Thể thao

Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19: Khát vọng vươn ra biển lớn

Ngân Hà 24/09/2023 - 08:42

Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) diễn ra từ ngày 23-9 đến 8-10 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Giới chuyên môn dự báo đây sẽ là kỳ đại hội khó khăn với Việt Nam.

Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ, đầu tư có chiều sâu, cùng với một số vận động viên đang ở độ "chín" về chuyên môn, Đoàn thể thao Việt Nam quyết tâm hoàn thành mục tiêu đặt ra là vươn mình ra biển lớn, đạt 2-5 Huy chương vàng và giành các suất tham dự Olympic Paris 2024.

the-thao-viet-nam.jpg
Tay vợt Trần Mai Ngọc (áo đỏ - vàng) đã giành chiến thắng trước tay vợt Batmunkh Bolor Erdene (Mông Cổ), ngày 23-9.

Những gương mặt được kỳ vọng tỏa sáng

Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 19 với 337 vận động viên, thi đấu 31/40 môn thể thao gồm: Karate, cầu mây, boxing, bắn súng, cờ tướng, rowing, wushu, kurash, điền kinh, bắn cung, canoeing, bơi, taekwondo, cờ vua, xe đạp, thể dục dụng cụ, cử tạ, bóng bàn, roller, vật, judo, jujitsu, đấu kiếm, bóng chuyền, cầu lông, golf, bóng đá, quần vợt, soft tennis, thể thao điện tử, dance sport breaking.

Niềm hy vọng giành Huy chương vàng tập trung vào các môn: Điền kinh (4 x 400m tiếp sức nữ), bơi, đua thuyền... Với môn cầu mây, Việt Nam đặt hy vọng vào nội dung đồng đội nữ 4 người bởi hiện tại các cầu thủ trong đội hình đều đạt được độ "chín" về chuyên môn. Ở môn quyền Anh, niềm hy vọng được đặt vào Nguyễn Thị Tâm - Á quân thế giới 2023, đương kim Huy chương đồng ASIAD. Sau khi gặp chấn thương ở SEA Games 32, nữ võ sĩ này hồi phục tốt và tiếp tục có tên trong danh sách tranh tài tại ASIAD 19. Trong khi đó, trước thềm ASIAD 19, đội tuyển bắn súng Việt Nam đón nhận tin vui khi xạ thủ Trịnh Thu Vinh (nội dung 10m súng ngắn hơi) giành vé dự Olympic Pairs 2024 - minh chứng cho phong độ đỉnh cao của nữ xạ thủ này.

"Công tác chuẩn bị cho những nhóm môn trọng điểm đã hoàn tất và các vận động viên đều đang ở trong trạng thái sung sức. Mục tiêu của thể thao Việt Nam là giành từ 2 đến 5 Huy chương vàng, có nhiều vận động viên vượt qua vòng loại Olympic Paris 2024. Việc giành thành tích tại ASIAD 19 là rất khó khăn, ngoài những vận động viên trọng điểm có khả năng đột phá thì những vận động viên khác phải phấn đấu vượt qua chính mình", Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 Đặng Hà Việt nói.

Cũng theo ông Đặng Hà Việt, ASIAD 19 chính thức bước vào tranh tài từ ngày 23-9 tới 8-10, nhưng một số nội dung như bóng đá nam, rowing, bóng bàn bắt đầu thi đấu sớm hơn. Đáng chú ý, môn đua thuyền (rowing) hoàn thành mục tiêu trong hai ngày thi đấu 20 và 21-9 khi có tới 5 nội dung vào chung kết và 1 nội dung vào bán kết.

Nỗ lực đạt mục tiêu kép

Tại lễ xuất quân lên đường dự ASIAD 19 của Đoàn thể thao Việt Nam, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt nhấn mạnh, thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 với quyết tâm giành thành tích tốt nhất. Bên cạnh đó, một số môn có nội dung nằm trong chương trình thi đấu Olympic thì nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép đó là giành thành tích ASIAD 19 cũng như tìm cơ hội để có suất dự Olympic Paris 2024.

Võ sĩ Bạc Thị Khiêm (đội tuyển taekwondo) chia sẻ: "Chúng tôi sẽ lên đường sang Trung Quốc tham gia tranh tài tại ASIAD 19 với ý chí, nghị lực và tinh thần Việt Nam. Ngoài những nỗ lực về chuyên môn, chúng tôi xin hứa tham dự đại hội với tinh thần đoàn kết, hữu nghị với các bạn bè quốc tế, góp phần thể hiện sự thân thiện của đất nước, con người Việt Nam”.

Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh cho hay, Ủy ban Olympic quốc tế đã thông báo một số môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại ASIAD 19 sẽ tính thành tích để trao suất dự Olympic 2024. Cụ thể có 74 suất Olympic sẽ được trao cho những tuyển thủ đạt kết quả theo quy định ở các môn, nội dung tại ASIAD 19. Trong đó, bắn cung sẽ có 6 suất Olympic, bơi nghệ thuật là 10 suất, quyền Anh (boxing) là 34 suất, nhảy hiện đại breaking có 2 suất, hockey có 2 suất, thể thao phối hợp hiện đại pentathlon có 10 suất, thuyền buồm sailing có 6 suất, quần vợt có 2 suất và bóng nước có 2 suất. Các vận động viên đứng đầu những nội dung thi đấu tại ASIAD 19 mà nội dung đó nằm trong chương trình Olympic 2024 của các môn thể thao trên sẽ được nhận suất dự Olympic.

“Tuy nhiên, một số môn đưa ra các mức chuẩn bằng thông số chuyên môn trong từng nội dung như bơi, điền kinh cũng sẽ trao suất chính thức cho vận động viên vượt được chuẩn đúng với quy định. Việc có những tuyển thủ vượt chuẩn Olympic khi thi đấu tại ASIAD từng có ở nhiều kỳ thi đấu trước nên giới chuyên môn kỳ vọng tại ASIAD 19, nhiều gương mặt chủ lực của thể thao Việt Nam tiếp tục có sự bứt phá. Hiện tại, thể thao Việt Nam hiện đang có 2 suất chính thức dự Olympic 2024 là Nguyễn Thị Thật (xe đạp) và Trịnh Thu Vinh (bắn súng). Hy vọng tại ASIAD 19 này, chúng ta sẽ giành thêm một số suất tham dự Olympic 2024”, ông Trần Văn Mạnh nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19: Khát vọng vươn ra biển lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.