(HNM) - Thể thao Việt Nam mấy ngày qua liên tục đón nhận tin không vui, từ việc tuyến trẻ bóng đá Ninh Bình bị giải tán đến việc thầy trò đội xe đạp TP Hồ Chí Minh đâm đơn xin nghỉ dù vẫn đầy khao khát cống hiến…
1. Cuộc chia tay của những ông chủ bóng đá CLB V.Ninh Bình với bóng đá Việt Nam dường như đã được định sẵn từ ngày họ chủ động đưa ra vụ việc 9 cầu thủ trong đội "làm độ" trong trận đấu với Kelatan (Malaysia) tại AFC Cup năm ngoái. Vụ việc bị đưa ra ánh sáng, đội chuyên nghiệp V.Ninh Bình xin dừng cuộc chơi ở Giải Vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, CLB đỡ khoản kinh phí đáng kể. Kết thúc V.League 2014, số phận của tuyến trẻ V.Ninh Bình như chỉ mành treo chuông. Thế rồi, sau khi nhóm cầu thủ đội 1 bị xét xử và LĐBĐ Việt Nam ban hành lệnh treo giò vĩnh viễn đối với số này, những người có trách nhiệm với đội bóng cố đô Hoa Lư cũng làm thủ tục thanh lý hợp đồng đối với các cầu thủ thuộc hệ thống đào tạo trẻ. Trước mắt, những cầu thủ trẻ này sẽ phải tìm cách xin việc ở đội bóng khác, hoặc giải nghệ, tìm nghề khác. Như vậy, chút hy vọng mong manh về việc những người có trách nhiệm ở V.Ninh Bình sẽ làm lại bóng đá, bắt đầu từ lứa trẻ, đã tan thành mây khói. Đơn giản, đó là cuộc tháo lui khỏi bóng đá chuyên nghiệp khi người có trách nhiệm nhận thấy mất nhiều hơn được sau khoảng 8 năm dốc túi đầu tư vào môn thể thao vua. Ở đó, cái mất lớn nhất, dễ nhận thấy nhất là tiền, vì kinh phí để nuôi một đội bóng chuyên nghiệp với hệ thống đào tạo trẻ phía sau là rất lớn, ngốn chừng 20-30 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, cái mất còn là tai tiếng từ các hành vi của cầu thủ. Suy cho cùng, việc tháo lui khỏi bóng đá của những người có trách nhiệm ở V.Ninh Bình cũng là bình thường. Nó chỉ càng làm rõ hơn sự lệ thuộc vào doanh nghiệp của một đội bóng.
2. Ở phía Nam, lá đơn xin nghỉ làm HLV trưởng đội xe đạp TP Hồ Chí Minh của HLV Đỗ Thành Đạt thực sự là cú sốc lớn với thể thao thành phố bởi trong làng xe đạp TP Hồ Chí Minh cũng như Cảng Sài Gòn trước đây, cái tên Đỗ Thành Đạt có một vị thế riêng, được tôn trọng hết mức. Ở đội xe đạp TP Hồ Chí Minh, HLV Đỗ Thành Đạt có cái uy mà không phải ai cũng có, khiến các trợ lý HLV và VĐV tâm phục, khẩu phục. Khi nói về xe đạp, vị HLV này vẫn đầy khát khao cống hiến cho xe đạp TP Hồ Chí Minh. Dù vậy, sự khó khăn về kinh phí của một trong những đội đường trường mạnh nhất Việt Nam đã khiến ông làm đơn xin nghỉ một cách bất đắc dĩ.
Trong một thời gian dài, với khoản thu nhập từ Sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh, các VĐV không có đủ tiền để bù đắp chi phí nuôi dưỡng niềm đam mê đối với một trong số bộ môn nguy hiểm nhất của làng thể thao. Trước đó, khi có Eximbank và Vinamit tài trợ, các VĐV còn có điều kiện để theo nghề. Nhưng trong hơn một năm qua, dù thành tích vẫn tốt nhưng tình cảnh của đội lại không mấy sáng sủa, số thu từ tiền lương cũng như tiền thưởng không đủ để duy trì chế độ dinh dưỡng, mua sắm trang thiết bị. Nhiều HLV, VĐV trong đội phải bỏ tiền nhà để nuôi đam mê. Tình cảnh đó kéo dài, VĐV Lê Ngọc Thanh của đội xin nghỉ thi đấu, rồi sau đó HLV Đỗ Thành Đạt cũng đành nộp đơn xin nghỉ. Rất có thể lá đơn ấy sẽ khiến những nhà quản lý thể thao địa phương này phải đôn đáo hơn trong việc tìm tài trợ. Thực tế, lãnh đạo thể thao TP Hồ Chí Minh đã có những động thái tích cực hơn để tìm tài trợ cho đội. Hôm qua, nói chuyện qua điện thoại, HLV Đỗ Thành Đạt cho rằng, ông vẫn chờ một cuộc gặp mặt với lãnh đạo như đã được hẹn và hy vọng tình cảnh của đội sẽ sáng sủa hơn, để VĐV yên tâm theo nghề. Mong muốn tưởng như đơn giản ấy đến lúc này vẫn chưa thành hiện thực ở một đội xe đạp giàu thành tích nhất Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.