Thể thao

Thể thao Việt Nam: Gian nan tìm thêm suất dự Olympic

Ngân Hà 29/10/2023 - 07:00

Đến thời điểm này, thể thao Việt Nam mới giành được 3 vé chính thức đến Thế vận hội mùa hè (Olympic Paris) năm 2024. Mục tiêu của thể thao Việt Nam là phấn đấu có thêm 6-7 suất chính thức tham dự đấu trường thể thao lớn nhất thế giới.

Với thực lực hiện tại, để hiện thực hóa mục tiêu nói trên sẽ rất gian nan và đặt ra nhiều thách thức cho thể thao Việt Nam.

y-kara.jpg
Việc được thi đấu thêm 4 giải quốc tế vào năm 2024, võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (áo xanh) của đội tuyển taekwondo Việt Nam có cơ hội tích lũy điểm tranh suất dự Olympic Paris. Ảnh: Như Đạt

Nhọc nhằn săn vé Olympic

Hiện tại, thể thao Việt Nam giành được 3 suất chính thức đến Pháp dự Olympic 2024 ở các môn xe đạp (Nguyễn Thị Thật), bắn súng (Trịnh Thu Vinh), bơi (Nguyễn Huy Hoàng). Từ nay đến thời điểm công bố chính thức các suất dự Olympic là tháng 4-2024 không còn nhiều, đã đặt ra nhiều thách thức cho các đội tuyển.

Giải bơi, lặn vô địch quốc gia 2023 diễn ra từ ngày 10 đến 15-10-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh được Liên đoàn Thể thao dưới nước quốc tế (FINA) công nhận đủ điều kiện xét chuẩn Olympic Paris 2024 đối với thành tích thi đấu của vận động viên môn bơi. Dù vậy, kết quả thi đấu của các vận động viên không mấy khả quan. Nội dung bơi 100m tự do nữ, kình ngư Nguyễn Thúy Hiền (Quân đội) giành Huy chương vàng với thành tích 57 giây 12, kém so với chuẩn A Olympic tới 3,51 giây.

Nội dung bơi 100m tự do nam, Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) đoạt Huy chương vàng với thành tích 50 giây 61 (chuẩn A là 48 giây 34). Trên đường bơi 400m hỗn hợp nam, Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội) giành Huy chương vàng với thành tích 4 phút 19 giây 28 (chuẩn A là 4 phút 12 giây 50)...

Phụ trách môn bơi (Cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thanh Huyền cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục kỳ vọng, nhưng để đoạt vé dự Olympic là rất khó khăn. Đội tuyển bơi Việt Nam trông đợi vào tấm vé thứ hai dự Olympic 2024 của Nguyễn Huy Hoàng ở nội dung sở trường 1.500m tự do nam”.

Trong khi đó, một gương mặt nổi trội của đội tuyển bắn súng Việt Nam là Phạm Quang Huy vẫn đang nỗ lực giành quyền dự Olympic dù anh vừa đạt thành tích lịch sử là giành Huy chương vàng môn bắn súng tại ASIAD 19.

Tại Giải vô địch châu Á 2023 mới đây, Phạm Quang Huy chỉ xếp thứ 9 và không thể lọt vào danh sách những vận động viên xuất sắc nhất bước vào thi đấu chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Điều này đồng nghĩa với việc nhà vô địch ASIAD 19 chưa thể giành suất tham dự Olympic 2024.

Những niềm hy vọng lớn

Theo Cục trưởng Cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặng Hà Việt, thực tế hiện nay rất khó để thể thao Việt Nam giành 20 suất trực tiếp tham dự Olympic Paris 2024, nhưng mục tiêu có được 10 suất là hoàn toàn khả thi.

Trong các môn đang được kỳ vọng giành thêm vé tới Paris 2024 cho thể thao Việt Nam có bắn súng, cầu lông, đua thuyền, taekwondo, boxing…. Một gương mặt của cầu lông Việt Nam kỳ vọng sớm có suất dự Olympic là tay vợt Nguyễn Thùy Linh. Với điểm cá nhân và vị trí đang an toàn trong tốp 20 thế giới, gần như chắc chắn Nguyễn Thùy Linh sẽ được góp mặt tại Paris vào mùa hè năm sau.

Đội đua thuyền rowing Việt Nam cũng đang tích cực chuẩn bị chuyên môn để dự giải có tính kết quả tranh vé Olympic trong tháng 12 năm nay và đầu năm 2024, với mục tiêu giành ít nhất 1 suất chính thức đến Paris 2024. Còn đối với đội tuyển bơi lội, trong tháng 11, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sẽ dự giải vô địch nhóm tuổi trẻ châu Á 2023 ở Philippines, và nếu đạt được thể lực tốt nhất thì kình ngư này sẽ giành chuẩn A Olympic.

Cục trưởng Cục Thể dục - Thể thao Đặng Hà Việt thông tin thêm, hiện thể thao Việt Nam vẫn đang tìm cơ hội giành suất Olympic trong các môn quan trọng khác như điền kinh, thể dục dụng cụ, boxing, cử tạ, đấu kiếm, vật, judo, taekwondo. Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) sẽ kết thúc các giải tranh suất Olympic Paris 2024 vào ngày 30-6-2024. Điền kinh Việt Nam không giành được suất chính thức nào từ kết quả thi đấu SEA Games 32 và ASIAD 19, nên trong năm 2024, các tuyển thủ phải nỗ lực mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tương tự là đội tuyển cử tạ. Năm 2024, cử tạ Việt Nam sẽ thi đấu giải vô địch châu Á (tháng 2, tại Uzbekistan) và World Cup (tháng 4, tại Thái Lan) để tích thêm điểm tranh suất Olympic.

Còn đội tuyển taekwondo vẫn tập trung sự đầu tư cho võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (49kg nữ) và dự kiến nữ võ sĩ này được đấu thêm 4 giải quốc tế vào năm 2024 để tích lũy điểm tranh vé Olympic. Ở môn boxing, phải đến đầu năm 2024, Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh và một số tay đấm khác mới có thể dự 2 lượt vòng loại Olympic: Vòng đầu (tháng 2, tại Italia) và vòng hai (tháng 3, tại Thái Lan) để tranh vé chính thức đến Paris 2024.

Hy vọng, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo ngành Thể dục thể thao, cùng sự nỗ lực của các huấn luyện viên, vận động viên, thể thao Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu giành vé tham dự Olympic 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam: Gian nan tìm thêm suất dự Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.