Tài chính

Thị trường chứng khoán tuần qua: Tạo đà để vượt 1.300 điểm

Hương Thủy 08/06/2024 - 14:38

Chỉ số VN-Index tăng gần 26 điểm (+2,05%) trong tuần qua. Diễn biến cho thấy nhiều khả năng thị trường tạo đà để vượt mức đỉnh cũ.

ck-8-6.jpg
Diễn biến của chỉ số VN-Index ngày 7-6. Ảnh chụp màn hình

Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6 với xu hướng tích cực chiếm ưu thế (4/5 phiên tăng điểm). Thị trường đón nhận những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, tỷ giá cho đến đà bán ròng của khối ngoại dần hạ nhiệt.

Ngay phiên giao dịch đầu tuần (ngày 3-6), dòng tiền đã bất ngờ tăng tốc giúp chỉ số VN-Index "đội" hơn 18 điểm, lên 1.280 điểm, áp sát vùng đỉnh cũ.

Tuy nhiên liên tiếp 4 phiên sau đó là kịch bản quen thuộc, khi thị trường cố gắng mở tốc ngay trong phiên sáng nhưng gặp khó khăn trước nguồn cung tại vùng đỉnh, cũng như sự suy yếu của chính lực cầu.

Dòng tiền gần như không quan tâm nhiều đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, vốn là động lực chính để chỉ số bứt phá. Trong khi đó, các nhóm ngành cổ phiếu vừa và nhỏ là đích đến của dòng tiền.

Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 3 đến 7-6, chỉ số VN-Index dừng ở mức 1.287,58 điểm, tăng 25,86 điểm (+2,05%) so với phiên cuối tuần liền trước, tạo bước lấy đà cần thiết trước khi vượt đỉnh.

Thanh khoản là yếu tố còn thiếu sót của thị trường. Thanh khoản khớp lệnh gần như đi ngang, chỉ tương đương mức bình quân 20 tuần giao dịch. Lũy kế cả tuần giao dịch, thanh khoản bình quân trên sàn HoSE đạt 856 triệu cổ phiếu (-0,35%), tương ứng 22.764 tỷ đồng (+3,92%) về giá trị giao dịch.

Đà bán ròng của khối ngoại có phần hạ nhiệt. Tính đến phiên giao dịch cuối tuần, nhóm nhà đầu tư ngoại bán ròng 1.561 tỷ đồng.

Thông tin Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất đã tiếp thêm kỳ vọng về một chu kỳ chính sách tiền tệ nới lỏng, qua đó giúp tâm lý của giới đầu tư lạc quan hơn với thị trường chứng khoán.

Tâm lý của các nhà đầu tư nội cũng tích cực hơn trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Ở thời điểm hiện tại, xu hướng tích lũy đã tiếp diễn được 4 phiên ở vùng tiệm cận mức đỉnh của năm 2024.

Chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán kiến thiết Việt Nam cho rằng, vẫn chưa nhận thấy tín hiệu đảo chiều, nên xác suất cao nhịp tích lũy này là để VN-Index bùng nổ, vượt qua mức đỉnh của tháng 3 vừa qua.

"Vì vậy, chúng tôi duy trì quan điểm nắm giữ danh mục, thậm chí tăng thêm tỷ trọng nắm giữ ở những mã cổ phiếu trong danh mục đang có lợi nhuận, khi VN-Index về ngưỡng hỗ trợ (1.270-1.275 điểm) trong tuần tới. Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng lạc quan và hướng tới mốc kháng cự (1.317-1.327) trong các tuần tới”, chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán kiến thiết Việt Nam nhìn nhận.

Trong khi đó, chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đông Á đưa quan điểm, thị trường vẫn đi ngang ở vùng cao, xu hướng tăng vẫn được duy trì với kịch bản 1.300 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao vừa phải, nhưng cũng không nên mua đuổi giá mà đợi tín hiệu thị trường xác nhận việc vượt đỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán tuần qua: Tạo đà để vượt 1.300 điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.