Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường xe bán tải đón nhận lựa chọn "bình cũ, rượu mới"

Hoàng Linh| 23/03/2023 14:24

(HNMO) – Với sự trở lại của Toyota Hilux hợp chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro 5), phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam trở lại trạng thái cân bằng.

Trong thị hiếu tiêu dùng của người Việt, Toyota Hilux được đánh giá cao về sự bền bỉ và tính tin cậy.

Sau gần một năm biến mất khỏi Việt Nam, Toyota Hilux đã lặng lẽ "tái xuất" khi thông tin xuất hiện trên trang chủ của Toyota Việt Nam. Theo đó, thay đổi lớn nhất, được coi như "bình cũ, rượu mới", nằm ở hệ thống động cơ giờ đây đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 để được phép bán ở thị trường trong nước.

Theo một số đại lý của Toyota, Hilux 2023 chỉ có một phiên bản duy nhất là 2.4L 4x2 AT. Xe vẫn được trang bị động cơ diesel 2.4L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên như trước đây, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau, sản sinh công suất tối đa 148 mã lực tại tua máy 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại tua máy 1.600 vòng/phút.

Diễn biến mới được cho là sẽ thay đổi cục diện thị trường bán tải, bởi Hilux và Mitsubishi Triton từ lâu được xem là những ứng viên hiếm hoi có cơ hội cạnh tranh với Ranger trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, một thực tế là năm 2022 trở thành cuộc chơi của riêng Ranger, bởi chiếc bán tải nhà Toyota từ đầu năm buộc phải tạm “chia tay” do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Với thị phần để trống, sự thống trị của Ranger càng trở nên tuyệt đối, nhất là từ khi mẫu xe này tung ra thế hệ hoàn toàn mới vào tháng 8-2022 với rất nhiều nâng cấp. 

Ranger hiện vẫn chiếm lĩnh hơn 60% thị phần bán tải tại Việt Nam.

Kết quả, trong năm 2022, doanh số Ford Ranger vẫn cao nhất phân khúc với 16.447 chiếc, vượt xa đối thủ còn lại là Mitsubishi Triton với 4.789 xe. Về phần mình, cả Mazda BT-50 và Isuzu D-Max thuộc nhóm “chiếu dưới”, với lượng xe ban ra chỉ lần lượt 759 xe và 757 xe. Còn Nissan không công bố doanh số Navara, nhưng nguồn tin từ các đại lý khẳng định, lượng xe tới tay người tiêu dùng không đáng kể. 

Trong bối cảnh đó, sự trở lại của Hilux được kỳ vọng không chỉ mang tới một giải pháp “lành” trong nhóm sản phẩm bán tải, mà còn phục hồi thế cạnh tranh truyền thống trong phân khúc này. 

Tuy nhiên, việc chỉ có một phiên bản và mức giá cao dẫn tới những lo ngại từ giới kinh doanh ô tô. Theo một số nhận định, đây sẽ là những rào cản lớn đối với khả năng cạnh tranh của Hilux mới. Mức giá 852 triệu đồng (tăng khoảng 180 triệu đồng so với phiên bản Euro 4 trước kia) đắt hơn đáng kể so với Ford Ranger (659 - 965 triệu đồng), Nissan Navara (699 - 970 triệu đồng), Mitsubishi Triton (650 - 905 triệu đồng) và Isuzu D-Max (650 - 880 triệu đồng).

Thực tế, phiên bản Ranger 4x2 (1 cầu) với hộp số tự động (AT) hiện cũng chỉ có giá 688 triệu đồng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe bán tải đón nhận lựa chọn "bình cũ, rượu mới"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.