Góc nhìn

Thêm sức hút với du khách quốc tế

Hà Trang 13/08/2025 - 06:24

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), việc miễn thị thực có thể giúp tăng 5% đến 25% lượng khách quốc tế, tùy thuộc quy mô mở rộng và khả năng đáp ứng của điểm đến.

Tại Việt Nam, chính sách miễn thị thực đã có cải thiện đáng kể. Nhưng so với các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Singapore, Malaysia, chính sách thị thực của Việt Nam vẫn còn một số hạn chế. Hiện Việt Nam miễn thị thực cho gần 30 quốc gia, trong khi Thái Lan miễn cho 98 nước, Malaysia miễn 165 nước, Singapore miễn 163 nước. Thời gian lưu trú miễn thị thực của Việt Nam cũng thấp hơn nhiều, phổ biến chỉ 30-45 ngày, trong khi Thái Lan và Malaysia cho phép khách ở lại 60-90 ngày… Ngoài ra, một số thị trường tiềm năng như Mỹ, Canada, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ vẫn chưa được miễn thị thực, trong khi các nước như Thái Lan, Malaysia đã thực hiện.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam. Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện kể từ ngày 15-8-2025 đến hết ngày 14-8-2028.

Quyết định miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia không đơn thuần là một chính sách, mà là tuyên ngôn mạnh mẽ của Việt Nam: Sẵn sàng đón chào thế giới, mở rộng cánh cửa hội nhập và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu. Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để tăng sức hấp dẫn của điểm đến, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, điều làm nên sức hút bền vững của du lịch không chỉ là chính sách thị thực, mà còn là hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng và những chiến dịch quảng bá tinh tế, đánh trúng tâm lý du khách. Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện chúng ta còn thiếu sản phẩm du lịch đặc sắc khiến khách thường chỉ lưu trú 3-5 ngày do thiếu hoạt động hấp dẫn như mua sắm, giải trí ban đêm; chất lượng dịch vụ chưa đồng đều...

Chính vì vậy, trong thời gian tới, khi đã có thêm những “luồng” khách mới, các địa phương cần đầu tư mạnh vào du lịch trải nghiệm, giải trí đêm, du lịch cao cấp để thu hút khách lưu trú lâu hơn. Cần chủ động đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Đồng thời, phát triển các loại hình, sản phẩm dịch vụ đang được quan tâm như: Du lịch sức khỏe, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch golf... Ngoài ra, cũng cần tăng cường vận động, đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế để thúc đẩy du lịch sự kiện, hội thảo (MICE); tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật du lịch đặc sắc cấp quốc gia, quốc tế gắn với công nghiệp giải trí, tạo "tiếng vang" thu hút, hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,2 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mục tiêu thu hút 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 vẫn là một thách thức lớn, đòi hỏi phối hợp chặt chẽ, cùng sự bứt phá mạnh mẽ. Chính phủ đã tạo điều kiện bằng chính sách thuận lợi, ngành Du lịch cùng các địa phương biết triệt để tận dụng cơ hội này mới có thể thành công tạo thêm sức hút với du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Thêm sức hút với du khách quốc tế

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.