Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu đồng bộ

Kính Lúp| 13/06/2016 05:57

(HNM) - Thời gian qua, cùng với quá trình phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, Chính phủ và Bộ GT-VT đã có nhiều nỗ lực cải thiện về chính sách, môi trường đầu tư trong việc huy động các nguồn lực nhằm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nói chung, đặc biệt là đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Nhờ đó, đến nay toàn quốc đã xây dựng được 13 tuyến cao tốc, với tổng chiều dài 745km đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Đường cao tốc đòi hỏi các tiêu chuẩn hiện đại và được quản lý, giám sát bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS). Thế nhưng, trong sự phát triển "nhảy vọt" về đầu tư đường cao tốc vừa qua, mức đầu tư cho ITS lại rất khiêm tốn. Hiện mới chỉ có 5/13 tuyến cao tốc được xây dựng hệ thống giám sát điều hành giao thông; 6/13 tuyến áp dụng hệ thống giám sát tải trọng xe; hệ thống thu phí không dừng đang được Bộ GT-VT đẩy nhanh tiến độ thực hiện… Việt Nam tuy đã có một số nghiên cứu về ITS nhưng còn rời rạc, chưa có tổ chức thống nhất điều hành nghiên cứu hoạt động này. Hệ thống ITS mà các đơn vị chủ đầu tư đang áp dụng trên các tuyến cao tốc hiện nay đều theo tiêu chuẩn của nước ngoài, dẫn đến nguy cơ hệ thống ITS Việt Nam sau này khó có thể tích hợp và kết nối.

Đường cao tốc dù được đầu tư dưới phương thức nào, do nhà đầu tư nào bỏ vốn thực hiện thì vẫn phải nằm chung trong hệ thống đường bộ quốc gia, phải hoạt động đồng bộ và chịu sự quản lý thống nhất. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống ITS theo tiêu chuẩn Việt Nam về giám sát, điều hành đường cao tốc. Đặc biệt cần lưu ý kết nối, tích hợp quản lý giao thông giữa các tuyến cao tốc và trung tâm điều hành giao thông với các tuyến đô thị để nâng cao hiệu quả dự án đầu tư ITS. Khi đó, ITS sẽ thực sự thông minh, để đường cao tốc được vận hành thông suốt. Chứ cứ như một số tuyến cao tốc vừa qua bị ùn tắc kéo dài hàng giờ, máy móc công nghệ hỗ trợ chả được là bao, lại phải trông chờ vào lực lượng chức năng đến tham gia phân luồng, giải tỏa… thì quả thực kết quả ứng dụng ITS còn khiêm tốn thật?!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiếu đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.