Xã hội

Thêm một “Mùa hè xanh” ý nghĩa

Dương Linh 28/09/2023 - 16:56

“Mùa hè xanh” năm 2023 của đoàn viên, sinh viên Thủ đô đã khép lại, với nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa. Các bạn trẻ đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên địa phương tham gia làm đường nông thôn, bắc cầu, thắp sáng đường quê, sửa chữa nhà tình nghĩa, tổ chức các lớp sinh hoạt hè cho thiếu nhi…

Những công trình ý nghĩa

con-cuong.jpg
Công trình thanh niên "Đèn năng lượng mặt trời" hoàn thành tại xã Mậu Đức (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).

“Mùa hè xanh 2023” của Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Nghệ An (Trường Đại học Ngoại thương) kéo dài trong 12 ngày ở xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Tổng số tiền tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học; tặng quà cho các gia đình chính sách khó khăn và thiếu nhi; nấu và phát cháo cho bệnh nhân… là hơn 63 triệu đồng. Điều đặc biệt là các sinh viên đã xây dựng công trình cầu vượt lũ cho dân.

Sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Ngoại thương Nguyễn Trung Thành chia sẻ: “Ở bản Đỉnh Sơn 1, huyện Kỳ Sơn, có khoảng 90 nhân khẩu sống phía bên kia suối. Để đến trường học, bệnh viện, hay đi chợ, họ đều phải lội qua con suối. Khi mùa lũ đến, nước dâng cao, người dân bị cô lập hoàn toàn. Trước hoàn cảnh như vậy, chúng em quyết tâm xây nên một cây cầu vượt lũ. Trải qua nhiều ngày thi công, cây cầu cuối cùng cũng đã hoàn thiện. Người dân vui lắm”.

hb2.jpg
Tham gia các trò chơi, sinh hoạt cùng thiếu nhi trong Mùa hè xanh.

Sau chuyến tình nguyện đến với địa bàn khó khăn thuộc huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình), sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Kinh tế quốc dân Lại Vũ Quỳnh Chi, Phó ban điều hành Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè vẫn tràn đầy hứng khởi. Quỳnh Chi cho biết, đây là năm thứ 2 tham gia Chương trình sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”. Cùng với 30 tình nguyện viên của Câu lạc bộ Sinh viên tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội & HIV/AIDS (Trường Đại học Kinh tế quốc dân), Quỳnh Chi đã đến xã Yên Phú (huyện Lạc Sơn) tham gia mở rộng đường liên thôn, xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” dài gần 2km, với giá trị 15 triệu đồng.

“Tuy trời mưa liên tục và nhiều vất vả, nhưng chúng em ai cũng vui vẻ, không nản chí, tất cả đều cố gắng góp sức giảm bớt khó khăn cho bà con nơi đây”, Lại Vũ Quỳnh Chi cho hay.

hb.jpg
Tình nguyện viên Câu lạc bộ Sinh viên tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội & HIV/AIDS (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) tham gia mở rộng đường liên thôn ở xã Yên Phú (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Bí thư Đoàn thanh niên Trường Đại học Kinh tế quốc dân Vũ Trí Tuấn cho biết: “Mùa hè xanh 2023” của tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế quốc dân có sự tham gia của hơn 1.000 sinh viên ở 25 đội hình. Hoạt động của các đội hình trải dài trên 21 tỉnh, thành phố, hướng đến những khu vực khó khăn nhất. Không chỉ giúp đỡ bà con nhân dân trong cuộc sống sinh hoạt, sản xuất, phát triển cơ sở hạ tầng và giáo dục…, các sinh viên còn phát huy chuyên môn từ các ngành học để thực hiện các công trình, phần việc một cách hiệu quả nhất.

Nỗ lực vì cộng đồng

hb3.jpg
Các sinh viên tình nguyện dựng biển cảnh báo an toàn giao thông.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thông tin, với chủ đề "An toàn, thiết thực, hiệu quả, rộng khắp", sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện, Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2023, thanh niên, sinh viên Thủ đô đã triển khai, xây mới 118 công trình, phần việc, với tổng giá trị là hơn 29 tỷ đồng.

Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần dấn thân, gần 9.000 tình nguyện viên đã có nhiều hoạt động sôi nổi ở 27 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, tập trung ở các tỉnh Thanh Hóa, Lạng Sơn, Nghệ An, Thái Nguyên, Hòa Bình… Chiến dịch đã góp phần thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê. Nhưng hơn hết, chiến dịch đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, sinh viên trong việc khẳng định bản thân, phát huy vai trò xung kích tình nguyện, nỗ lực góp sức xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

ls-2.jpg
Trao tặng xe đạp cho các em thiếu nhi.

“Tình cảm của người dân địa phương là điều khiến chúng tôi trân quý, cảm động nhất. Kết thúc chiến dịch, các em học sinh đều nhắn nhủ: “Năm sau anh chị về với bọn em tiếp nhé”, sinh viên Lại Vũ Quỳnh Chi chia sẻ thêm. Còn sinh viên Nguyễn Trung Thành bày tỏ: “Chúng tôi hạnh phúc và tự hào khi nhìn thấy những gương mặt phấn khởi của người dân Hữu Kiệm đón nhận cây cầu vượt lũ. Chúng tôi đã đoàn kết và trưởng thành hơn qua từng ngày, hơn nữa đã trao đi được nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và nhân dân”.

Chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng các đội hình “Mùa hè xanh” của đoàn viên, sinh viên Thủ đô đã gửi gắm lại các địa phương nhiều công trình, phần việc thiện nguyện thiết thực; để lại ấn tượng tốt đẹp, tình cảm đặc biệt trong lòng nhân dân, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh về thanh niên tình nguyện Thủ đô.

Là một trong những đơn vị đón nhận các công trình, phần việc từ “Mùa hè xanh” năm 2023 của đoàn viên, sinh viên Thủ đô, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) Nguyễn Ngọc Ngà cho biết, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Chi Lăng phối hợp với 5 trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức thành công chiến dịch “Tình nguyện mùa đông” và “Mùa hè xanh” tại 12 xã trên địa bàn, với tổng kinh phí công trình và các phần quà an sinh xã hội là gần 760 triệu đồng và hơn 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

hb7.jpg
Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023 của đoàn viên, sinh viên Thủ đô với nhiều phần việc ý nghĩa.

“Nhờ có sự giúp sức của các đội sinh viên tình nguyện, bộ mặt nông thôn miền núi Chi Lăng đã khởi sắc, cơ sở vật chất ở các xã được củng cố nâng cao, đời sống nhiều hộ được cải thiện, có xã đạt nông thôn mới và ra khỏi xã vùng III đặc biệt khó khăn. Mong rằng, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục tổ chức các hoạt động tình nguyện tại địa bàn huyện”, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng Nguyễn Ngọc Ngà bày tỏ.

Thời gian tới, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều “Mùa hè xanh” thật ý nghĩa trên khắp các miền quê còn khó khăn của Tổ quốc, để các hội viên, sinh viên có cơ hội trải nghiệm, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành; qua đó góp phần bồi đắp lòng "yêu nước, thương nòi" của đoàn viên, thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một “Mùa hè xanh” ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.