Kinh tế

Thêm nguồn điện cho miền Bắc vào cao điểm nắng nóng

Bảo Hân 02/07/2023 17:27

Vào 3h36 ngày 2-7, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn và lắp máy 2 trạm biến áp 220kV Lạng Sơn, giúp tăng cường bảo đảm điện cho khu vực phía Bắc từ mùa nắng nóng năm nay.

anh0langson272023.jpg
Các đơn vị liên quan chứng kiến thời điểm đóng điện dự án.

Dự án lắp máy 2 TBA 220kV Lạng Sơn được thi công, xây dựng trong phạm vi đất của trạm biến áp 220kV Lạng Sơn hiện hữu thuộc địa phận thôn Còn Chủ, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Dự án đường dây 220 kV Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài tuyến 101,6km, từ trạm biến áp 220kV Bắc Giang đến trạm biến áp 220kV Lạng Sơn.

Việc hoàn thành các dự án có ý nghĩa quan trọng giúp tăng cường khả năng cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và khu vực lân cận, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng.

Trong các ngày gần đây, khu vực Bắc Bộ đối mặt với nắng nóng tăng cường, dự kiến kéo dài đến ngày 12-7, trong đó, cao điểm có khả năng rơi vào giai đoạn từ ngày 6 đến 8-7 với nhiệt độ cao nhất lên tới 39 - 40 độ C.

Theo dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), dự kiến khoảng thời gian nắng nóng từ ngày 2 đến 12-7, phụ tải miền Bắc có thể đạt trung bình 440 triệu kWh/ngày (cao nhất khoảng 470 triệu kWh/ngày với công suất đỉnh đạt 23.000 MW). Từ nay đến ngày 20-7, hệ thống điện đáp ứng được nhu cầu phụ tải khu vực này.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo A0 chủ động xây dựng và thường xuyên cập nhật các kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện, đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng yêu cầu các đơn vị phát điện, A0 và công ty mua bán điện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bảo đảm cung ứng điện cho những tháng cuối năm 2023, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục các sự cố tại các nhà máy điện.

EVN cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm toàn diện trong việc thu xếp nguồn than cho sản xuất điện, bảo đảm cung cấp đủ và ổn định cho vận hành nhà máy điện trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Đối với lượng than vượt so với khối lượng than do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện chịu trách nhiệm thu xếp để bảo đảm vận hành nhà máy ổn định, tin cậy, an toàn và đáp ứng yêu cầu huy động của A0.

Theo EVN, nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tình hình cung cấp điện sẽ được bảo đảm, đáp ứng được nhu cầu phụ tải quốc gia và khu vực miền Bắc.

Tuy nhiên, để chủ động ứng phó với những tình huống cực đoan, bất lợi như nắng nóng kéo dài trên 38 độ C, phụ tải vượt 23.000 MW, thủy văn diễn biến không thuận lợi..., cần tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả các giải pháp về tiết kiệm điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm nguồn điện cho miền Bắc vào cao điểm nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.