Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết bị kết nối IoT ở Việt Nam còn thấp so với thế giới

Châu Anh| 14/06/2023 15:34

(HNMO) - Hội thảo M2M IoT do Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức diễn ra sáng nay 14-6 tại Hà Nội. Đây là sự kiện trao đổi về chủ đề nền tảng, hạ tầng kết nối và kinh nghiệm phát triển kinh doanh các thiết bị internet kết nối (IoT) kết nối máy với máy (Machine to Machine, M2M). Sự kiện có sự tham gia của các diễn giả kỹ thuật và kinh doanh IoT đến từ các tổ chức, doanh nghiệp: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Deloitte, GSMA, China Mobile…

Lãnh đạo Tổng Công ty Viễn thông Viettel chia sẻ về cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số trong phát triển thị trường IoT. Ảnh: CT.

Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel, trên thế giới hiện tại có gần 15 tỷ kết nối IoT, tương ứng với mỗi người đang kết nối 2 thiết bị thông minh qua internet. Trong khi đó tại Việt Nam, con số này còn đang rất thấp, chỉ khoảng 1/20 so với trung bình thế giới. Tuy nhiên, phổ cập thiết bị IoT tại Việt Nam có điểm tương đồng với phổ cập viễn thông cách đây gần 20 năm, khởi điểm ban đầu rất thấp nhưng hiện nằm trong tốp các quốc gia phổ biến về viễn thông internet trên thế giới. Do đó, lĩnh vực IoT được kỳ vọng cũng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, để đạt được mức độ phổ cập IoT, cần sự nỗ lực lớn hơn cũng như sự đồng hành, hợp tác của các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển giải pháp và cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Chỉ ra một số nguyên nhân khiến việc phát triển IoT ở Việt Nam còn chậm, chuyên gia cho rằng, vấn đề cốt lõi chính là rào cản về công nghệ… Do vậy, cần sự chung tay “đi cùng nhau” của cả cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số để có thể chia sẻ tri thức về IoT, từ đó giúp doanh nghiệp rút ngắn được chi phí về thời gian, nhân lực. Có ý kiến thì cho rằng, một phần kết nối IoT ở Việt Nam thấp còn bắt nguồn từ nguồn nhân công giá rẻ, nên các tổ chức, doanh nghiệp chưa nhận thấy việc cần ứng dụng mạnh IoT và đây cũng là điều khiến nhà đầu tư không có động lực để đầu tư cho thị trường này…

Lãnh đạo Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ về những kết quả đạt được sau khi chuyển đổi số, chuyến hướng trở thành công ty công nghệ cung cấp các giải pháp thiết bị thông minh và IoT. Ảnh: CT.

Ở góc độ đơn vị đào tạo, PGS.TS Nguyễn Đức Minh (Khoa Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, thực tế đang thiếu các kỹ sư trưởng, những người có thể phân tích được về khía cạnh kinh doanh cho chủ doanh nghiệp để họ hiểu những lợi ích của việc ứng dụng IoT. Để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cấp cao về IoT, Đại học Bách Khoa Hà Nội đang tìm cách đẩy các bạn sinh viên gần hơn với hoạt động của doanh nghiệp để bổ sung thêm góc nhìn thực tế, thay vì chỉ có lý thuyết trên nhà trường.

Chia sẻ thêm thông tin tại tọa đàm, lãnh đạo Viettel cũng cho biết thêm, lĩnh vực IoT là nguồn cảm hứng cho những ý tưởng kinh doanh cho các start-up, cũng là cơ hội để tăng trưởng, mở ra nguồn doanh thu mới trong tương lai cho mọi doanh nghiệp. Vì vậy, Viettel cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc triển khai và vận hành các dự án IoT, từ việc thiết kế giải pháp đến hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ sau bán hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị kết nối IoT ở Việt Nam còn thấp so với thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.