi sự mới mẻ, hào nhoáng, xa xỉ, thậm chí táo bạo về trang phục với sự xuất hiện của những ngôi sao nổi tiếng. Và, những nhà mốt luôn mong chờ được báo chí xướng tên tại sự kiện này.

Ngôi sao màn bạc nổi tiếng của điện ảnh Hoa ngữ Phạm Băng Băng đã thu hút sự chú ý lớn của công chúng khi xuất hiện tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2023. Theo tờ Marie Claire, người đẹp Trung Quốc tạo được sự chú ý của khán giả nhờ những bộ trang phục lộng lẫy và đắt giá. Tờ này nhận định: "Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, còn ai dày công đầu tư hình ảnh hơn Phạm Băng Băng?". Cô diện hơn 10 bộ lễ phục, từ phong cách cổ điển đến hiện đại, trang nhã lẫn gợi cảm.

Trong số đó có 2 bộ trang phục lộng lẫy của nhà thiết kế Chung Thanh Phong của Việt Nam - nổi bật là bộ đầm tráng gương hình cánh bướm trong thành phần bộ sưu tập CTP No.2 mà Chung Thanh Phong cho ra mắt hồi tháng 4-2023 tại Phú Quốc. Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, người đẹp 42 tuổi được nhiều khán giả nhận xét là đã mang tới sự mới mẻ, thú vị khi lần đầu hợp tác với nhà thiết kế Chung Thanh Phong. Cả hai chiếc váy đều được fan khen phù hợp Phạm Băng Băng và sự kiện. Nhà thiết kế Trung Quốc Bốc Kha Văn nói rằng mình ấn tượng mạnh với chiếc váy hình cánh bướm và khen bộ đầm là "tuyệt mỹ". Cũng tại sự kiện Cannes 2023, diễn viên người Mỹ Caylee Cowan đã chọn mặc 2 trang phục của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn.

Mới đây nhất, ngày 7-6, tạp chí Super đã đăng tải bộ ảnh mẹ con siêu mẫu Đức Heidi Klum và con gái Leni mặc áo lông do nhà thiết kế Việt Nam Lê Thanh Hòa thực hiện. Trước đó, công chúng cũng nhiều lần nghe nhắc tới sự thành công của các nhà thiết kế Việt Nam như Công Trí, Hoàng Hải... Hiện đã có rất nhiều ngôi sao tầm cỡ chọn mặc trang phục của Công Trí như Rihanna, Beyoncé, Charlize Theron, Katy Perry, Zendaya, Jennifer Lopez, Camila Cabello, Kate Bosworth... Mới đây, ca sĩ trẻ Lisa của nhóm nhạc Black Pink nổi tiếng của Hàn Quốc cũng chọn mẫu thiết kế của Công Trí. Còn nhà thiết kế Hoàng Hải cũng được nhiều người đẹp nổi tiếng thế giới tin tưởng khi đặt các bộ trang phục dạ hội, đặc biệt là trong các cuộc thi hoa hậu.

Động lực phát triển bền vững

Chia sẻ với báo giới, nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn nói rằng việc được Caylee Cowan đặt hàng là niềm vui với anh và đây cũng là “cơ hội đưa thời trang Việt ra thế giới”. Nhà thiết kế Chung Thanh Phong cũng cho biết, các sao ngoại vô cùng ngạc nhiên về các thiết kế đến từ Việt Nam. Chẳng hạn, Phạm Băng Băng chia sẻ rằng cô ngạc nhiên khi thấy sản phẩm của Việt Nam “tinh xảo và tôn dáng không thua kém những thương hiệu quốc tế”.

Không chỉ cố gắng có một vài thiết kế độc, lạ, cao cấp hướng tới những khách hàng nổi tiếng, nhiều nhà thiết kế Việt đang ấp ủ ước mơ vươn ra thị trường thế giới một cách bài bản. Mới đây, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cho biết sẽ ra mắt bộ sưu tập mới ở Tuần lễ thời trang New York (diễn ra từ 7 - 13/9 tại Mỹ). Việc chọn “trung tâm thời trang của thế giới”, “vùng đất mơ ước của nhiều thương hiệu” để ra mắt bộ sưu tập thể hiện quyết tâm “chơi lớn” của nhà thiết kế để đạt được mong muốn “phát triển thương hiệu thời trang mang tầm quốc tế” với thương hiệu Sixdo do anh sáng lập.

Còn nhà thiết kế Công Trí, hiện là Ủy viên Hiệp hội Thời trang châu Á, cũng vừa chọn ra mắt bộ sưu tập “Xuân Hè 2023 - Cuộc hẹn rực rỡ” trên tạp chí Vogue với hình ảnh người mẫu nước ngoài chụp ở sa mạc California (Mỹ). Hiện đã có khoảng 150 ngôi sao quốc tế chọn mặc mẫu thiết kế của Công Trí, đây là nền tảng để nhà thiết kế này quyết tâm thực hiện “chiến lược quốc tế hóa thời trang Việt” mà anh đã vạch ra.

Ngoài ra, còn phải kể đến một số nhà thiết kế đã có bước tiến trong việc đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường thời trang thế giới, như Adrian Anh Tuấn, Kelly Bui, Phương My, Thủy Nguyễn... Họ sẵn sàng đầu tư để được xuất hiện trên các tạp chí thời trang hàng đầu thế giới như Vogue, Harpers Bazaar, Elle...

Đúng như nhà thiết kế gạo cội Minh Hạnh từng chia sẻ với Hànộimới Cuối tuần: Một nền thời trang muốn phát triển thì không chỉ dựa vào một vài cái tên chuyên thiết kế cho những người nổi tiếng. Tuy nhiên, hy vọng rằng, với sự thành công của những nhà thiết kế đã đưa tên tuổi của mình vượt ra khỏi biên giới Việt, thời trang nước nhà sẽ có thêm động lực để phát triển, định vị thương hiệu của mình trên bản đồ thời trang thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thời trang Việt: Thêm động lực để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.