Từ khi thẻ vé điện tử được triển khai thí điểm vào tháng 11-2023, số lượng người sử dụng đã tăng nhanh, đặc biệt là thẻ ảo (thẻ phi vật lý). Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý và điều hành giao thông của thành phố Hà Nội.
Những kết quả bước đầu
Tính đến tháng 2-2025, đã có hơn 20 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử trên các tuyến đang thực hiện thí điểm, mang lại tổng doanh thu hơn 200 tỷ đồng. Đối với thẻ vé tháng điện tử, đã có hơn 200 nghìn thẻ được phát hành, trong đó có trên 150 nghìn thẻ ảo (thẻ phi vật lý), chiếm 72% tổng số thẻ. Thẻ ảo, do Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội triển khai từ tháng 4-2024, nhanh chóng được đông đảo người dân hưởng ứng nhờ tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” trên điện thoại thông minh, điền thông tin cá nhân, chụp ảnh gửi lên hệ thống và thanh toán tiền vé. Chỉ trong 5 phút, quá trình đăng ký thẻ vé xe buýt ảo được hoàn tất.
Bạn Bùi Thị Khánh Linh, sinh viên Trường Đại học Thủy lợi, chia sẻ: "Từ khi đăng ký thành công thẻ ảo, em thấy mọi thứ trở nên nhanh, gọn hơn. Chỉ mất vài phút là em có thể sử dụng thẻ để lên tất cả các tuyến xe buýt của thành phố Hà Nội. Thẻ ảo giúp em tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi như làm vé vật lý. Đặc biệt, thẻ luôn có sẵn trên điện thoại nên rất khó bị quên. Trước đây, khi dùng thẻ vật lý, em thường để quên, thậm chí có lần bỏ trong túi áo rồi giặt chung với quần áo, khiến thẻ bị hỏng và phải mất thời gian làm lại".
Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, cho biết: "Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ là triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức, giúp người dân sử dụng xe buýt nhanh chóng, thuận tiện hơn. Khi sử dụng vé điện tử, người dân không cần đến điểm đăng ký mà có thể thực hiện mua vé, gia hạn hoàn toàn trực tuyến. Gần một năm nay, chúng tôi đã phát triển thêm thẻ vé ảo, cho phép hành khách thực hiện mọi thao tác ngay trên ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” trên điện thoại thông minh. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng, hệ thống đã được nâng cấp để thẻ ảo hoạt động mà không cần kết nối internet, tạo sự thuận tiện tối đa cho hành khách tham gia giao thông công cộng".
“3 được” - “3 không”
Sử dụng thẻ vé điện tử, đặc biệt là thẻ ảo, mang lại cho hành khách “3 được” và “3 không”, tạo sự khác biệt hoàn toàn so với thẻ vật lý trước đây. Theo đó, hành khách được sử dụng công nghệ thông minh khi đi xe buýt, được mua vé tháng mọi lúc mọi nơi, được nhận thông tin cụ thể trên những chuyến xe buýt sử dụng vé điện tử. Còn “3 không”, hành khách không phải xếp hàng chờ đợi dán vé, không mất tiền chuyển phát vé, không phải di chuyển xa để mua tem vé tháng. Nhờ những tiện ích này, thẻ vé điện tử nhanh chóng trở thành lựa chọn tin dùng của hành khách, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm người sử dụng xe buýt.
Anh Nguyễn Đăng Dũng, nhân viên bán vé xe buýt tuyến số 50 (Long Biên - Khu đô thị Vân Canh), cho biết: "Từ khi áp dụng vé điện tử, nhân viên phục vụ như tôi cũng dễ dàng kiểm soát hành khách hơn. Mỗi thẻ ảo chỉ được liên kết với một điện thoại và một tài khoản duy nhất. Nếu hành khách cố gắng sử dụng hai tài khoản, hệ thống sẽ báo lỗi, giúp chúng tôi kiểm soát và ngăn chặn tình trạng gian lận thẻ".
Ứng dụng sẽ tự động thay đổi mã QR sau mỗi 30 giây, đồng thời cho phép hệ thống quét mã xác nhận và truy xuất lịch sử hành trình của hành khách ngay cả khi không có internet. Cơ chế này giúp ngăn chặn tình trạng cho mượn thẻ, chụp màn hình mã QR để gửi cho người khác hoặc sử dụng vé trong tháng chưa phát hành, đảm bảo tính minh bạch và chính xác khi kiểm soát vé.
Bà Trần Thị Phương Thảo cho biết thêm: "Đến nay, hơn 70% hành khách đã chuyển từ thẻ vé vật lý sang thẻ ảo. Đối với cơ quan quản lý như Trung tâm chúng tôi, việc này giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường do thẻ vật lý bị bỏ phí khi khách hàng không có nhu cầu sử dụng. Dự kiến trong năm 2025, hệ thống vé vận tải hành khách liên thông đa phương thức sẽ được hình thành, kết nối với các loại hình vận tải khác như đường sắt đô thị. Đồng thời, ứng dụng thẻ vé điện tử sẽ được mở rộng thêm nhiều tính năng mới, hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thông minh và hiệu quả. Đặc biệt, từ góc độ quản lý, hệ thống thẻ vé điện tử liên thông không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn cung cấp cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ công tác hoạch định chính sách. Nhờ đó, cơ quan quản lý và điều hành giao thông có thể đưa ra những quyết định kịp thời, chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng".
Thu hút thêm hành khách
Hiện nay, Thành phố Hà Nội đang vận hành 148 tuyến xe buýt, đáp ứng gần 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Trong những năm tới, Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, hướng tới mục tiêu đáp ứng từ 30 - 40% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô. Việc áp dụng thẻ vé điện tử, đặc biệt là thẻ ảo, không chỉ mang lại sự tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo tính bảo mật và an toàn, từ đó tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng.
Anh Hoàng Mạnh Hà, nhân viên bán vé trên xe buýt, chia sẻ: “Tôi thấy việc áp dụng thẻ ảo trên xe buýt rất hiệu quả, đặc biệt khi có thể sử dụng mà không cần kết nối internet. Trước đây, nhiều hành khách lớn tuổi chưa thành thạo sử dụng mạng nên ngại phải kết nối internet, nhưng bây giờ mọi thứ đã thuận tiện hơn. Tôi tin rằng việc chuyển đổi sang thẻ điện tử sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, không phân biệt lứa tuổi hay thành phần xã hội”.
Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách công cộng thành phố Hà Nội, cho biết: “Việc triển khai thẻ vé điện tử trong quản lý và vận hành xe buýt là một bước chuyển đổi số mạnh mẽ, đưa giao thông Hà Nội tiến gần hơn đến mô hình giao thông thông minh. Tôi tin rằng việc này sẽ tạo cú hích lớn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, giúp loại bỏ tình trạng xếp hàng dài chờ dán vé tháng hay phải liên tục đổi vé giấy do rách nát. Nhờ đó, người dân sẽ có thêm động lực sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.