(HNMO) - Theo tin từ Bộ Công Thương, nhập khẩu điện thoại di động (ĐTDĐ) 7 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 9,5 triệu chiếc, kim ngạch 412,9 triệu USD, giảm 10,7% về lượng và giảm 9,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, Nokia vẫn là điểm sáng trong cơ cấu nhập khẩu, chiếm 86,3% tổng lượng nhập khẩu nửa đầu tháng 8 và là thương hiệu đứng đầu về lượng trong thời gian qua. Giá nhập khẩu ổn định là lợi thế của hãng này đồng thời cũng là khó khăn khi các thương hiệu khác liên tục có sự thay đổi về giá để cạnh tranh. Theo số liệu của IDC, hiện Nokia hiện vẫn là hãng điện thoại chiếm thị phần lớn tại Việt Nam trong quý I và II với hơn 50%. Và dự báo trong quý III, hãng này vẫn tiếp tục duy trì được vị trí dẫn đầu với thị phần lớn.
Năm 2009 - 2010, giai đoạn được coi là thời kỳ đỉnh của các nhà sản xuất ĐTDĐ thương hiệu Việt, chiếm 40% thị phần. Bước sang năm 2011, thị trường điện thoại nội khá trầm lắng và đến thời điểm giữa năm 2012, thị trường ĐTDĐ bão hòa, tình hình kinh tế khó khăn cộng với sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn khiến ĐT thương hiệu Việt càng lao đao. Hiện nay, một số ĐT thương hiệu Việt đã tạm dừng hoặc thu nhỏ qui mô như: Hi-Mobile, BluePhone… Dự báo cuối năm 2012 chỉ còn 4 thương hiệu ĐT Việt duy trì hoạt động.
Riêng tại thegioididong.com và dienmay.com, tháng 8, số lượng bán ra giảm 1% nhưng doanh thu lại tăng 5% so với tháng 7/2012. Theo nhận định của thegioididong.com, điện thoại smartphone tiếp tục có chiều hướng tăng. Trong vài tháng tới, dòng smartphone chất lượng cao giá rẻ sẽ liên tục được tung ra ở thị trường Việt Nam, mang đến 1 nguồn hàng phong phú cho thị trường.
Trong khi đó, đối lập với thị trường ĐTDĐ khá ảm đạm thì thị trường laptop lại khá sôi động khi mùa tựu trường đang đến gần. Lượng nhập khẩu từ cuối tháng 7 – tháng 8 liên tục tăng. Trong đó, thương hiệu Asus dẫn đầu thị trường về lượng nhập khẩu liên tiếp các tháng. Theo bản Thông tin Thương mại (ngày 27/8), lượng laptop nhập khẩu trong tháng 7 đạt 76,1 nghìn chiếc, giảm 32,3% so với cùng kỳ năm 2011. Nhưng so với tháng 6/2012 thì tăng 20,6%.
Laptop phân khúc trung cấp (10-14 triệu) được nhận định là một xu hướng mới thời gian gần đây. Theo Bản tin Thông tin Thương mại ngày 20/8: laptop trung cấp nửa đầu tháng 8 chiếm gần ½ lượng laptop nhập khẩu. Riêng tại thegioididong.com và dienmay.com, tháng 8, sức mua tăng ở tất cả các phân khúc giá, tăng 125% so với tháng 7. Về sản phẩm, sức mua giảm mạnh nhất ở nhãn Samsung, tuy nhiên Acer và Dell tăng trưởng mạnh.
Hiện nay trên thế giới nói chung và trong nước nói riêng, các mẫu máy tính bảng giá rẻ đang chiếm lĩnh thị trường. Khởi đầu với Kindle Fire, chưa tới 200 USD trong nỗ lực cạnh tranh với iPad của Apple, tiếp đó là Nook Table, Nexus 7. Và Apple cũng không ngoại lệ khi chuẩn bị ra mắt iPad mini với mức giá rẻ cùng cấu hình thấp hơn. Theo nhận định của thegioididong.com, thị trường đang có chiều hướng tăng tốt và khách hàng đang dần dần chấp nhận các thương hiệu máy tính bảng bình dân. Tháng 8 doanh số máy tính bảng tại thegioidiong.com tăng so với tháng 7 khoảng 17%, so với 3 tháng trước thì tăng hơn 50%.
Đối với thị trường điện tử, điện lạnh: Thị trường tháng 8 bắt đầu suy giảm so với tháng 7. Lý do: đây là khoảng thời gian nhập học, phụ huynh giảm các chi tiêu để lo cho con em hơn. Sức mua toàn thị trường ở lĩnh vực điện tử - điện lạnh giảm khoảng 10% so với tháng 7 và dienmay.com cũng tương tự. Dự kiến thị trường tháng 9, 10 sẽ tiếp tục giảm ở lĩnh vực này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.