20 tỉnh, thành phố sẽ thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới từ năm học 2025-2026.
Ngày 19-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về công tác chuẩn bị thí điểm Chương trình giáo dục mầm non; tham vấn quy trình thí điểm; các biểu mẫu báo cáo kết quả thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ Bộ tới 20 điểm cầu của 20 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Bá Minh cho biết: Trước sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn trong nước, khu vực và quốc tế, Chương trình giáo dục mầm non hiện hành bộc lộ bất cập, chưa bắt kịp yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực của trẻ; giáo viên chưa phát huy được tính linh hoạt, sáng tạo trong quá trình nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Chương trình giáo dục mầm non hiện hành cũng chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới theo Nghị quyết số 29/NQ- TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Chương trình giáo dục mầm non mới.
Theo lộ trình dự kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới trong ba năm học liên tiếp, gồm 2025-2026, 2026-2027, 2027-2028 tại 120 cơ sở giáo dục mầm non ở 20 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trên cả nước.
Sau thời gian thí điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện nội dung Chương trình giáo dục mầm non mới và dự kiến triển khai đại trà tại các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước vào năm học 2029-2030.
Việc triển khai thí điểm trong ba năm học nhằm xác định rõ hơn những bất cập trong điều kiện triển khai chương trình, từ đó có những giải pháp bổ sung. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các nhóm chuyên gia để xây dựng dự thảo quy trình thí điểm và dự thảo kế hoạch về triển khai quá trình thí điểm.
Chương trình giáo dục mầm non mới dự kiến có một số điểm mới như tiếp cận năng lực dựa trên tình cảm; tiếp cận dựa trên quyền, các công ước, điều ước quốc tế về Quyền trẻ em, bảo đảm chất lượng, công bằng, hòa nhập, bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt của trẻ; trao quyền cho cơ sở giáo dục và giáo viên trong phát triển chương trình giáo dục.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham vấn về dự thảo kế hoạch thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới; tham vấn quy trình thí điểm; các biểu mẫu báo cáo kết quả thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.