Xe++

Thêm lựa chọn mới trong phân khúc SUV 7 chỗ trên 1 tỷ đồng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 19/09/2024 - 06:09

Dù SUV 7 chỗ tại Việt Nam đa dạng về kiểu dáng, nhưng nhóm xe giá trên 1 tỷ - vốn là lựa chọn chủ đạo của người tiêu dùng trong nước - đang chứng kiến không khí cạnh tranh hết sức sôi động.

lnh07124.jpg
Santa Fe 2024 hầu như không có mối liên hệ nào về thiết kế nội ngoại thất so với thế hệ tiền nhiệm. Ảnh: Hoàng Linh.

Trước thềm quý IV-2024, hàng loạt mẫu ô tô mới được các nhà sản xuất giới thiệu ra thị trường, với kỳ vọng có thể tận dụng các ưu đãi chính sách và thúc đẩy doanh số. Sau “cơn bão” crossover cỡ nhỏ trong đầu năm, giai đoạn hiện nay chứng kiến sự xuất hiện của các dòng SUV 7 chỗ với tầm giá trên 1 tỷ đồng.

Santa Fe 2024, xe mới thuộc thế hệ thứ 5 của Santa Fe, sở hữu những thay đổi lớn so với phiên bản tiền nhiệm, như ngoại hình vuông vức, động cơ mới, không gian nội thất rộng rãi và hữu dụng hơn....

Động cơ dầu - vốn rất được ưa chuộng trên Santa Fe đã biến mất. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ xăng 2.5L sản sinh công suất 194 mã lực hoặc biến thể tăng áp 2.5L cho công suất 281 mã lực. Hộp số tự động của xe có 8 cấp, song hành với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (HTRAC). Cả 5 phiên bản của Santa Fe mới đều trên 1 tỷ đồng. Việc thay đổi sang phong cách khối hộp, kích thước lớn hơn, giá tăng đồng nghĩa Hyundai đẩy Santa Fe lên phân khúc cao hơn, thay vì chấp nhận nằm ở “chiếu dưới” như lâu nay.

copy-of-canival-signature-40.jpg
Mặc dù được gọi tên là SUV đô thị, Carnival có những đặc điểm "lai" với một chiếc MPV cỡ lớn, giúp tối ưu nhu cầu chở khách. Ảnh: Hoàng Linh.

Tuy nhiên, mức giá mới khiến Santa Fe 2024 cạnh tranh trực tiếp về giá với KIA Carnival hay Ford Everest. Là mẫu xe lắp ráp trong nước, Santa Fe 2024 cũng được hưởng lợi từ ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50%.

Chỉ ít ngày trước khi Santa Fe 2024 trình làng, KIA quyết định “làm mới” chiếc SUV đô thị Carnival tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản Luxury, Premium 8 chỗ, Premium 7 chỗ và Signature, với mức giá từ 1,299 tỷ đồng.

Ngoài thiết kế ngoại hình có đôi chút khác biệt, thay đổi lớn nhất của KIA Carnival 2024 là đã loại bỏ hoàn toàn động cơ xăng, chỉ còn phiên bản dầu diesel. Điều này ngược với Santa Fe, được giới chuyên môn đánh giá là động thái phân chia nhóm khách hàng chủ đạo.

Bởi lẽ, động cơ xăng cho phép Santa Fe phù hợp hơn với khách hàng trẻ, yêu thích cảm giác lái và nhu cầu đi lại gia đình, trong khi động cơ dầu đồng nghĩa Carnival tiếp tục là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu kinh doanh vận tải hành khách. Kích thước nhỉnh hơn, kết cấu cửa trượt, tiện nghi hàng ghế sau… cũng đảm bảo Carnival có ưu thế ở khía cạnh này.

Trong khi đó, Ford Everest thế hệ mới – vốn cũng vừa có thêm phiên bản Wildtrak - về cơ bản vẫn đứng ở một sân chơi riêng. Kết cấu khung gầm rời, hệ dẫn động 2 cầu, chế độ lái cho từng bề mặt đường xá khó nhằn… cho phép chiếc xe Mỹ có năng lực chinh phục địa hình vượt trội so với các đối thủ, vô hình chung đang dẫn đầu phân khúc SUV trên 1 tỷ đồng.

Nói như thế cũng có nghĩa, dù khá tương đồng về tầm giá nhưng mỗi sản phẩm mới trong nhóm SUV trên 1 tỷ đồng đều có cá tính. Trong ba gương mặt trên, có thể coi Santa Fe là lựa chọn trung tính, nằm giữa hai đối thủ còn lại.

wild_1.jpg
Ford Everest vẫn là lựa chọn "không đối thủ" dành cho người dùng có nhu cầu chinh phục địa hình ở những nơi xa xôi. Ảnh: Hoàng Linh.

Những gương mặt "cũ" còn lại trong nhóm, như Hyundai Palisade, KIA Sorento hay Toyota Fortuner… sẽ trám vào những khoảng trống nhu cầu và công năng. Tất cả góp phần tạo ra một bức tranh khá hoàn hảo và phong phú về phân khúc SUV trên 1 tỷ đồng, cho phép người mua dễ dàng tìm được mẫu xe ưng ý và đáp ứng tốt nhất các tình huống sử dụng xe trong thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm lựa chọn mới trong phân khúc SUV 7 chỗ trên 1 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.