Hà Nội kết nối

Thời tiết bất thường gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh phía Nam

Nhóm phóng viên 30/07/2023 16:58

Do mưa lớn kéo dài trên diện rộng, lốc xoáy, nhiều địa phương phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Kiên Giang, Cà Mau… chịu một số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

a890.jpg
Nhiều nhà dân tại huyện Đất Đỏ bị tốc mái sau lốc xoáy.

Ngày 30-7, một trận lốc xoáy lớn tại huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khiến ít nhất 40 căn nhà bị tốc mái, đổ tường. Một số cột và đường điện bị gãy đổ. Hiện chưa có ghi nhận thiệt hại về người.

a891.jpg
Nhà dân bị hư hại trong thiên tai.

Hiện chính quyền địa phương huyện Đất Đỏ đang nỗ lực giúp người dân có nhà bị tốc mái, đổ tường, không nơi sinh sống… được sơ tán đến nơi an toàn tại những điểm trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng ở địa phương, khẩn trương khắc phục hậu quả lốc xoáy để người dân sớm ổn định cuộc sống.

a892.jpg
Nước sông Krông Ana tràn qua đoạn bờ bao bảo vệ lúa tại xã Buôn Triết, huyện Lắk.

Cũng trong ngày 30-7, hàng nghìn người dân và lực lượng chức năng huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương đắp bờ bao, bảo vệ vùng vựa lúa của tỉnh trước nguy cơ nước sông Krông Ana dâng cao, gây ngập toàn bộ vùng trọng điểm lúa này của địa phương.

Theo đó, hơn 2.000ha lúa đang giai đoạn làm đòng có nguy cơ bị ngập trắng. Nước sông hiện đã dâng cao mấp mé bờ bao; một số đoạn xung yếu có dấu hiệu sạt lở. Trước đó, ngày 29-7, nước sông Krông Ana dâng cao sau mưa lớn đã làm vỡ ít nhất 3 đoạn bờ bao tại địa phận xã Buôn Triết, nhấn chìm hơn 320ha lúa.

a893.jpg
Người dân và chính quyền xã Buôn Triết đang nỗ lực đắp bờ bao cứu lúa.

Trực tiếp cùng người dân đắp cao bờ bao, Chủ tịch UBND xã Buôn Triết Bùi Mạnh Hải cho biết nhiều đoạn bờ bao mỏng manh, rất nguy cấp nếu nước sông tiếp tục dâng cao. Chính quyền và người dân đang nỗ lực chạy đua với thời gian và con nước để gia cố bờ bao, bảo vệ lúa.

Ngoài xã Buôn Triết, nhiều đoạn đê bao thuộc các xã Đắk Liêng, Buôn Tría của huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) cũng đang chịu tình cảnh nguy cấp tương tự.

Huyện Lắk và tỉnh Đắk Lắk cũng đã điều thêm máy móc, nhân lực về các địa phương này để đắp đê cứu lúa. Các xã Đắk Liêng, Buôn Tría và Buôn Triết và vùng trũng thấp của vựa lúa huyện Lắk, mỗi năm thường phải gánh chịu từ 2 - 3 trận lũ.

Tỉnh Đắk Lắk cũng đã triển khai dự án đắp đê bao bờ Nam sông Krông Ana để bảo vệ vùng trọng điểm lúa này, nhưng dự án đang gặp khó khăn khi triển khai vì nhiều lý do, nên chưa thể hoàn thành.

a894.jpg
Chính quyền và người dân huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đang khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Thùy Trang.

Tại Kiên Giang, mưa lớn và lốc xoáy mấy ngày qua đã gây nhiều thiệt hại. Tính đến chiều 30-7, toàn tỉnh có 5 người bị thương, 11 căn nhà bị sập, 26 căn nhà bị tốc mái, ước thiệt hại về vật chất hơn 1 tỷ đồng. Nhiều diện tích lúa bị ngập úng.

Đến chiều 30-7, mưa đã ngớt, tàu thuyền từ bờ ra các đảo vùng biến Tây Nam đã được nối lại. Cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang đang khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trợ giúp người dân sớm vượt qua khó khăn.

Trong khi đó tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, tính đến chiều 30-7, thiên tai đã làm 89 căn nhà sập, tốc mái, ước thiệt hại hơn 5,6 tỷ đồng. Một số tuyến đường huyện, xã có cây gãy đổ do mưa giông, lốc xoáy. Có ít nhất 3 người dân bị thương, đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện U Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết bất thường gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh phía Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.