Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Động đất 7,9 độ richter, hơn 500 người thiệt mạng

Quỳnh Dương| 06/02/2023 15:57

(HNMO) - Theo hãng tin Reuters và Aljazeera, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter kéo theo nhiều dư chấn đã xảy ra gần thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ), gần biên giới với Syria sáng 6-2 (theo giờ địa phương). Thông tin ban đầu cho biết, ít nhất 284 người Thổ Nhĩ Kỳ và 237 người Syria đã thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương.

Nhiều tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sập. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay thông báo, các đội cứu hộ đang khẩn trương tới khu vực bị động đất. Thổ Nhĩ Kỳ cũng ban bố tình trạng báo động cấp 4 yêu cầu hỗ trợ quốc tế trong thảm họa này.

Đến thời điểm đầu giờ chiều ngày 2-6, ít nhất 284 người dân nước này đã thiệt mạng, hơn 2.300 người khác bị thương. Số nạn nhân sẽ tiếp tục tăng lên do còn nhiều người bị kẹt lại trong đống đổ nát. Bên cạnh đó, trận động đất xảy ra khi khu vực này đang trải qua một cơn bão tuyết, dự kiến sẽ kéo dài tới 10-2. Điều này sẽ gây khó khăn cho công tác cứu hộ.

Ông Martin Mai, giáo sư địa vật lý tại Đại học King Abdullah cho biết, đây là một trong những trận động đất mạnh nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong hàng trăm năm qua.

Truyền thông Syria đưa tin, thiệt hại do động đất gây ra chủ yếu ở  các tỉnh Hama, Aleppo và Latakia. Nhiều tòa nhà đã bị phá hủy. Người dân tại thủ đô Damascus đã đổ ra đường do lo sợ sau khi các tòa nhà rung lắc. Ngoài số nạn nhân thiệt mạng, ít nhất 639 người đã bị thương. Bộ Quốc phòng Syria đang điều động lực lượng để hỗ trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi động đất đồng thời tìm kiếm người mắc kẹt và điều trị cho những nạn nhân bị thương.

Lực lượng cứu hộ tại Syria khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân của trận động đất. Ảnh:Reuters

Hiện các bệnh viện địa phương gần khu vực xảy ra động đất tại Syria đang bị quá tải. Các đội cứu hộ đang kêu gọi sự trợ giúp khẩn cấp từ cộng đồng quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn nằm trên các đường đứt gãy địa chất lớn và thường xuyên bị rung chuyển bởi các trận động đất. Trận động đất mạnh 7,6 độ tại thành phố Izmit năm 1999 đã khiến hơn 17.000 người thiệt mạng. Năm 2011, trận động đất xảy ra ở thành phố Van cũng khiến hơn 500 người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Động đất 7,9 độ richter, hơn 500 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.