Giáo dục

Thí sinh có được dùng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển đại học?

Thống Nhất - Ảnh Lê Thảo 17/03/2024 - 19:23

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung 5 chứng chỉ tiếng Anh được tính điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Tuy nhiên, nếu dùng chứng chỉ này để xét tuyển đại học thì thì sinh cần tra cứu kỹ đề án tuyển sinh của từng trường.

Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh về thông tin năm nay nhiều cơ sở giáo dục đại học có thể không xét tuyển phương thức sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 17-3, bà Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội khẳng định: Các trường thực hiện tự chủ trong tuyển sinh, việc bỏ hay không là quyền của các trường, tuy nhiên, theo xu hướng chung hiện nay, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế rất quan trọng.

tu-van-ts-dai-hoc-2024.jpg
Thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh đại học năm 2024 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, ngày 17-3.

Các chứng chỉ ngoại ngữ là cơ sở tin cậy để đánh giá năng lực ngoại ngữ của người học, điều đó rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Không chỉ trong công tác tuyển sinh mà trong quy định chuẩn "đầu ra" của các trường đại học cũng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ. Do vậy, trong kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều trường vẫn áp dụng phương thức xét tuyển dùng chứng chỉ ngoại ngữ, tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất. Bên cạnh chứng chỉ ngoại ngữ, thí sinh cần đáp ứng các điều kiện khác để có thể trúng tuyển.

Liên quan đến nội dung này, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn có quy định miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nằm trong danh mục quy định. Đối với việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển đại học thì tùy thuộc quy định của mỗi trường. Thí sinh cần nắm rõ đề án tuyển sinh của các trường để bảo đảm không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển bằng các dữ liệu mình có.

Theo quy chế thi sửa đổi, bổ sung do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, cùng với các chứng chỉ ngoại ngữ được tính điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông như năm ngoái, năm nay, Bộ bổ sung 5 chứng chỉ tiếng Anh được tính điểm 10. Thí sinh cần rà soát, đối chiếu với các chứng chỉ mình có để hoàn thiện, chuẩn bị dữ liệu cho việc đăng ký dự thi vào tháng 4 tới.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, những chứng chỉ ngoại ngữ này chỉ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Nếu tham gia xét tuyển đại học bằng tổ hợp có môn ngoại ngữ và nhà trường có quy định về điểm bài thi ngoại ngữ, thí sinh bắt buộc phải làm bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để có điểm xét tuyển đại học. Đây là lưu ý rất quan trọng mà thí sinh không được chủ quan, tránh bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh có được dùng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển đại học?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.