Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường căn hộ cho thuê: Lao đao khi dịch bệnh quay trở lại

Khánh Linh| 17/08/2020 13:56

(HNNN) - Không chỉ mặt bằng kinh doanh, phân khúc căn hộ cho thuê cũng bị ảnh hưởng nặng khi dịch Covid-19 quay trở lại. Nhu cầu thuê giảm mạnh kéo theo giá thuê hạ xuống mức thấp, đặc biệt là các căn hộ hướng đến khách thuê là người nước ngoài hoặc khách du lịch khiến các chủ cho thuê lâm vào tình cảnh lao đao, phải xoay xở “kế sách” để tồn tại, chờ dịch Covid-19 qua đi.

Phân khúc căn hộ cho thuê hạng sang đang rơi vào tình cảnh cung nhiều, cầu ít.

Dư thừa nguồn cung

Những ngày gần đây, chỉ cần lướt qua các website bất động sản, các trang thông tin về nhà đất, khách có nhu cầu thuê nhà dễ dàng bắt gặp hàng loạt thông tin cần cho thuê căn hộ, phòng trọ, giảm giá do dịch Covid-19 quay trở lại... được đăng tải dày đặc.

 Rao cho thuê căn hộ chung cư đã gần 2 tháng nay nhưng anh Lê Ngọc Quang (phố Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, căn chung cư 2 phòng ngủ hơn 60m2 của anh có đủ đồ, khách chỉ việc vào ở, giá cho thuê trước đây 5 triệu đồng/tháng, nay anh giảm xuống còn 4 triệu đồng/tháng nhưng không dễ tìm được khách thuê. Theo các chủ căn hộ cho thuê, từ đầu năm đến nay, do chịu tác động từ dịch Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp về may mặc, du lịch, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán bar... phải cắt giảm nhân sự, giảm lương thưởng và các chế độ phúc lợi, công nhân, người lao động một số ngành nghề phải tạm nghỉ làm nên lượng khách thuê nhà giảm khoảng 40 - 60%. Nay dịch Covid-19 quay trở lại, tình hình kinh tế thêm ảm đạm khiến nhiều người muốn trả nhà vì không kham nổi chi phí, muốn thuê căn nhỏ, ít tiền hơn.

Đáng chú ý, một phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng nhất của dịch Covid-19 là phân khúc căn hộ cho thuê hạng sang với đối tượng khách hàng là những chuyên gia, doanh nhân nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Được biết, tại Việt Nam, cơ cấu khách thuê nước ngoài chủ yếu là người Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và một số nước châu Âu. Thế nhưng, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát với tâm điểm ban đầu là châu Á, số lượng người nước ngoài sang Việt Nam làm việc giảm mạnh. Nguồn cầu chính bị ảnh hưởng trực tiếp đã khiến thị trường cho thuê căn hộ hạng sang rơi vào tình cảnh cung nhiều, cầu ít.

Ông Nguyễn Tiến Thành, chủ căn hộ rộng hơn 100m2 có vị trí khá đắc địa gần quận Hoàn Kiếm với giá cho thuê trước khi có dịch Covid-19 là 20 - 25 triệu đồng/tháng. Khi dịch Covid-19 quay trở lại, ông phải giảm giá thuê, cam kết một năm mới tăng giá một lần nhưng vẫn không có khách hỏi. “Dịch bệnh khiến các chủ cho thuê mất hẳn một lượng khách lớn là du học sinh, chuyên gia nước ngoài và cả khách du lịch lưu trú ngắn hạn. Khách thuê cũ liên tục trả nhà vì không thể sang Việt Nam trong khi đây là nguồn khách chính của các căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm”, ông Thành cho biết.

Anh Nguyễn Ngọc Quyết, nhân viên môi giới bất động sản của Công ty TNHH Quản lý và khai thác bất động sản ATVPRO cho biết: “Thị trường nhà cho thuê đang chịu tác động tiêu cực từ làn sóng Covid-19 thứ hai với hai biểu hiện cụ thể là giảm giá và ế khách. Hiện nay, nhu cầu ký gửi căn hộ cho thuê ở mức khá cao, chủ yếu là chung cư cao cấp. Trên thực tế, căn hộ có giá cho thuê khoảng 15 triệu đồng/căn/tháng trở lên bắt đầu rơi vào nhóm khó khăn và dễ mất khách. Căn hộ cao cấp cho thuê với giá hàng nghìn USD có nguy cơ bỏ trống cao so với căn hộ trung cấp và bình dân. Tất cả các phân khúc nhà ở cho thuê đang điều chỉnh xuống mặt bằng giá mới thấp hơn 20 - 35% tùy vị trí so với năm 2019. Đây là chu kỳ giảm giá nhanh và mạnh nhất của bất động sản cho thuê trong vòng một thập niên qua”.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Tiến Thành tỏ ra lo ngại: “Ngày nào khách nước ngoài chưa thể vào Việt Nam, thị trường nhà cho thuê, đặc biệt là căn hộ chung cư cao cấp sẽ còn tiếp tục ế ẩm và rớt giá. Với các dấu hiệu ảm đạm của thị trường cuối tháng 7 khi dịch bùng phát trở lại, người dân có xu hướng thắt lưng buộc bụng, tình trạng khó khăn của thị trường nhà cho thuê sẽ tiếp tục kéo dài”.

Xoay xở nhiều “chiêu” để hút khách

Để duy trì nguồn thu nhập và không phải bỏ phòng trống khiến nhà nhanh xuống cấp, hiện đang diễn ra một cuộc chạy đua ngầm giảm giá để lôi kéo khách giữa các chủ cho thuê căn hộ. Theo đó, nhiều chủ căn hộ đã giảm giá cho thuê phòng khoảng 10 - 20% so với trước đó, thậm chí có nơi còn giảm tới 30% để thu hút khách mới, đồng thời chia sẻ phần nào khó khăn cho người đi thuê.

Bên cạnh việc giảm tiền thuê nhà, một số chủ căn hộ lại thu hút khách bằng “chiêu” cho người thuê đóng tiền trễ hạn. Một số khác tranh thủ quãng thời gian này để nâng cấp các căn phòng cho thuê bằng cách thay gạch nền, ốp tường, sơn sửa lại... để hấp dẫn khách hàng. Hoặc như anh Bùi Quang Long (quận Long Biên, Hà Nội), chủ một căn hộ tại chung cư Him Lam - Thạch Bàn 2 đang có ý định cho thuê trọn gói trong vòng 2 năm. Anh lý giải, mặc dù thu nhập giảm nhưng khi dịch bệnh chưa được kiểm soát thì việc cho thuê trọn gói sẽ giúp anh nhàn hơn, yên tâm hơn.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: “Thị trường căn hộ cho thuê sẽ gặp khó khăn trong năm 2020, thậm chí kéo dài tới năm 2021 bởi nền kinh tế đi xuống, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách nước ngoài cũng chưa trở lại Việt Nam làm việc nhiều trong năm 2020. Với những người kinh doanh bằng vốn của mình thì dù thất thu nhưng nhà vẫn còn đó, chỉ cần cầm cự, cắt giảm chi phí và cố gắng xoay xở để duy trì một phần thu nhập, sau khi dịch bệnh qua đi, tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện. Những người đi vay ngân hàng để kinh doanh sẽ chịu áp lực rất lớn vì lỗ chồng lỗ, khó khăn sẽ nối tiếp khó khăn nếu dịch bệnh kéo dài”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường căn hộ cho thuê: Lao đao khi dịch bệnh quay trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.