Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời đại Hồ Chí Minh

Thạc sĩ Võ Quốc Hiển| 15/09/2021 11:30

(HNNN) - Cách đây 76 năm, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng công bố Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam), nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Ngày 2-9-1945 đã mở đầu cho kỷ nguyên độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam, mở đầu cho thời đại mới của đất nước Việt Nam: Thời đại Hồ Chí Minh quang vinh!

Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, mở đầu cho thời đại mới của đất nước Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

1. Kể từ thời Hùng Vương dựng nước, dân tộc Việt Nam đã có truyền thống kết nối cộng đồng, có tình nghĩa đồng bào sâu nặng, có ý chí sâu sắc về chủ quyền quốc gia, quyền làm chủ đất nước, luôn khát vọng tự do, có ý chí độc lập và không bao giờ khuất phục trước sự xâm lược của kẻ thù.

Người trai chí lớn Nguyễn Tất Thành đã đi khắp bốn phương trời tìm đường cứu nước, cứu dân. Sự nghiệp cách mạng của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc bắt đầu từ đây. Hành trang của Nguyễn Tất Thành có truyền thống lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước đã hun đúc thành bản lĩnh dân tộc. Cùng với truyền thống và bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, trong hành trang “người đi tìm hình của nước” còn có những khát vọng, hoài bão lớn về tương lai Tổ quốc và dân tộc là đánh đổ chế độ áp bức bóc lột hà khắc của thực dân, phong kiến để vươn lên xây dựng một xã hội mà con người được sống, được tự do, bình đẳng, hạnh phúc và văn minh. Nguyễn Ái Quốc đã tìm được cái mà mình mong đợi - Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Người đã tìm ra con đường riêng cho cách mạng Việt Nam: Cách mạng giải phóng dân tộc và phát triển đất nước vì độc lập, tự do. Sau khi đọc Luận cương Lênin, Người đã thốt lên: Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta.

Một học thuyết cách mạng trên cơ sở thực tiễn được truyền bá vào Việt Nam làm dấy lên một cao trào dân tộc và dân chủ theo đường lối cách mạng của Nguyễn Ái Quốc. Trong bối cảnh đó, Đảng ta đã ra đời và trở thành một tổ chức duy nhất đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử: Lãnh đạo cuộc đấu tranh của nhân dân với mục tiêu giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp. Độc lập, tự do chính là tư tưởng cốt lõi nhất trong cương lĩnh cách mạng đầu tiên của Đảng.

Chiến tranh thế giới thứ hai đã thúc đẩy các dân tộc bị nô lệ vùng lên, tự giải phóng. Đây là cơ hội ngàn năm có một để Đảng ta lãnh đạo và tổ chức toàn dân đứng lên đánh Pháp, đuổi Nhật, giành lại độc lập, tự do.

Giữa tháng 8-1945, thời cơ cách mạng trực tiếp đã đến vào thời khắc lịch sử của dân tộc và chỉ với hơn 5.000 đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa thắng lợi hoàn toàn. Cách mạng Tháng Tám là “một mốc son lịch sử bằng vàng” của dân tộc Việt Nam.

Sự ra đời của Nhà nước dân chủ nhân dân là “một bước nhảy vọt lịch sử vĩ đại trên con đường tiến lên của dân tộc theo xu thế tiến triển cách mạng thời đại”. Trong Tuyên ngôn Độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy. Lịch sử đã sang trang, kỷ nguyên độc lập, tự do với chân lý giản đơn mà Bác kính yêu đã khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” đã đến với dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

2. Cho đến ngày nay, sau hơn ba phần tư thế kỷ, giá trị của Tuyên ngôn Độc lập vẫn nguyên vẹn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuyên ngôn Độc lập chứa đựng chân lý nhân loại, thể hiện ý chí, tầm cao tư duy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, truyền thống, khát vọng của dân tộc Việt Nam, mãi mãi trường tồn trong hành trình lịch sử dân tộc, trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu quý và rất đỗi tự hào.

Từ sau ngày Nhà nước dân chủ ra đời, giương cao ngọn cờ độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta đã đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh vệ quốc kéo dài hơn 30 năm với các mốc son chói lọi là Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như các cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và công cuộc xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Sứ mệnh của Đảng là lãnh đạo toàn dân, bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, đưa nhân dân đến bến bờ hạnh phúc, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, chữa bệnh như “ham muốn đến tột bậc” của Bác Hồ.

3. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặc biệt chú trọng “4 kiên định”: Kiên định về vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định những nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng. Bảo đảm trên hết và trước hết lợi ích quốc gia - dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của dân tộc, giá trị văn hóa - con người Việt Nam; sức mạnh đại đoàn kết dân tộc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Hiện nay, Việt Nam đang phải căng mình đối phó với đại dịch thế kỷ - Covid-19, với những biến thể mới cực kỳ nguy hiểm, đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, với sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ; với những quyết sách đúng và kịp thời của Đảng và Chính phủ, chiến lược vắc xin, sự đồng thuận, tương thân tương ái, đoàn kết của nhân dân; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các chiến sĩ áo trắng anh hùng, Quân đội và Công an, chúng ta tin tưởng vững chắc rằng dịch bệnh sẽ sớm bị khống chế và đẩy lùi, sự bình yên sẽ trở lại với đất nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Việt Nam đang đứng trước thời cơ, vận hội mới cùng những thách thức mới. Chúng ta tin tưởng dưới sự lãnh đạo của một Đảng có truyền thống và giàu kinh nghiệm, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân với đường lối đúng đắn, khát vọng phát triển, đổi mới, sáng tạo không ngừng, đất nước ta nhất định lập nên những kỳ tích mới vì một nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc, “phát triển và thu nhập cao”, đáp ứng mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của nhân dân trong thời đại vẻ vang nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước: Thời đại Hồ Chí Minh quang vinh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời đại Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.