(HNMO) - Chiều nay (21-10), Sở GT-VT Hà Nội cho biết đã có công văn số 3178/SGTVT-VP báo cáo Bộ trưởng Bộ GT-VT về việc kiểm tra, xác minh, thông tin và chấn chỉnh công tác quản lý vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh đường bộ trên địa bàn TP.
Công văn do ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội ký nêu rõ: thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GT-VT và UBND TP Hà Nội, sau khi rà soát và kiểm tra thông tin, ngày 20-10, Sở đã tổ chức cuộc họp để kiểm tra, xác minh thông tin và bàn các giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động VTHK liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội. Thành phần họp có Vụ vận tải Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra TP Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP; Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, Nước Ngầm...
Qua các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp có thể khẳng định thông tin “xin” cơ quan quản lý nhà nước “lốt” xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng là chưa có căn cứ. Về việc này, Bộ GT-VT đã có kết luận số 224/KL-BGTVT ngày 7-1-2013 về việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh VTHK bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của bến ô tô khách trên địa bàn TP Hà Nội. Thanh tra TP Hà Nội cũng đã có văn bản số 3268/KL-TTTP-P6 ngày 11-12-2013 về việc kết luận thanh tra về việc cấp phép mở tuyến tại bến xe Mỹ Đình.
Trên thực tế có hiện tượng các DN, HTX vận tải đang khai thác các tuyến vận tải tại các bến xe có việc sáp nhập, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và nốt xe giữa các DN và các cá nhân trong nội bộ từng đơn vị theo Luật DN và Luật hợp tác xã. Trong quá trình sáp nhập và chuyển nhượng cổ phần có sự tự thoả thuận giá cả chuyển nhượng giữa các DN và giữa các cá nhân mà cơ quan quản lý tuyến không được quyền tham gia. Vì vậy việc dư luận có thông tin để xin một “lốt” xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng có thể là nguồn gốc của những thông tin nêu trên.
Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động công tác quản lý VTHK liên tỉnh đường bộ trong thời gian tới, cuộc họp thống nhất triển khai ngay một số nội dung sau: Đối với Sở GT-VT Hà Nội, tiếp tục rà soát, chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động VTHK liên tỉnh bảo đảm công khai minh bạch, đúng pháp luật, không để phát sinh tiêu cực, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. Tăng cường thanh, kiểm tra phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những vi phạm của đội ngũ cán bộ công chức trong Sở và các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý hoạt động VTHK liên tỉnh. Thường xuyên phát hiện và tổng hợp những khó khăn, vướng mắc bất cấp trong công tác quản lý nhà nước của Sở nói chung và công tác quản lý VTHK liên tỉnh nói riêng, báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GT-VT xem xét điều chỉnh góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đối với các DN quản lý bến xe, yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý vận hành bến xe công khai minh bạch, văn minh, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn thuận tiện cho người dân và DN. Tăng cường công tác quản lý đối với các DN và chủ phương tiện, lái xe hoạt động trong bến.
Đối với các DN đang khai thác các tuyến VTHK liên tỉnh đường bộ, có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định trong việc quản lý, vận hành, khai thác các tuyến VTHK liên tỉnh được chấp thuận. Thực hiện nghiêm túc theo đúng biểu đồ, luồng tuyến VTHK liên tỉnh đường bộ đã được cơ quan quản lý tuyến đã chấp thuận. Phản ánh và báo cáo kịp thời những vấn đề bất cập phát sinh trong quá trình quản lý hoạt động của DN. Khi không có nhu cầu khai thác các nốt xe đã được chấp thuận phải có báo cáo kịp thời với cơ quan quan lý tuyến.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.