Giao thông

Thẻ vé ảo cho xe buýt: Tiện lợi, dễ sử dụng

Tuấn Lương 26/09/2024 - 06:20

Từ đầu tháng 4-2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội (thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) chính thức áp dụng thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho toàn bộ thẻ vé tháng, thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố. Tiện lợi, dễ sử dụng là đánh giá của nhiều người dân.

Chỉ sau 6 tháng triển khai, cách làm này cũng đã khẳng định hiệu quả cao khi có tới 47% số người sử dụng vé tháng bằng giấy chuyển sang thẻ vé ảo.

hanh-khach-cai-dat-ung-dung-the-ve-giao-thong-ha-noi-de-chuyen-tu-the-ve-thang-bang-giay-sang-the-ve-ao.-anh-tuan-khai.jpg
Hành khách cài đặt ứng dụng “Thẻ vé Giao thông Hà Nội” để chuyển từ thẻ vé tháng bằng giấy sang thẻ vé ảo. Ảnh: Tuấn Khải

Dễ cài đặt ứng dụng, sử dụng thuận tiện

Là hành khách thường xuyên của xe buýt để đến trường và đã cài đặt ứng dụng để chuyển từ thẻ vé tháng bằng giấy sang thẻ vé ảo ngay từ những ngày đầu, em Nguyễn Đức Thắng (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, việc tải ứng dụng “Thẻ vé Giao thông Hà Nội” và sử dụng dịch vụ khá dễ dàng, thuận lợi, dễ sử dụng. Hành khách chỉ cần có điện thoại thông minh là có thể ngồi nhà đăng ký làm thẻ để sử dụng mà không phải ra điểm giao dịch như trước đây. Khi đi xe buýt, hành khách cũng không còn phải mang theo thẻ giấy mà chỉ cần quét mã QR, không còn nỗi lo quên hoặc mất thẻ”.

Mô hình thẻ vé ảo áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng, thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố được Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội chính thức triển khai từ ngày 2-4-2024. Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ).

Đáng chú ý, từ ngày 20-9-2024, mô hình thẻ vé ảo đã tiến thêm một bước nữa trong nỗ lực giúp người dân dễ dàng tiếp cận sử dụng dịch vụ với việc triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Theo đó, ngay sau khi cập nhật phiên bản mới trên ứng dụng “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mà không cần kết nối mạng internet. Thẻ vé tháng ảo offline có thao tác sử dụng dễ dàng, phù hợp với mọi hành khách, mọi đối tượng mà thông tin vẫn được bảo mật an toàn.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong những ngày đầu áp dụng hình thức vé tháng ảo không cần internet vừa qua cho thấy, nhiều người dân đã sử dụng loại hình vé này. Thao tác xuất trình vé đơn giản, thuận tiện, chỉ cần mở app, mỗi hành khách được cung cấp một mã QR để xuất trình cho nhân viên xe buýt. Ngay cả khi tắt mạng internet, mã QR này vẫn tồn tại và có thể mở ra bất cứ khi nào.

47% thẻ vé tháng xe buýt là thẻ vé ảo

Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, việc triển khai thẻ vé ảo cho hệ thống vé tháng, vé miễn phí xe buýt nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội về công tác chuyển đổi số nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Thẻ ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi đăng ký thẻ thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày lấy thẻ và không mất thời gian xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý); thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân… Cùng với đó, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí quản lý và phát hành hệ thống vé; đồng thời góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Qua gần 6 tháng triển khai hình thức thẻ vé ảo cho xe buýt, thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội cho thấy, có 48.221 thẻ vé ảo đã được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng trên toàn hệ thống. Con số cho thấy, chủ trương này đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên ủng hộ vì sự tiện lợi. Với việc sử dụng thẻ vé xe buýt không cần internet, thời gian tới, dự kiến lượng người sử dụng thẻ, vé xe buýt ảo sẽ tăng lên đáng kể.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long thông tin, thời gian qua, Sở đang nỗ lực triển khai xây dựng, hoàn thiện đề án giao thông thông minh trong thành phố thông minh. Cùng với việc triển khai thí điểm thẻ vé liên thông, sự ra đời của thẻ ảo là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng; giúp cung cấp dịch vụ tiện ích, an toàn và hiệu quả hơn...

Để thực sự phát huy hiệu quả của thẻ ảo, thẻ vé liên thông trên toàn mạng lưới, Sở Giao thông Vận tải đã giao Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan hướng dẫn, tuyên truyền cho mọi hành khách; phổ biến và đào tạo cho lái, phụ xe trên các tuyến buýt sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng, liên kết cùng với các phần mềm, như: Thẻ vé giao thông Hà Nội, BusMap, Tìm buýt…, tạo ra hệ sinh thái phần mềm để thuận lợi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẻ vé ảo cho xe buýt: Tiện lợi, dễ sử dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.