(HNMĐT) - Chỉ còn 15 ngày nữa là đến ngày thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc người dân phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy để phòng chống tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên đường phố Hà Nội trước giờ
(HNMĐT) - Chỉ còn 15 ngày nữa là đến ngày thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc người dân phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy để phòng chống tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên đường phố Hà Nội trước giờ "G" này số người đội MBH còn khá thưa thớt, chiếm số đông vẫn là "đầu trần", "mũ vải". Tại các cửa hàng bán MBH trên phố, khách hàng ra vào cũng không nhiều.
Khách mua MBH Protec luôn tấp nập
Còn nhớ trước thời điểm 15/9, khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cán bộ, đảng viên, CNVC trong các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội phải gương mẫu thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy đã xảy ra một cơn sốt đối với MBH, đặc biệt là với hãng mũ Protec. Tại showrom của Cty MBH nhiệt đới Protec ở 12B Ngọc Khánh, trước giờ mở cửa đã có cả trăm người chen lấn xô đẩy chờ mua mũ, để kết cục lại về tay không vì hết hàng. Nay cơn sốt đã hạ nhiệt, người chọn mua MBH Protec hiện tuy vẫn còn đông, nhưng không "rồng rắn" như trước. Gặp một chị vừa từ showroom của Protec đi ra, chị than "mệt vì MBH quá". Lý do là trước đây, chị đã mua một chiếc MBH của Thái Lan trên đường Thụy Khuê nhưng chất lượng chẳng ra sao, đội rất "ẽo uột" nay phải đến mua mũ Protec vì mũ này vừa có thương hiệu tốt, chất lượng đảm bảo, đội lại nhẹ nhàng, thời trang. Nhưng showroom lại đã bán hết size, hết mầu mũ chị thích, nên đành phải mai quay lại. Giá mũ Protec hiện cũng đã đắt lên (trước ngày 15/9 là 165.000đ/chiếc, từ 2/10 tăng lên thành 215.000đ/chiếc), nhưng vì loại mũ này tốt nên chị chấp nhận.
Giải thích về vấn đề trên, chị Bùi Thị Thu Hương - Giám đốc bán hàng Công ty MBH nhiệt đới Protec cho biết: Cty tăng giá bán mũ vì nguyên liệu để sản xuất mũ là hạt nhựa nhập khẩu từ Đức về đã tăng nhanh trong thời gian qua làm đội giá thành sản xuất lên. Mặt khác, những loại mũ màu hồng, màu xanh hòa bình thường được khách hàng chọn nhiều nên hai màu này dễ bị "cháy" hàng. Chị Hương cũng cho biết, hiện nay nhà máy của Protect đã sản xuất tối đa công suất (5.000 mũ/ngày), làm đến đâu tiêu thụ hết đến đó, cung ứng chủ yếu cho thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cty đang tập trung "trả nợ" cho những đơn hàng lớn do các cơ quan, nhà máy, công ty đặt. "Có những ngân hàng đặt chúng tôi sản xuất từ 2.000 - 5.000 chiếc MBH để làm quà tặng khuyến mại cho khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản... nhưng chúng tôi không thể đáp ứng được vì đã hoạt động hết công suất. Bỏ lỡ cơ hội kinh doanh này, chúng tôi cũng tiếc lắm vì trước đây khi chưa có chủ trương của Chính phủ, Cty có đi gõ cửa từng cơ quan mời mua mũ cũng khó. Tôi cũng còn nhớ vào thời điểm tháng 8/2004, Chính phủ cũng đã dậm rịch chỉ đạo toàn dân đội MBH, đài báo cũng tuyên truyền nhiều việc phải thực hiện nhưng tiếc rằng chủ trương này không được thực hiện. Nhiều Cty đã đầu tư sản xuất bị phá sản, đóng cửa. Một số nhà kinh doanh định chớp cơ hội nhập khẩu mũ từ Trung Quốc về phải ngậm ngùi bỏ hàng đi. Nhưng nay thì khác rồi...".
Bên cạnh Protec, một tên tuổi lớn về MBH được người tiêu dùng lựa chọn là Honda. Theo đại diện của Công ty Honda Việt Nam, hãng đã nâng công suất sản xuất lên mức tối đa là 1500 chiếc/ngày và lượng tiêu thụ trên thị trường đạt khoảng 40.000 chiếc/tháng. Mặc dù trước áp lực tăng giá của nhiều loại nguyên liệu và chi phí sản xuất, Honda Việt Nam vẫn chủ trương giữ nguyên giá mũ bảo hiểm. Hiện giá bán lẻ đã có VAT của loại mũ nửa đầu không tem là 148.500 đồng và loại nửa đầu có tem là 165.000 đồng.
ACE loại MBH mới, nhập khẩu từ Đài Loan
Nhìn chung, trong 3 tháng qua, trên thị trường Hà Nội đã bung ra nhiều loại mũ MBH, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu chứ không khan hiếm như thời điểm trước 15/9 (chỉ có một vài Cty còn trụ lại được từ thời gian khủng hoảng trước). Trên một số tuyến phố lớn của Hà Nội như Phố Huế, Cầu Giấy, Thụy Khuê... các cửa hàng MBH mọc lên dày đặc. Nhiều cửa hàng trước đây chuyên bán mũ vải, nay chuyển ra bán MBH. Hay đến cả hàng nước cũng bán kèm theo ít MBH. Tuy nhiên, dạo qua những con phố này, số lượng người mua mũ vẫn rất ít. Bà Trinh, chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm số 321 Phố Huế cho biết cho dù đã gần đến sát ngày 15/12, nhưng việc kinh doanh của cửa hàng bà cũng không mấy "phát đạt" và đó cũng là tình hình chung của cả dãy phố. Giá cả các loại mũ cũng không tăng so với trước đây, thậm chí một số loại còn giảm hơn trước do không còn tình trạng khan hiếm. Vừa lấy tiền ra trả, chị Bùi Thúy Loan ở Định Công, Hoàng Mai cho hay, chị đã mua một chiếc mũ hiệu Long Hue, Đài Loan với giá 180.000 đồng, còn rẻ hơn 20.000 so với thời điểm trước ngày 15/9.
Tại cửa hàng ở 108 phố Ngọc Khánh chuyên bán MBH mang thương ACE nhập khẩu từ Đài Loan cũng chỉ lác đác khách ra vào. Anh Nguyễn Việt Hùng - Cửa hàng trưởng cho biết, cửa hàng mới mở được hơn một tháng, người tiêu dùng chưa quen nên hàng bán rất chậm dù ở đây có nhiều mẫu mũ, tem mác rõ ràng, chất lượng được đăng kiểm, màu sắc đa dạng, dáng thể thao; mũ có nút khe thông gió, đi trời nắng mở ra, trời mưa đóng vào... Mấy ngày gần đây việc tiêu thụ của cửa hàng có khá hơn chút ít, nhưng cũng chỉ bán được từ 10 - 15 chiếc/ngày...Nhìn chung, khách hàng vẫn tập trung mua chính ở những hãng đã có tên tuổi trên thị trường, còn với những thương hiệu mới, hoặc hàng nhập khẩu còn "lạ hoắc" có ít người vào mua.
Thị trường MBH hiện nay khá đa dạng nhưng cũng đang đặt ra vấn đề các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra chất lượng, xử lý những hàng giả, hàng nhái, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và nhà sản xuất đích thực. Ví như, theo phản ảnh của Công ty Protec, hiện trên thị trường có đến 20 loại mũ nhái theo thương hiệu và kiểu dángSaga của công ty như: Protest, Protet, Protect, Hightech, Morning, Hanel... Những loại mũ này giá rẻ hơn (khoảng 180.000 đồng/chiếc) nhưng chất lượng lại kém hơn nhiều. Ví như mũ chính hãng Protec có độ đậm đặc 300 lần hạt nhựa, ấn vào rất cứng, đảm bảo an toàn khi bị va đập mạnh, nhưng với mũ nhái chỉ có khoảng 100 lần hạt nhựa, ấn vào bị lún, ọp ẹp. Theo ông Vương Trí Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, trong đợt kiểm tra trước đây, đoàn kiểm tra liên ngành đã thu giữ 2.650 mũ bảo hiểm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc... Thời điểm hiện tại được coi là “nóng” trên thị trường MBH vì thời hạn người dân buộc phải đội mũ đã cận kề. Vì thế kiểm tra và tái kiểm tra liên tục các cơ sở sản xuất và nhập khẩu mũ bảo hiểm được coi là cách làm chủ yếu để hạn chế mũ bảo hiểm kém chất lượng, không hợp chuẩn, xuất hiện trên thị trường tránh hiện tượng nay làm tốt mai làm ẩu cũng như việc dán tem chuẩn lên mũ kém chất lượng không phải do cơ sở sản xuất như đăng ký. Ngoài ra, việc kiểm tra mũ bảo hiểm nhập khẩu, các cửa hàng bán lẻ cũng đang được tiến hành... Bên cạnh đó, hy vọng người dân khi đi mua MBH sẽ trở thành nhà thông thái tìm được loại mũ tốt, phù hợp; đội mũ đúng cách, tránh được những tai nạn giao thông đáng tiếc.
Ý kiến của người dân về chủ trương của Chính phủ về việc đội MBH khi đi xe gắn máy được thực hiện từ ngày 15/12/2007: Ông Wang DeMin - Bí thư thứ Nhất Văn phòng Kinh tế Đài Loan tại TP. Hồ Chí Minh đang công tác tại Hà Nội cho biết: Theo tôi quy định bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe mô tô phải đội MBH là rất đúng đắn. Có lẽ tại người Việt Nam chưa có thói quen đội MBH thôi. Đài Loan cũng vậy, khi bắt buộc mọi người phải đội MBH khi đi xe máy, lúc đầu nhiều người cũng ngại, nhưng sau đó thành thói quen và điều này là rất tốt. Theo con số thống kê, đội MBH sẽ giảm 50% số người chết khi bị tai nạn giao thông. Người Đài Loan cũng đi xe máy rất nhiều vì trong thành phố, đường nhỏ, và ít chỗ đỗ ô tô nên xe máy vẫn là phương tiện thuận lợi. Vấn đề chỉ là tạo thói quen mà cho người dân mà thôi. Anh Nguyễn Tuấn Minh và Phan Văn Huế làm xe ôm tại phường Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm cho biết, chúng tôi đồng ý với quy định đội MBH của Chính phủ. Đội mũ đúng là an toàn hơn khi tham gia giao thông, chúng tôi mỗi người đều đã tự mua MBH, tuy nhiên nếu yêu cầu chúng tôi mua MBH cho khách rất tốn kém và lách cách. Nhưng đã là quy định chung thì chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấp hành.
Nhóm PV HNMĐT
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.