(HNMO) - Cách đây vài năm, Mỹ đã bị Trung Quốc vượt mặt để trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nhưng giờ đây vị trí thứ hai cũng không còn với xứ "cờ hoa".
Theo số liệu thống kê mới nhất do Counterpoint Research vừa công bố, Ấn Độ đã tiếp tục vượt cả Mỹ để trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, với 158 triệu máy bán ra trong năm 2019.
Kết quả trên được xem là bởi sự bùng nổ của các dòng điện thoại có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhóm máy này có giá bán hết sức cạnh tranh, trong khi lại đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản của người dùng điện thoại thông minh.
Các số liệu thống kê cho thấy có ít nhất 72% máy điện thoại nhập khẩu vào Ấn Độ là của các thương hiệu Trung Quốc. Hầu hết các nhãn hàng đều tăng trưởng tốt trong năm 2019, cá biệt là Realme tăng 255%, hay Vivo tăng 76% so với năm 2018.
Xiaomi vẫn là thương hiệu đứng đầu về thị phần tại Ấn Độ, với 28%, dẫn trước Vivo (16%), Realme (10%) và Oppo (9%).
Dĩ nhiên, thực tế trên không đồng nghĩa rằng các thương hiệu ngoài Trung Quốc kinh doanh ế ẩm. Apple đã có một năm làm ăn khá hiệu quả trong suốt 2019 tại Ấn Độ nhờ việc giảm giá iPhone XR và ra mắt iPhone 11.
Samsung tuy suy giảm đáng kể thị phần (mất 5%) do sức cạnh tranh của các nhà sản xuất Trung Quốc, nhưng vẫn bán ra số lượng máy rất lớn, đủ để đứng ở vị trí thứ hai với 21% thị phần.
Theo giới phân tích, việc Ấn Độ vượt qua Mỹ một phần lớn nhờ dân số đông gấp nhiều lần, trong khi nền kinh tế đã phát triển tới mức đủ thu nhập cho mọi người mua một chiếc điện thoại thông minh.
Việc quốc gia đông dân thứ hai thế giới vươn lên trong bảng xếp hạng quy mô thị trường trong thời gian tới cũng sẽ tác động không nhỏ tới chiến lược kinh doanh của các hãng điện thoại.
Cụ thể, người dùng chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều mẫu máy mới được phát triển riêng cho người dùng tại Ấn Độ, trong khi nhiều thương hiệu lớn sẽ chuyển trọng tâm hoạt động sang thị trường này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.