Thế giới

Thị trường châu Á biến động trước kế hoạch lãi suất của Fed

Kim Phượng 18/09/2024 - 12:06

Theo France24, thị trường châu Á dao động giữa tăng và giảm ngày hôm nay (18-9) khi các nhà giao dịch cố gắng xác định mức cắt giảm lãi suất dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuối ngày, trong bối cảnh đồng USD vẫn tăng so với đồng yên.

screenshot_20240918_111339_messenger.jpg
Dữ liệu bán lẻ vượt dự báo của Mỹ đã giúp xoa dịu nỗi lo về nền kinh tế số một thế giới. Ảnh: Gett

Trong khi Fed được kỳ vọng sẽ cắt giảm chi phí đi vay lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, câu hỏi lớn đặt ra là liệu các quan chức có thực hiện động thái cắt giảm mạnh tay trước khi thực hiện một loạt động thái tương tự nhỏ hơn vào năm tới hay không.

Phố Wall có một ngày giao dịch ảm đạm do nhiều nhà đầu tư giữ tiền mặt cho đến khi có quyết định của Fed và tuyên bố sau cuộc họp của Chủ tịch Jerome Powell vào cuối ngày 18-9 (giờ địa phương).

Những người theo dõi thị trường cho biết, Fed đang phải cân bằng khó khăn giữa việc cắt giảm mạnh, có thể báo hiệu Fed đang lo ngại về nền kinh tế, trong khi việc cắt giảm nhỏ hơn có thể cho thấy Fed đang chậm trễ trong việc nới lỏng chính sách.

Rodrigo Catril của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết: "Các nhà kinh tế của chúng tôi đã đưa ra lý lẽ cho việc cắt giảm 25 điểm cơ bản, lưu ý rằng trong khi diễn biến của thị trường lao động có thể dễ dàng hỗ trợ động thái cắt giảm 50 điểm cơ bản để bắt đầu chu kỳ cắt giảm được mong đợi từ lâu thì Fed vẫn chưa đưa ra lý lẽ đó và dữ liệu cũng không đủ thuyết phục để buộc họ phải hành động".

Tuy nhiên, theo ông Rodrigo Catril, các nhà giao dịch hiện thấy 70% khả năng lãi suất sẽ giảm 50 điểm, đồng thời nói thêm rằng "khi kỳ vọng về việc cắt giảm cao, rất hiếm khi (hội đồng chính sách) làm mọi người thất vọng".

Trong bối cảnh đó, thị trường châu Á đang có sự biến động. Đồng yên của Nhật yếu hơn giúp ích cho các nhà xuất khẩu. Chỉ số Nikkei 225 đã giảm hơn 1% vào ngày 17-9 khi đồng yên ở mức cao chưa từng thấy kể từ mùa hè năm 2023. Đồng yên giảm sau khi dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ ghi nhận chi tiêu của người tiêu dùng đã hạ nhiệt vào tháng 8, nhưng không nhiều như dự kiến, cho thấy nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn trong tình trạng tốt.

Chỉ số chứng khoán của Thượng Hải tăng khi các nhà đầu tư trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài bốn ngày, thị trường ở Singapore cũng có động thái tương tự. Thị trường ở Sydney, Wellington giảm, còn Manila không đổi.

Sau khi Fed công bố chính sách lãi suất, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOK) khi cơ quan này chuẩn bị công bố chính sách vào ngày 20-9, thời điểm mà nhiều người dự đoán là BOK sẽ giữ nguyên lãi suất sau hai lần tăng lãi suất trong năm nay - lần đầu tiên sau 17 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường châu Á biến động trước kế hoạch lãi suất của Fed

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.