Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm động lực cho boxing nữ Hà Nội

Minh An| 20/11/2022 07:25

(HNMCT) - Ngôi vô địch châu Á mà nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm mới giành được đã tiếp thêm động lực cho đội boxing nữ Hà Nội trước thềm Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, xa hơn còn là duy trì thành tích quốc tế, xây dựng lực lượng để Hà Nội giữ vị thế hàng đầu cả nước trong phát triển boxing nữ.

VĐV Nguyễn Thị Tâm (thứ ba từ trái sang) sau khi đăng  quang tại Giải vô địch boxing châu Á năm 2022. Ảnh: Nguyễn Cường

Những cột mốc mới

Trong hành trình phát triển đội boxing nữ thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội từ năm 2000 đến nay, cái tên Nguyễn Thị Tâm đương nhiên là sáng giá nhất. Nhiều lứa vận động viên (VĐV) trước như Hà Thị Linh, Nguyễn Thị Yến từng vô địch SEA Games, đặt những dấu mốc quan trọng về thành tích cho boxing Hà Nội ở tầm Đông Nam Á. Còn Nguyễn Thị Tâm, cô gái người Thái Bình được đội nữ boxing Hà Nội phát hiện, tuyển chọn và đào tạo, đã tạo ra những cột mốc quan trọng ở đấu trường châu lục và thế giới.

Năm 2017, Nguyễn Thị Tâm trở thành võ sĩ đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vô địch châu Á - dấu mốc cực kỳ ấn tượng của boxing nữ Hà Nội sau khoảng 17 năm gây dựng. Đến năm 2018, Nguyễn Thị Tâm lại giành Huy chương Đồng ASIAD, cũng là tấm huy chương đầu tiên của boxing Việt Nam tại sân chơi này. Tại Olympic Tokyo 2020, Nguyễn Thị Tâm giành vé trực tiếp tham dự. Đó cũng là lần đầu tiên một võ sĩ boxing Việt Nam giành vé trực tiếp tham dự sân chơi Olympic. Và đến bây giờ, Nguyễn Thị Tâm lại có lần thứ hai lên ngôi vô địch châu Á. Ở Giải vô địch boxing châu Á 2022, kết thúc vào tuần trước, nữ võ sĩ Hà Nội này đã giành ngôi vô địch hạng 50kg nữ đầy kịch tính khi thắng sát sao 2-1 trước võ sĩ từng giành Huy chương Đồng Olympic Tokyo 2020 Tsukimi Namiki (Nhật Bản).

Như thế, Nguyễn Thị Tâm trở thành võ sĩ boxing đầu tiên của Việt Nam hai lần lên ngôi vô địch châu Á. Đáng chú ý, khác với lần lên ngôi vô địch châu Á năm 2017 là tại thành phố Hồ Chí Minh, lần này Nguyễn Thị Tâm thi đấu ở nước ngoài, sau một thời gian dài chỉ tập huấn trong nước và ít dự các giải quốc tế vì dịch Covid-19.

Cách đây nhiều tháng, HLV Nguyễn Như Cường và Nguyễn Thị Tâm đã đề cập đến việc chuẩn bị cho Giải vô địch châu Á năm 2022. Nỗi lo lớn nhất là không thể chuẩn bị tốt như giai đoạn trước khi xảy ra dịch Covid-19, bởi cơ hội tập huấn, thi đấu liên tục tại nước ngoài là rất nhỏ. Biết khó khăn của thể thao Hà Nội nên thầy trò của đội động viên nhau vượt qua, chấp nhận chủ yếu tập huấn trong nước và tận dụng tối đa cơ hội thi đấu tại Việt Nam. Cũng may, Nguyễn Thị Tâm và một số nữ tuyển thủ được tập luyện ngay tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội với điều kiện cơ sở vật chất tạm ổn, có nhiều đồng đội xung quanh. Thế nên, lần lên ngôi này của Nguyễn Thị Tâm càng thêm ý nghĩa.

Cũng phải kể thêm, xen giữa hai lần vô địch châu Á, Nguyễn Thị Tâm cũng đã có hai lần lên ngôi vô địch SEA Games (năm 2019 và 2022), trở thành nữ võ sĩ Việt Nam đầu tiên bảo vệ được ngôi vô địch giải đấu này.

Nghĩ chuyện tương lai

Sau khi cùng các học trò trở về từ Giải vô địch boxing châu Á năm 2022, HLV trưởng đội tuyển nữ, đồng thời cũng là phụ trách môn boxing nữ Hà Nội Nguyễn Như Cường nói rằng, trước mắt ông sẽ cùng các học trò, trong đó có nhà vô địch Nguyễn Thị Tâm, hay nữ võ sĩ giành Huy chương Đồng hạng 81kg nữ Nguyễn Thị Hương tập trung vào Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022.

Ở Đại hội Thể thao toàn quốc tới, việc cạnh tranh ngôi Nhất toàn đoàn đối với thể thao Hà Nội là không đơn giản. Tuy nhiên, ông Nguyễn Như Cường khẳng định rằng, các võ sĩ Hà Nội phải chứng tỏ được vị thế của mình. Những thành tích quốc tế trong thời gian vừa rồi là động lực quan trọng để boxing nữ Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ.

Còn với những mục tiêu xa hơn của boxing nữ Hà Nội, giờ đã phải tính đến việc chuẩn bị cho những kỳ cuộc quốc tế tiếp theo. Các nữ võ sĩ Hà Nội trong thành phần đội tuyển quốc gia từ lâu vẫn được ngành Thể thao Hà Nội đầu tư mạnh mẽ, thay vì “khoán trắng” cho Tổng cục Thể dục thể thao. Trong số này, đương nhiên là Nguyễn Thị Tâm vẫn sẽ được đầu tư trọng điểm nhằm giúp cô bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games, giành huy chương ở ASIAD năm 2023 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng đã khẳng định quyết tâm, rằng Trung tâm sẽ có chiến lược đầu tư mạnh tay và quyết liệt hơn cho những VĐV tài năng như Nguyễn Thị Tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm động lực cho boxing nữ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.