Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm tin yêu với “Công an phường kiểu mẫu”

Chu Dũng| 25/05/2023 07:29

(HNM) - Công an thành phố Hà Nội đã thí điểm xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị” tại 26 đơn vị. Với tiêu chí người dân là trung tâm và là đối tượng phục vụ, sau một thời gian thí điểm, mô hình đã đạt kết quả tích cực với tình hình an ninh trật tự ở các phường ổn định, giành thêm sự tin tưởng của nhân dân.

Công an phường Bồ Đề (quận Long Biên) hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Chủ động thực hiện các biện pháp

Đi trên những con phố của phường Bồ Đề, quận Long Biên hôm nay, mọi người đều cảm nhận rõ sự bình yên, văn minh nhờ nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là từ hiệu quả triển khai mô hình công an phường kiểu mẫu.

Trung tá Vũ Xuân Tính, Trưởng Công an phường Bồ Đề cho biết, thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về lộ trình xây dựng Công an phường Bồ Đề điển hình, kiểu mẫu về an ninh và trật tự văn minh đô thị. Công an phường đã chủ động thực hiện các biện pháp; trong đó, đề cao vai trò của nhân dân trong tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm.  

Chủ tịch UBND phường Bồ Đề Nguyễn Văn Luyện đánh giá, Công an phường đang triển khai tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua fanpage “Tôi yêu phường Bồ Đề”. Đồng thời, đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình tội phạm mới hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, thông báo cho người dân. Nhờ sự vào cuộc và đồng thuận của người dân, tội phạm từ nơi khác đến địa bàn đều bị người dân phối hợp bắt giữ. “Điển hình là một đối tượng trộm cắp gây án ở phường Gia Thụy khi đến phường Bồ Đề đã bị người dân khống chế, bàn giao cho công an. Người dân cũng kịp thời cung cấp các nguồn tin về an ninh trật tự, nhờ đó trên địa bàn không xảy ra vụ việc nghiêm trọng”, ông Nguyễn Văn Luyện cho biết. 

Cùng với phường Bồ Đề, trước đó, Công an phường Điện Biên (quận Ba Đình) - đơn vị đầu tiên thí điểm mô hình này. Với những nỗ lực của địa phương, việc thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến rõ nét về công tác bảo đảm an ninh trật tự; không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng; không có tội phạm hoạt động manh động…

Còn tại Công an phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), sau thời gian thí điểm, bà Phạm Thị Bích Liên, Trưởng ban Bảo vệ dân phố cho biết, trước đây có tình trạng đua xe trái phép, trộm cắp nhưng đến nay hầu như không còn. Khi phát hiện trường hợp vi phạm, người dân trình báo Công an phường, ngay lập tức lực lượng chức năng có mặt giải quyết. Hằng ngày, các chiến sĩ Công an phường cũng gần gũi, thường xuyên lắng nghe ý kiến người dân. 

Hoàn thiện tiêu chí để thực hiện tốt hơn 

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, đã hoàn thành bộ tiêu chí tạm thời xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” để công an các phường thực hiện. Cùng với đó, căn cứ tình hình thực tiễn, các địa phương nỗ lực triển khai thực hiện mô hình. Đơn cử, Công an quận Hoàn Kiếm tham mưu xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”; Công an quận Nam Từ Liêm rà soát, đánh giá trụ sở làm việc của 2 công an phường được chọn để xây dựng điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị... 

Ở địa bàn nông thôn, huyện Gia Lâm chú trọng xây dựng trụ sở làm việc bảo đảm khang trang, hiện đại, chính quy, tinh nhuệ là tiêu chí hàng đầu trong 22 tiêu chí xây dựng công an kiểu mẫu. Huyện Gia Lâm vừa khánh thành trụ sở công an 2 xã Kiêu Kỵ và Phù Đổng, diện tích lên đến hơn 1.000m2, đạt các tiêu chí kiểu mẫu. Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà cho biết, trụ sở làm việc của Công an xã Kiêu Kỵ và xã Phù Đổng là trụ sở đầu tiên được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nằm trong đề án của UBND huyện Gia Lâm về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công an xã chính quy giai đoạn 2021-2025. 

Để bảo đảm tiến độ xây dựng thí điểm mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” được Bộ Công an, UBND thành phố phê duyệt, Công an thành phố Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo do Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố làm Trưởng ban.

Thời gian tới, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu, công an các quận, phường rà soát hệ thống tiêu chí, tập trung giải quyết, nhất là các chỉ tiêu khó. Các phòng nghiệp vụ Công an thành phố và đội nghiệp vụ công an các quận quan tâm hỗ trợ các phường thực hiện hiệu quả tiêu chí đề ra. Bên cạnh đó, công an các quận chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền quan tâm, thực hiện hiệu quả hơn chủ trương xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”, tạo sự yên tâm, tin tưởng trong nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm tin yêu với “Công an phường kiểu mẫu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.