Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường xe máy trong nước suy giảm nhẹ, kỳ vọng khởi sắc dịp cuối năm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 15/07/2022 13:00

(HNMO) - Trong quý II-2022, người tiêu dùng Việt Nam đã tiêu thụ hơn 650.000 xe máy các loại, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2022, các hãng xe máy đồng loạt mang đến những sản phẩm mới với nhiều nâng cấp đáng chú ý.

Báo cáo ngày 15-7 của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam, ghi nhận doanh số 655.433 xe trong thời gian từ tháng 4-2022 đến hết tháng 6-2022, giảm 1,79% so với cùng kỳ năm 2021. Mức này cũng thấp hơn nhiều so với con số 753.571 xe đạt được trong quý đầu năm. 

Kết quả kinh doanh nói trên phản ánh tình trạng khó khăn do thiếu hụt linh kiện và nguồn cung xe đầu vào. Riêng trong tháng 5 và tháng 6, sản lượng nhiều mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam - vốn chiếm khoảng 80% thị phần xe máy Việt Nam - đã giảm gần một nửa so với kế hoạch sản xuất ban đầu. Hệ quả là, nhiều mẫu xe trên thị trường đã bị các đại lý "hét" giá cao hơn nhiều so với mức niêm yết của nhà sản xuất. 

Khảo sát thực tế cho thấy, xe Vision hiện chạm mốc gần 55 triệu đồng/chiếc đối với phiên bản cá tính, thay vì con số 34,9 triệu đồng/chiếc mà nhà sản xuất khuyến nghị. Trong khi đó, Yamaha Janus phiên bản giới hạn được một số đại lý rao giá 37 triệu đồng/xe, cao hơn khoảng 5 triệu đồng so với giá đề xuất.

Tương tự như với lĩnh vực ô tô, bên cạnh việc cố gắng tháo gỡ khó khăn linh kiện để cải thiện sản lượng, lối thoát duy nhất mà các nhà sản xuất xe máy hướng tới lúc này là đa dạng hóa sản phẩm nhằm đảm bảo doanh số. Hệ quả là, từ đầu năm nay, nhiều sản phẩm mới nổi bật đã được trình làng. Đây là điều rất khác biệt so với năm 2021, khi hầu hết sản phẩm tung ra thị trường chỉ thay đổi chút ít về ngoại hình.

Cụ thể, giữa tháng 2, VinFast giới thiệu cùng lúc 6 xe điện hai bánh mới, trong đó có Vento S với mô tơ điện 4.000W kèm 2 pin lithium-ion cho phạm vi di chuyển tối đa 110 km/lần sạc đầy. Đến tháng 4, Yamaha Việt Nam mang đến Janus và Freego thế hệ mới với hàng loạt thay đổi về tiện nghi và tính năng.  

Honda Việt Nam cũng không thua kém khi giới thiệu Air Blade 2022 vào tháng 5. Điểm nhấn ở sản phẩm này là việc loại bỏ phiên bản 150cc, thay vào đó là phiên bản 160cc. Trong khi đó, Yamaha trong tháng 7 sẽ có thêm xe mới, bao gồm cả Jupiter Finn Fi 2022, tiếp tục cạnh tranh trực tiếp với Wave Alpha của đối thủ “đồng hương”. 

Ở phân khúc cao cấp, Piaggio Việt Nam cũng không đứng yên với hàng loạt bộ sưu tập mới, trong đó có Justin Bieber X Vespa hồi tháng 4, hay “Sống động Vespa” cho Primavera và Sprint vào tháng 6, cũng như Aprilia SX 125 và RX 125 trong tháng 7.

Một trong những màu mới của Vespa Primavera được Piaggio Việt Nam tung ra trong tháng 6-2022.

Bên cạnh việc liên tục mở rộng dải sản phẩm xe xăng truyền thống, các hãng cũng mạnh dạn hơn trong việc tìm kiếm cơ hội ở lĩnh vực xe điện. Tháng 3, Yamaha công bố sản xuất xe điện Neos tại nhà máy ở Nội Bài, khẳng định đã có kế hoạch bán ra thị trường Việt Nam trong năm nay. Còn Honda đã triển khai thí điểm xe điện giao hàng tại Hà Nội, đồng thời đăng ký sở hữu kiểu dáng cho một số mẫu xe tay ga (scooter) “xanh” tại Việt Nam. 

Những nỗ lực trên kỳ vọng có thể giúp tình hình kinh doanh xe máy tại Việt Nam khởi sắc trong những tháng cuối năm, vốn cũng là giai đoạn được dự báo là tình trạng thiếu hụt linh kiện được khắc phục một phần.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe máy trong nước suy giảm nhẹ, kỳ vọng khởi sắc dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.